Vụ hacker tấn công website Bộ GD-ĐT

Sẽ xử lý thấu tình đạt lý

Liên quan đến sự việc website của Bộ GD-ĐT bị học sinh Bùi Minh Trí, 17 tuổi, học lớp 12 Lý-Tin Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, thị xã Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) xâm nhập trái phép, ngày 28-12, TS Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Tin học (Bộ GD-ĐT) khẳng định: cho đến giờ phút này, các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng về sự việc này và chưa đưa ra bất kỳ biện pháp xử lý nào đối với học sinh Bùi Minh Trí.

TS Quách Tuấn Ngọc cho biết: Vào tháng 7-2006, quản trị mạng (admin) phát hiện ra một account lạ có tên là Guanyu trên hệ thống máy chủ của website www.moet.gov.vn. Trong suốt thời gian từ tháng 7 đến ngày 27-11-2006, ngày xảy ra sự việc thay đổi nội dung ảnh của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, admin không hề nhận được sự liên hệ, trao đổi nào của Trí.

Vào cuối tháng 11-2006, Trí tiếp tục có hành vi xâm nhập website, bổ sung account hệ thống và ngày 27-11-2006 đã thay hình ảnh Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại Lễ chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam bằng hình ảnh một cậu bé cởi trần. Hình ảnh này tồn tại trên website khoảng 5 giờ (từ khoảng 10 giờ sáng tới gần 2 giờ chiều theo nhật ký ghi nhận thời điểm tạo account Guanyu); hoàn toàn không phải chỉ có 5 phút rồi Trí tự động tháo xuống như em đã nói trên báo chí.

Trong 1 - 2 ngày tới, Bộ GD-ĐT sẽ có cuộc họp với các ngành công an, bưu chính-viễn thông để có đủ thông tin từ các phía và bàn biện pháp xử lý. Cách xử lý cũng “thấu tình, đạt lý; bởi dù sao, Trí vẫn chỉ là học sinh lớp 12. Nếu có xử lý, chúng tôi cũng giao cho địa phương làm”, ông Ngọc nói.

V.L.

Tin cùng chuyên mục