Xét xử vụ sụt lún mố cầu hầm chui Văn Thánh 2

Thiết kế và thi công đổ lỗi cho nhau

Thiết kế và thi công đổ lỗi cho nhau

Ngày 4-5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tham ô, thiếu trách nhiệm dẫn đến sự cố sụt lún mố cầu Văn Thánh 2 bước sang ngày làm việc thứ hai. Hội đồng xét xử đã thẩm vấn tiếp các bị cáo bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định của nhà nước về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thiết kế và thi công đổ lỗi cho nhau ảnh 1
Cầu Văn Thánh vẫn bị sụt lún dù đã được sửa chữa

Theo cáo trạng của VKSND TPHCM, ngay từ đầu, đồ án thiết kế hạng mục công trình các đường chui sau mố cầu Văn Thánh 2 đã có sai phạm. Ngay cả khi Phân viện khoa học công nghệ GTVT phía Nam cảnh báo cần phải nêu biện pháp phòng lún nền đất đường chui thi công khi chưa được gia tải thì các bị cáo thực hiện thiết kế vẫn bỏ lơ.

Tuy nhiên tại phiên tòa, các bị cáo đều cho rằng mình đã làm hết trách nhiệm. Cụ thể, bị cáo Lê Thanh Liêm (nguyên kỹ sư thiết kế cầu đường Công ty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, chủ nhiệm đồ án thiết kế) khẳng định đồ án thiết kế không sai và các công đoạn trong hồ sơ thiết kế đều đầy đủ. Bị cáo Trần Đại Minh (nguyên Trưởng phòng thiết kế cầu đường Công ty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng hồ sơ thiết kế) cho rằng đường chui bị lún là do ảnh hưởng của nền đường hai bên chứ bản thân đường chui không gây ra lún.
 
Theo bị cáo Liêm, đơn vị thi công và bên giám sát thi công đã không hiểu hết bản vẽ thiết kế của mình; việc đơn vị thi công hiểu rằng thi công đường chui tiến hành song song với việc gia tải nền đường là sai, đúng ra phải gia tải nền đường trước rồi mới thi công đường chui; trách nhiệm chính trong việc này thuộc về chủ đầu tư, tiếp theo là người tư vấn giám sát.

Trước lời khai đổ tội của Liêm, bị cáo Dương Quang Vinh (nguyên đội trưởng Đội thi công cơ giới số 3 Công ty 621, thuộc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 6 – đơn vị được khoán thi công công trình) bức xúc xin khai thêm: “Đơn vị thi công không thể có đầy đủ chuyên môn như đơn vị thiết kế, vì vậy bị cáo Liêm nói như vậy là không đúng. Chưa kể trong hồ sơ thiết kế của Liêm có nhiều thiếu sót, bị cáo đã phải chỉnh sửa rất nhiều trong quá trình thi công”.
 
Hôm nay 5-5, phiên tòa tiếp tục với phần tham gia thẩm vấn của luật sư đối với các bị cáo. 

A.C.

Tin cùng chuyên mục