Trước tình hình giá cả, chất lượng hàng hóa tiêu dùng các loại có nhiều biến động, khó kiểm soát như hiện nay, người tiêu dùng (NTD) đòi hỏi phải có cơ quan đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tư cách pháp nhân đứng ra đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mọi người và có thể tham mưu, cùng các cơ quan chức năng quản lý nhà nước giám sát, phát hiện, kiểm tra và đề xuất những giải pháp xử lý thích hợp khi các nhà sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa.
Điều này ngày càng trở nên bức xúc bởi vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, đánh lừa NTD ngày càng nhiều. Điển hình như nhiều cây xăng trên cả nước có vấn đề nghi vấn về chất lượng, giá cả và cả số lượng đối với các mặt hàng xăng dầu, gây thiệt hại cho NTD.
Đối với lương thực thực phẩm, vấn đề an toàn vệ sinh cũng luôn gây lo ngại cho NTD, từ rau, thịt tươi sống đến nhiều loại thức ăn, nước uống, kể cả những sản phẩm được chế biến công nghiệp cũng hay bị nhiễm độc, hoặc quá hạn dùng, khiến NTD chẳng biết chọn thứ nào cho an toàn. Trong lĩnh vực thuốc trị bệnh, nhiều mặt hàng thuốc thiết yếu hoặc vào mùa dịch bệnh người bệnh phải gồng mình chi trả do thuốc tăng giá “vì khan hiếm”.
Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, NTD rất cần có người đại diện bênh vực. Hội Bảo vệ quyền lợi NTD (Hội BVQLNTD) là một tổ chức xã hội có đủ sức mạnh tập thể và công luận để đại diện cho NTD đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng thắng lợi.
Muốn làm được điều đó ngành công thương các tỉnh, thành cần có giải pháp củng cố tổ chức, tạo cơ chế cho Hội BVQLNTD nâng chất và đẩy mạnh mọi hoạt động có liên quan đến NTD. Hội cần xây dựng quy chế phối hợp với các ngành, thông báo rộng rãi những điều kiện được xem xét hỗ trợ trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi để NTD tham gia hoạt động cùng hội, biết chỗ để tìm đến gõ cửa nhờ bênh vực.
KS NGUYỄN VĂN THƯỚC