Phát triển du lịch ĐBSCL: Đánh thức “kho báu” sông nước, biển đảo

Ở Việt Nam, không nơi nào có điều kiện tốt đẹp để liên kết phát triển du lịch biển đảo, sông nước bằng ĐBSCL. Tuy nhiên, thời gian qua, “kho báu” này chưa được quan tâm đầu tư khai thác đúng mức dẫn đến tình trạng du lịch ĐBSCL dù được xác định là 1 trong 7 vùng trọng điểm du lịch cả nước nhưng rất đơn điệu, nhàm chán, trùng lắp… Điều này được rất nhiều nhà quản lý, chuyên gia, nghiên cứu, doanh nghiệp du lịch khẳng định tại hội thảo quốc tế phát triển du lịch biển đảo và sông vùng ĐBSCL ngày 28-5 tại Phú Quốc - Kiên Giang.

Nhàm chán vì mạnh ai nấy làm

Thời gian qua, du lịch ĐBSCL có sự phát triển khá mạnh. Năm 2009, lượng khách du lịch quốc tế đến toàn vùng hơn 1,2 triệu lượt người, 8 triệu lượt khách nội địa, gấp 3 lần so với năm 2000. Nhưng sự phát triển du lịch tại ĐBSCL mới dừng lại ở việc khai thác những tìm năng sẵn có chứ chưa tạo ra sản phẩm du lịch có chất lượng và sức cạnh tranh cao.

Đặc biệt là thiếu sự phối hợp giữa các địa phương trong vùng. Các doanh nghiệp du lịch hoạt động đơn lẻ, tự phát chưa tính đến việc liên kết khai thác các tìm năng của từng địa phương trong khu vực theo một chính sách nhất quán, chiến lược chung. Từ đó không tạo được thế mạnh thương hiệu đặc trưng cho vùng ĐBSCL và từng địa phương.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du ngoạn Việt, đặt vấn đề: Phải nhìn nhận là du lịch ĐBSCL có thế mạnh nhưng sao không có khách? Vì còn nhiều yếu kém, trùng lắp, không có tiếng nói riêng cho mình, tính hấp dẫn yếu. Đơn cử như chuyện tàu du lịch trên sông, nơi nào cũng giống hệt nhau, treo đầy vỏ xe… nhưng không có nhà vệ sinh hoặc quá dơ. Mật ong chứa bằng vỏ chai nước suối, rượu Gò Đen đựng trong thùng nhựa, du khách làm sao dám mua tặng bạn bè, đặc biệt là khách nước ngoài. Cần quan tâm đến nguyện vọng khách du lịch, ngay cả những chuyện hết sức nhỏ nhặt, tôn trọng khách du lịch một cách đúng nghĩa.

Ông Phan Đình Huê, Phó hiệu trưởng Trường Du lịch và tiếp thị quốc tế, cho biết: Chương trình du lịch đến ĐBSCL thường mang tính ghép nối vì nhàm chán, do vậy khách về đây chỉ lưu lại 1 - 2 ngày. Tài nguyên du lịch lớn, khách rất muốn đến nhưng ít vì ta thiếu dịch vụ đạt chuẩn; ít khai thác các thế mạnh sông, biển đảo, hoạt động tiếp thị yếu.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Bùi Ngọc Sương nhìn nhận: Kiên Giang có địa hình đa dạng có đồng bằng, sông núi, 143 đảo lớn nhỏ, chiều dài đường bờ biển trên 200km, có biên giới bộ dài 56,8km và vùng biển giáp với vương quốc Campuchia. Đặc biệt, đảo Phú Quốc được Chính phủ quyết định đầu tư phát triển thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giao thương quốc tế lớn, hiện đại, mang tầm khu vực, quốc tế. Đây là những thế mạnh trong việc giao thương, phát triển du lịch, đặc biệt với các địa phương ở ĐBSCL và các nước trong khu vực. Hoạt động du lịch có sức phát triển. Tuy nhiên, đánh giá chiều sâu thì chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Kiên Giang vẫn còn thấp, thiếu hấp dẫn…

Du khách tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ.

Thiếu nhạc trưởng

Tiềm năng phát triển du lịch sông nước, biển đảo tại ĐBSCL được các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Toàn vùng có 750km bờ biển, lãnh hải 360.000km², 28.000km sông, kênh, rạch; rất nhiều đảo ở Kiên Giang, Cà Mau có tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt như Phú Quốc…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phú Đức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, xóa bỏ tình trạng trùng lắp sản phẩm du lịch đang phổ biến tại ĐBSCL là vấn đề cấp thiết hiện nay. Do vậy phải liên kết để cùng nhau phát triển. Còn theo ông Hideki Asami, Tổng giám đốc Nikken Sekke Civil Engineering, yếu tố quan trọng đảm bảo phát triển đảo là hạ tầng giao thông, thủy bộ, hàng không. Không thể phát triển du lịch Phú Quốc riêng rẽ mà phải chủ động liên kết vùng miền, đặc biệt là ĐBSCL, Campuchia, Thái Lan.

Ông Phạm Phước Như, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL băn khoăn: ĐBSCL là vùng sông nước đặc thù nổi tiếng độc đáo của thế giới, nhưng đầu tư của nhà nước về phát triển du lịch ĐBSCL chưa nhiều, chưa vực dậy sự phát triển du lịch. Xây dựng quy hoạch phát triển du lịch, sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực vô cùng quan trọng. Nhất là phải có nhạc trưởng chỉ huy do vậy nên thành lập ban điều phối chung về du lịch ĐBSCL để phát triển đồng bộ…

Kết thúc hội thảo, ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của ĐBSCL. Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư mạnh hạ tầng, tạo điều kiện cho ĐBSCL phát triển du lịch. Sắp tới sẽ xây xây dựng website quảng bá du lịch ĐBSCL. Quý 3-2010, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề liên kết du lịch ĐBSCL, từ đó xác định nhạc trưởng, xây dựng hành lang pháp lý, để thúc đẩy du lịch ĐBSCL phát triển bền vững…  

BÌNH ĐẠI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kim ngạch xuất khẩu cá cảnh của TPHCM tăng hơn 27%

Kim ngạch xuất khẩu cá cảnh của TPHCM tăng hơn 27%

Sáng 22-1, Sở NN-PTNT TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2020, đánh giá thực hiện giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, giai đoạn 2021 – 2025.


Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Tăng cường kiểm soát hàng hóa nhập khẩu dịp tết

Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu các đơn vị hải quan cửa khẩu tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

Địa ốc

Nông nghiệp

Nắng lên, nông dân tranh thủ xuống đồng

Mấy ngày nay, sau đợt giá rét kéo dài, thời tiết đang ấm dần lên, xuất hiện nắng ấm. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các tỉnh Bắc miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An… đang xuống đồng gieo cấy cho kịp thời vụ.

Đầu tư

Hỗ trợ 100.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Ngày 21-1, Bộ KH-ĐT phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (LinkSME), họp bàn giải pháp chuyển đổi số cho DN nhỏ và vừa. 

Du lịch

Nỗ lực vực dậy du lịch miền Trung

Ngành du lịch miền Trung lần lượt “trình làng” hàng loạt sản phẩm mới dịp đầu năm 2021 với nhiều kỳ vọng vực dậy du lịch sau một năm thất thu do ảnh hưởng dịch Covid-19 rồi liên tiếp phải chống chọi với bão, lũ.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế