Phát triển đường bộ an toàn với công nghệ 4.0

Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc vừa công bố dự thảo chiến lược phát triển mạng lưới đường bộ ứng dụng các công nghệ 4.0 gồm: dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT).
Đường cao tốc tại Seoul, Hàn Quốc
Đường cao tốc tại Seoul, Hàn Quốc

Dựa trên 4 giá trị cốt lõi là tính an toàn, tiện lợi, kinh tế và thân thiện với môi trường, Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc đặt ra 4 mục tiêu tới năm 2030 gồm: giảm 30% số người bị tử vong do tai nạn giao thông; giải tỏa 30% các đoạn đường tắc nghẽn; cắt giảm 30% chi phí bảo trì đường bộ; giảm 20% tiếng ồn đường bộ; giảm 15% các chất nguy hiểm, độc hại như bụi mịn. Để đạt được những mục tiêu trên, cơ quan này đã lựa chọn phát triển khoảng 100 công nghệ trọng điểm, trong đó trước mắt, cơ quan này sẽ phát triển làn xe ô tô tự phát nhiệt và phát quang bằng năng lượng mặt trời, giúp người điều khiển ô tô vẫn có thể nhận ra làn xe khi trời mưa, phòng ngừa tai nạn giao thông. Tiếp đó, bộ sẽ áp dụng công nghệ hút và tự động phân giải các chất nguy hiểm, độc hại trên mặt đường như bụi nhỏ, bụi mịn để bảo vệ sức khỏe người tham gia giao thông.

Ngoài ra, Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc còn phát triển công nghệ sạc điện không dây di động để ô tô điện có thể vừa sạc vừa di chuyển trên đường. Đồng thời, tiến hành phân tích big data nhằm giúp phát hiện những tuyến đường bộ thường xuyên xảy ra thiên tai, sự cố, từ đó đề ra đối sách gia cố đường để chống đỡ với các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão và động đất. Bên cạnh đó, bộ sẽ ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) tái hiện mạng lưới đường bộ, tích hợp cảm ứng IoT, giúp kiểm tra tình hình đường bộ 24/24 giờ bằng màn hình điều khiển từ xa.

Tin cùng chuyên mục