Phẫu thuật sửa dị tật tim cho bé gái 4 tháng tuổi

gày 3-1, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết vừa phẫu thuật sửa tim dị tật cho bé V.P.M. (4 tháng tuổi, ngụ Trà Vinh). 
Phẫu thuật sửa dị tật tim cho bé gái 4 tháng tuổi

Bệnh nhi sinh ra với màu môi tím tái nhưng người thân chủ quan không đưa đi khám. Đến khi bé qua 4 tháng tuổi, trong một lần đi khám do bị viêm phổi, bé mới được phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh.

Các bác sĩ nhận định, tim của bé M. có tình trạng bất thường trong cấu trúc của vách ngăn buồng tim kèm với vị trí các động mạch thay đổi. Hệ quả là máu thiếu oxy trộn lẫn với máu giàu oxy gây ra tím ở môi, ở đầu các ngón tay, ngón chân. Các bác sĩ gọi đây là tật chuyển vị đại động mạch. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật. Sau đó hồi sức tích cực, phải đặt ECMO, tinh chỉnh đông máu, điện giải, kiềm toan để giữ trạng thái tối ưu cho cơ tim được phục hồi. Hiện, bé đã bỏ được ECMO, tim phục hồi, phổi cũng thông khí tốt.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng cứu sống thành công bé trai 5 tuổi (ngụ Củ Chi, TPHCM), nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng kèm trụy tim mạch. Sau hơn 24 giờ điều trị bằng thuốc điều hòa miễn dịch và kháng viêm liều cao, tình trạng tim mạch của bé cải thiện dần, bớt rối loạn nhịp và huyết động học của bệnh nhi ổn định dần. Hiện bé đã được xuất viện.

Tin cùng chuyên mục