Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình: Tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại ở Thủ Thiêm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết, TPHCM tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đẩy nhanh tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc ở những dự án trọng điểm của thành phố như dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), dự án Metro số 1, đấu giá các khu đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm...
Sáng 18-10, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X khai mạc dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Tại kỳ họp, các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.
Kỳ họp diễn ra tại 3 điểm cầu: 111 Bà huyện Thanh Quan, 272 Võ Thị Sáu và 255 Trần Hưng Đạo.
Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, đại biểu Quốc hội; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình: Tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại ở Thủ Thiêm ảnh 1 Quang cảnh kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X, sáng 18-10. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình trình bày tờ trình về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, kết quả thực hiện chủ đề năm 2021 là “năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” có nhiều kết quả. Trong đó, về xây dựng chính quyền đô thị, UBND TPHCM ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 131 của Quốc hội và Nghị định số 33 của Chính phủ với 12 nhiệm vụ, nội dung công việc cụ thể.
Kết quả đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu, đạt được nhiều kết quả thiết thực. Hiện nay TPHCM tiếp tục giải quyết các vấn đề tồn đọng của TP Thủ Đức, triển khai xây dựng đề án phân cấp, ủy quyền và đề án cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Thủ Đức…
Về kết quả môi trường đầu tư, TPHCM đã chủ động làm việc với các cơ quan Trung ương để tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm của thành phố như dự án chống ngập, vốn cấp phát cho tuyến Metro số 1, dự án Lotte… Đồng thời chủ động tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp trên lĩnh vực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật và ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết, một trong những giải pháp trọng tâm để cải thiện môi trường đầu tư của TPHCM trong năm 2021. Đó là kiện toàn, đổi mới mô hình hoạt động tổ công tác đầu tư trên địa bàn TPHCM. Đồng thời quyết định thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố. TPHCM cũng thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TPHCM chủ động tổ chức nhiều buổi tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến với các hiệp hội doanh nghiệp trong, ngoài nước để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề ra các phương thức sản xuất phù hợp an toàn, không để đứt chuỗi cung ứng, sản xuất và xuất nhập khẩu.
TPHCM đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm vượt qua khó khăn, ổn định kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho các năm tiếp theo hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc, xây dựng các chính sách kiến tạo phát triển là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền TPHCM.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình: Tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại ở Thủ Thiêm ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình nêu 7 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021: triển khai các giải pháp tăng cường kiểm soát phòng chống dịch Coivd-19 an toàn, hiệu quả; các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, phục hồi kinh tế; thúc đẩy các dự án đầu tư công; công tác ngân sách tài chính, quy hoạch đô thị; an sinh xã hội, giáo dục và văn hóa - xã hội; quốc phòng an ninh và trật tự xã hội, đối ngoại…
Trong đó, TPHCM tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong phòng chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, nhất là Nghị quyết 128 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”…
Triển khai các giải pháp tăng cường kiểm soát phòng chống dịch Coivd-19 an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, TPHCM ban hành kế hoạch chi tiết triển khai 11 chiến lược phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM trong giai đoạn mới.
Trong đó, triển khai mở cửa từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm “an toàn là trên hết”, “an toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vùng, đảm bảo lưu thông hàng hóa, vận tải hành khách, vận chuyển người lao động… từng bước đưa sinh hoạt của người dân sang trạng thái “bình thường mới”.
TPHCM chủ động tiếp cận nguồn vaccine, thuốc đặc trị Covid-19, trang thiết bị vật tư y tế, triển khai tiêm vaccine cho trẻ em ngay khi có hướng dẫn của bộ Y tế và có nguồn vaccine phù hợp. Ngoài ra, TPHCM nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút mọi nguồn lực tham gia công tác phòng chống dịch và chăm sóc sức khỏe người dân.
Ngoài ra, TPHCM chủ động xây dựng kế hoạch mở cửa trường học, sẵn sàng mở lại khi đảm bảo các điều kiện an toàn về dịch bệnh. Rà soát đánh giá toàn diện lực lượng lao động để kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ phù hợp, đảm bảo nguồn lực cho hoạt động sản xuất trong giai đoạn phục hồi kinh tế, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động. 
Triển khai Nghị định số 69 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Đồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích việc xây dựng nhà ở xã hội, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, giãn dân tại các khu vực có điều kiện sống không đảm bảo. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết thêm, TPHCM tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đẩy nhanh tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc ở những dự án trọng điểm của thành phố như dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), dự án Metro số 1, đấu giá các khu đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm...

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, thu chi ngân sách của TPHCM 9 tháng đầu năm 2021, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, tác động của đợt dịch Covid-19 lần này, dự báo cả năm 2021, GRDP giảm 5,06% so với cùng kỳ và không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2021 là 6%). Tuy nhiên, một số nhiệm vụ, chỉ tiêu 9 tháng đầu năm vẫn cơ bản hoàn thành và có điểm sáng đáng ghi nhận. Tổng thu ngân sách đạt gần 75% dự toán, tăng 7,96% so với cùng kỳ…

Tin cùng chuyên mục