Phòng vé Việt: Bóng mờ doanh thu thực tế

Một bộ phim Việt đã vượt qua các bom tấn đình đám của Hollywood, trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại thị trường Việt Nam, tính đến cuối 2017. 
Bất ngờ
Nhắc đến thị trường điện ảnh Việt năm 2017 là nhắc đến Em chưa 18. Đề tài học đường không quá mới mẻ, nhưng cái mới của bộ phim chính là chất Tây -  điều vốn không còn xa lạ với thế hệ học trò Việt Nam. Em chưa 18 từ lúc ra mắt đã liên tiếp xô đổ các kỷ lục:
Các suất chiếu sớm đạt 13,2 tỷ đồng; 3 ngày công chiếu đầu tiên đạt 57 tỷ đồng; khép lại hành trình với doanh thu hơn 170 tỷ đồng.
“Tôi quá bất ngờ với doanh thu phim. Sau bản dựng đầu tiên, mục tiêu nhà sản xuất đưa ra là 40 tỷ đồng. Thời điểm đó mọi người đều nghĩ làm sao có thể đạt được vì món ăn của mình quá mới. Sau 7 năm vắng bóng, tôi cũng không biết gì về thị trường nên quá trình làm chỉ biết cố gắng”, đạo diễn Lê Thanh Sơn chia sẻ về thành công bất ngờ của bộ phim.
Ngoài doanh thu ấn tượng, Em chưa 18 cũng được vinh danh Bông sen vàng và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20-2017.  
Điều đáng nói là kỷ lục của Em chưa 18 còn vượt qua cả những bom tấn đình đám của Hollywood như Kong: Đảo đầu lâu, Fast & Furious 8 - đều là những phim đạt doanh thu khủng ở thị trường Việt Nam.
Theo đại diện nhà phát hành CGV, tổng doanh thu toàn thị trường năm 2017 ước đạt khoảng 3.250 tỷ đồng (năm 2016 hơn 2.800 tỷ đồng). Lượng người xem cũng tăng từ 38 lên 45 triệu lượt. Tổng doanh thu phim Việt trong năm khoảng 750 tỷ đồng, chiếm 25% thị trường.   
Phòng vé Việt: Bóng mờ doanh thu thực tế ảnh 1 Những phim Việt có doanh thu ấn tượng nhất năm qua
 Câu hỏi về doanh thu thực
Những con số đều cho thấy thị trường đang tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong tốp 10 phim có doanh thu cao nhất Việt Nam năm qua chỉ có 2 phim Việt. Phim thứ hai là Cô gái đến từ hôm qua đạt 68 tỷ đồng doanh thu. Cô Ba Sài Gòn theo thông cáo báo chí cho biết, con số khoảng 60 tỷ đồng với hơn 1,5 triệu lượt vé đã bán ra; Mẹ chồng của đạo diễn Lý Minh Thắng cũng chỉ truyền tai nhau thông tin doanh thu hơn 40 tỷ đồng (con số thực tế không được thông tin chính xác); một số bộ phim cũng được đồn là có lời như Lô tô, Xóm trọ 3D... nhưng nhà sản xuất và phát hành đều không công bố con số doanh thu cuối cùng. 
Cho đến nay, câu trả lời chính xác về doanh thu của các bộ phim chỉ nhà sản xuất, phát hành mới nắm rõ. Vấn đề đặt ra là đến bao giờ Việt Nam mới có một kênh thông tin chính xác về doanh thu phòng vé, chứ không phải là những thông tin một chiều gửi đến giới truyền thông. 
Với khoảng 50 phim ra mắt trong năm 2017 và những con số thống kê doanh thu như ở trên, chưa thể nói phim Việt có một năm khởi sắc như mong đợi. Thị trường đã có những tín hiệu cho thấy sự dịch chuyển cả về mặt đề tài, thể loại, chất lượng phim, hướng đến thân phận con người và những vấn đề của đời sống xã hội, có thể kể như Dạ cổ hoài lang, Cha cõng con, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa... nhưng doanh thu đều không như mong đợi.
Bên cạnh đó, trào lưu phim làm lại (remake) đổ bộ với rất nhiều sản phẩm từ các bản gốc đình đám: Sắc đẹp ngàn cân, Yêu đi đừng sợ, Bạn gái tôi là sếp, Ngày mai Mai cưới đều “ngã ngựa” sau chiến thắng có nhiều yếu tố may rủi của Em là bà nội của anh. 
Điện ảnh Việt Nam đã bước sang năm 2018 với hàng chục dự án thuộc đủ thể loại, đề tài đã được công bố. Vẫn còn đó thắc mắc, liệu phim nhà nước có trở lại cuộc đua năm nay, hay việc sẽ ra đời một quỹ điện ảnh để có thể hỗ trợ đắc lực các nhà làm phim độc lập, nhà làm phim trẻ. Câu chuyện về phân chia tỷ lệ doanh thu, giá vé, cạnh tranh thị trường cũng là bài toán để ngỏ cần lắm một câu trả lời xác đáng để các nhà làm phim trong nước thực sự yên tâm hơn.

Tin cùng chuyên mục