Quận 9 thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra toàn diện Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi

UBND quận 9 đã thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra toàn diện Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi về công tác bán trú, tinh thần thái độ của cán bộ, viên chức nhà trường. Ngoài ra, UBND quận 9 làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan và trách nhiệm của nhà cung cấp thức ăn để xử lý trách nhiệm theo quy định.

UBND quận 9 vừa có văn bản gửi UBND TPHCM và Sở GD-ĐT TP về việc giải quyết các phản ánh của cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (quận 9).

Theo đó, UBND quận 9 đã thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra toàn diện Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi về công tác bán trú, tinh thần thái độ của cán bộ, viên chức nhà trường. Ngoài ra, UBND quận 9 làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan và trách nhiệm của nhà cung cấp thức ăn để xử lý trách nhiệm theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND quận 9 cũng giao Phòng GD-ĐT tham mưu mở các lớp tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ người lao động làm bảo mẫu trong thời gian sớm nhất.

Bữa ăn trưa của học sinh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi đã được khắc phục sau phản ánh của phụ huynh

Trước đó, trong hai ngày 2 và 3-11, tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (phường Phước Long B, quận 9) xảy ra sự việc một số phụ huynh tập trung để phản ánh chất lượng bữa ăn cho học sinh bán trú chưa đáp ứng tiêu chuẩn đặt ra.

UBND quận 9 đã chỉ đạo phòng GD-ĐT quận 9 nhanh chóng nắm bắt thông tin và ngay trong sáng 2-11, lãnh đạo phòng GD-ĐT đã trực tiếp cùng Ban giám hiệu nhà trường tổ chức buổi họp với phụ huynh học sinh, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo phường Phước Long B và đơn vị nấu ăn.

Tại buổi họp, phụ huynh phản ánh chất lượng bữa ăn bán trú chưa đáp ứng tiêu chuẩn và đề nghị nhà trường phải thay đổi đơn vị nấu, đổi nhà cung cấp thực phẩm.

Lãnh đạo phòng GD-ĐT cùng ban giám hiệu nhà trường đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản ảnh của phụ huynh học sinh, đồng thời nhận trách nhiệm còn thiếu sót trong công tác quản lý ảnh hưởng đến niềm tin của phụ huynh đối với nhà trường. 

Vào lúc 10 giờ sáng cùng ngày, lãnh đạo UBND quận, phòng GD-ĐT quận và chính quyền phường cùng Ban An toàn thực phẩm tiếp tục làm việc với nhà trường, tiến hành kiểm tra bếp ăn của nhà trường và hồ sơ, sổ sách liên quan.

Ngay trong tối 2-11, theo đề nghị của phụ huynh, đơn vị nấu ăn tại trường đã thay đổi nhà cung cấp thực phẩm và nhà cung cấp gia vị. Theo đó, xe tiếp phẩm đã chở các mặt hàng cần thiết đến trường vào lúc 21 giờ để kịp phục vụ cho việc nấu ăn ngày hôm sau.

Về số thực phẩm phản ánh không đảm bảo gồm 4 củ cà rốt, một ít cải thảo dập nát, héo úa đã được Ban tiếp phẩm loại bỏ trước khi chế biến, không dùng để nấu ăn cho học sinh. Riêng đối với giò chả có giá thành thấp, phòng GD-ĐT quận và nhà trường đã ghi nhận và thống nhất thay đổi nhà cung cấp để đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Về nội dung phản ánh học sinh có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm, nhà trường khẳng định trong thời gian qua chưa tiếp nhận thông tin phản ánh nào liên quan đến vấn đề ngộ độc thực phẩm của học sinh. Nếu có, nhà trường sẽ có trách nhiệm phối hợp giải quyết. 

Về vấn đề an toàn thực phẩm, nhà trường đã được Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP kiểm tra vào ngày 13-10 và kết luận cơ sở xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; có hồ sơ khám sức khỏe của chủ cơ sở và nhân viên; có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm; tại thời điểm kiểm tra, đoàn chưa phát hiện hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Sau khi có phản ánh của phụ huynh, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP tiếp tục kiểm tra, kết quả cho biết thực đơn, khẩu phần ăn của học sinh và chứng từ hóa đơn, nguyên liệu, hàng hóa nhập vào trường phù hợp, thời điểm các em ăn đúng với thực đơn của trường đã duyệt, có lưu mẫu theo quy định.

Hợp đồng cung cấp suất ăn trường học được nhà trường ký với đại diện Công ty cổ phần thực phẩm Nidsan ngày 1-9-2020, giá thành ký trong hợp đồng là 30.000 đồng/ngày/học sinh gồm 1 bữa chính (gồm 5 món cơm, đồ mặn, đồ xào, canh và tráng miệng) và 1 bữa phụ.

Về cơ bản, đơn vị nấu ăn đã cố gắng cân đối giữa giá thành và chất lượng. Tuy nhiên, một số bữa ăn còn đơn điệu, cần được khắc phục trong thời gian tới.

Từ sự việc diễn ra tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, chiều tối 2-11, phòng GD-ĐT quận 9 đã tổ chức cuộc họp khẩn đối với hiệu trưởng các trường học trên địa bàn để rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản lý bếp ăn bán trú, tránh để xảy ra trường hợp tương tự.

Nhằm khắc phục thiếu sót và ổn định tình hình chung, tối 3-11, lãnh đạo phòng GD-ĐT quận, lãnh đạo phường Phước Long B, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi cùng giám đốc công ty cung cấp suất ăn đã xin lỗi và nhận trách nhiệm về những sự cố đáng tiếc xảy ra vừa qua tại trường, đồng thời thông tin đến phụ huynh hướng khắc phục như thay đổi đơn vị cung cấp thực phẩm, thống nhất phụ huynh về quy trình phối hợp trong việc kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm và chất lượng bữa ăn; tạo điều kiện cho Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng tham gia lựa chọn đơn vị nấu ăn để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh.

17 giờ ngày 4-11, lãnh đạo UBND quận, phòng GD-ĐT quận, phường Phước Long B và hiệu trưởng nhà trường tiếp tục có buổi đối thoại với Ban Đại diện cha mẹ học sinh các lớp để ghi nhận ý kiến đóng góp của phụ huynh.

Sau khi nghe ý kiến tại cuộc họp, lãnh đạo UBND quận đã chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung nhằm nhanh chóng ổn định các hoạt động của nhà trường gồm: 

Thứ nhất, nhà trường phải đảm bảo ổn định hoạt động dạy và học, không để ảnh hưởng đến việc học của học sinh.

Thứ hai, đơn vị cần thay đổi nhà cung cấp thực phẩm và nhà cung cấp gia vị. Thức ăn bán trú phải đảm bảo an toàn thực phẩm, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, chất lượng phải đảm bảo dinh dưỡng phù hợp với học sinh tiểu học. Nhà trường công khai khẩu phần ăn hàng ngày bằng hình ảnh gửi cho phụ huynh học sinh và có thông báo thực đơn tại cổng trường để phụ huynh theo dõi.

Thứ ba, nhà trường và Ban Đại diện cha mẹ học sinh bàn bạc xem xét về việc thay đổi đơn vị nấu ăn, tổ chức đấu thầu công khai đơn vị nấu ăn mới, ký hợp đồng nấu ăn giữa ba bên (nhà trường, cha mẹ học sinh và đơn vị nấu ăn) đảm bảo tăng cường giám sát để học sinh có khẩu phần ăn tốt nhất.

Thứ tư, nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh gắn camera trong khu vực nhà bếp, nhà ăn, giám sát từ khâu nhập liệu đến khâu chế biến và phân chia khẩu phần ăn (bằng nguồn huy động xã hội hóa).

Thứ năm, nhà trường bàn bạc với Ban đại diện cha mẹ học sinh đổi nước uống hiện tại sang loại nước uống tốt hơn cho học sinh.

Thứ sáu, về các khoản thu hộ - chi hộ, nhà trường cần minh bạch cụ thể từng nguồn thu để phụ huynh giám sát.

Đặc biệt, văn bản cũng lưu ý ban giám hiệu nhà trường quán triệt đến giáo viên và nhân viên trong trường tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng phân biệt đối xử học sinh trong nhà trường.

Chiều 5-11, UBND quận đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trong toàn ngành về tổ chức bữa ăn bán trú và công tác tiếp dân, đối thoại với cha mẹ học sinh, giải quyết các phản ảnh, kiến nghị một cách cầu thị, dân chủ, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục