Quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga phát triển mạnh mẽ

Sáng 29-12, Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại TPHCM tổ chức gặp gỡ đại diện các cơ quan báo chí để thông tin về kết quả đường lối đối ngoại của Nga trong năm nay.

Tại cuộc gặp, Tổng lãnh sự Liên bang Nga Timur Sadykov cho biết, năm 2021 là năm thành công đối với Nga, khi đã khẳng định và củng cố được vị thế là một trong những nhân tố đảm bảo quan trọng của ổn định toàn cầu. Nga nhất quán theo đuổi việc mở rộng hợp tác giữa châu Á và châu Âu với mục đích đảm bảo phát triển bền vững cho các nước lục địa Á - Âu. 

Ông Timur Sadykov khẳng định, dù đại dịch Covid-19 gây ra nhiều xáo trộn, quan hệ Việt Nam - Nga vẫn phát triển mạnh mẽ trong năm qua. Năm 2021, Việt Nam - Nga kỷ niệm 20 năm ký tuyên bố chung về đối tác chiến lược. Đối thoại chính trị giữa hai nước vẫn được duy trì thường xuyên. Vào tháng 12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nga. Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Nga tại ASEAN. Trong 9 tháng đầu năm, quan hệ thương mại hai nước đạt 4,7 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020. Lĩnh vực nhiên liệu - năng lượng vẫn là trụ cột của sự hợp tác kinh tế giữa hai nước trong nhiều năm qua với đầu tàu là liên doanh Vietsovpetro. 

Đặc biệt, hoạt động phòng chống Covid-19 đã thể hiện quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước. Việt Nam và Nga đã thiết lập được cơ chế trao đổi kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị và phòng chống. Việt Nam đã gửi tặng Nga kháng sinh, khẩu trang và quần áo bảo hộ. Đáp lại, Nga đã chuyển giao cho Việt Nam các loại chế phẩm kháng virus, bộ xét nghiệm, tiền chất cho công tác nghiên cứu, vaccine Sputnik V và Sputnik Light. Bên cạnh đó, Công ty Vabiotech bắt đầu chiết rót vaccine Sputnik V tại Việt Nam.

Trả lời phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng về triển vọng hợp tác giữa TPHCM với các địa phương của Nga, Tổng lãnh sự Timur Sadykov cho biết, lĩnh vực phát triển công nghiệp công nghệ cao rất có tiềm năng. TP Moscow, TP Saint Petersburg, TP Vladivostok, Cộng hòa Tatarstan, tỉnh Tomsk và một số địa phương khác rất quan tâm đến tiềm năng khoa học công nghệ của TP Thủ Đức, TPHCM. Phía Nga đã nhận được đề nghị về việc thiết lập quan hệ giữa Đặc khu kinh tế Innopolis của Cộng hòa Tatarstan, Khu Công nghệ cao TPHCM và các cơ quan giáo dục của TP Thủ Đức. TP Moscow, nơi tập trung nhiều khu công nghệ cao, mong muốn xây dựng mối quan hệ với TP Thủ Đức. Ông Timur Sadykov bày tỏ mong muốn trong năm 2022 sẽ có một số sự kiện để thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao giữa các địa phương với TPHCM.

Tin cùng chuyên mục