Quản lý học sinh đi xe điện đến trường

SGGP
Bước vào năm học mới 2020-2021, tình trạng học sinh (HS) bậc THCS, THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện (sau đây gọi tắt là xe điện) đến trường rầm rộ trở lại. Việc này góp phần giảm bớt gánh nặng đưa đón của các bậc phụ huynh, nhưng cũng đặt ra công tác quản lý và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông cho các em học sinh.

Vô tư lái xe điện đến trường

Để không phải mất công đưa rước con đi học, ông Lâm Tấn Hiếu (43 tuổi, nhà ở phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM) đã mua xe điện cho con tự đi học. “Cháu học lớp 9 Trường THCS Võ Trường Toản. Đầu năm học mới, tôi đã trích 16 triệu đồng để mua chiếc xe điện. Sau vài ngày tập, cháu đã sử dụng thành thạo để đi học”.

Em N.T.B.H. (HS lớp 9 của một trường THCS ở phường 17, quận Bình Thạnh, TPHCM) cũng cho biết, do ba mẹ bận rộn nên em tự đi học bằng xe đạp điện từ năm lớp 8. “Xe này cũng giống như xe đạp, chỉ có cái là không cần đạp. Hơn nữa không cần đội nón bảo hiểm”, H. vui vẻ nói.

Qua tìm hiểu, nhiều phụ huynh có xu hướng sắm xe điện cho con tự đi học. Quan sát một loạt trường THCS, THPT trên địa bàn các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Gò Vấp…, số HS đi xe điện đến trường khá lớn. Nhờ vậy, thị trường xe điện cũng tăng mãi lực đáng kể.

Quản lý học sinh đi xe điện đến trường ảnh 1 Học sinh chạy xe điện nhưng không đội nón bảo hiểm. Ảnh: ĐOÀN HIỆP
Ông Nguyễn Thành Trọng, nhân viên kinh doanh một cửa hàng bán xe điện trên đường Võ Thị Sáu (quận 3, TPHCM), cho biết: “Các tuần lễ cận kề năm học mới và thời gian gần đây, cửa hàng đã bán được số lượng xe tăng hơn 20%. Các dòng xe mới hiện nay do một số doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, giá hơn 30 triệu đồng, có hình dáng tương tự các xe tay ga đắt tiền, như LEAD, SH… Tuy nhiên, phần đông phụ huynh chọn dòng xe điện phổ thông có giá khoảng từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng”.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông

Mặc dù HS tự đi học bằng xe đạp điện ngày càng phổ biến nhưng ý thức tham gia giao thông rất hời hợt. Theo ghi nhận, trong giờ cao điểm, nhiều em chạy xe điện rất nhanh nhưng không đội nón bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Nhiều em bất chấp tín hiệu giao thông, luồn lách lấn làn ô tô. Nhiều người đi đường ngán ngẩm khi lưu thông qua đoạn đường Lê Đức Thọ (tính từ cầu Trường Đai đến ngã ba Lê Đức Thọ - Lê Hoàng Phái, đi qua các phường 13, 14, 15 của quận Gò Vấp), vào đầu giờ sáng hay vào buổi tan tầm, vì HS chạy xe gắn máy phân khối lớn, xe điện đầy đường, len lỏi giữa dòng xe cộ đông đúc.

Ông Võ Xuân Lộc (51 tuổi), tài xế xe buýt hàng ngày lưu thông qua đường Lê Đức Thọ than thở: “Trên đường đi sợ nhất là HS đi xe điện. Cánh tài xế chúng tôi ngồi trên xe buýt mới thấy tụi nhỏ chạy xe rất ẩu. Nhiều trường hợp vừa chạy hàng đôi, vừa xô đẩy, rất nguy hiểm đến tính mạng”. Thực tế là phần lớn HS tự lái xe điện, xe phân khối lớn đến trường nhưng chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn giao thông, chưa ý thức tham gia giao thông.

Để chấn chỉnh tình trạng này, theo ông Đinh Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực (quận Gò Vấp, TPHCM), các nhà trường cần tăng cường giáo dục Luật Giao thông đường bộ để các em HS chấp hành đúng quy định khi lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần hướng dẫn con em mình các quy định pháp luật về giao thông, kỹ năng chạy xe an toàn trước khi giao xe cho các em tự đến trường. 

Theo Luật sư Lê Đức Thọ (Đoàn Luật sư TPHCM), quy định pháp luật hiện nay đối với đối tượng HS điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn bất cập. Những quy định trong luật hầu hết nhằm quản lý, kiểm soát phương tiện chứ chưa quan tâm nhiều đến người điều khiển.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định “xe máy điện là phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông phải đăng ký và gắn biển số” nhưng cũng rất ít xe đăng ký gắn biển.

Đối với người điều khiển phương tiện, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 mà không cần giấy phép lái xe, nhưng thực tế HS dưới 16 tuổi vẫn vô tư chạy xe điện, xe gắn máy.

“Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ GTVT, xe đạp điện có vận tốc tối đa không quá 25km/h, công suất không quá 250W, trọng lượng không quá 40kg; còn xe máy điện vận tốc không quá 50km/h, công suất không quá 4kW. Nhưng thực tế hầu hết xe đạp, xe máy điện đều nhập khẩu nên khó kiểm soát công suất; nhiều loại xe điện nhìn nhỏ gọn nhưng vận tốc, công suất rất lớn”, Luật sư Lê Đức Thọ băn khoăn.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong số các vụ TNGT những năm gần đây liên quan đến HS, có tới 90% số vụ liên quan tới độ tuổi 16 - 18. Qua khảo sát cho thấy, HS cấp THCS đi xe điện gây khoảng 70% số vụ TNGT có thương vong. Bậc THPT hiện có trên 50% học sinh đến trường bằng xe điện, xe máy nhưng các em lại không có giấy phép lái xe, đồng nghĩa các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn.

Đ.TRUNG - Đ.HIỆP - T.YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng, nơi xảy ra lạm thu các khoản tiền của phụ huynh

Vụ hiệu trưởng tự ý lạm thu ở Long An: Bao giờ bị xử lý?

Nhiều phụ huynh ở Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An), phản ánh với Báo SGGP về tình trạng hiệu trưởng của trường này là bà Nguyễn Thị Hồng lạm thu trong năm học 2020-2021. Tuy nhiên, những ngày qua các cơ quan chức năng của huyện vẫn chưa xử lý. 

Bạn đọc viết

Thương về miền Trung!

Những ngày này, đồng bào cả nước đang dõi theo tình hình bão lũ ở miền Trung ruột thịt. Chỉ vài ngày trước, những xóm làng chỉ còn mấy nóc nhà lô nhô, những ngôi trường chỉ còn cái bảng hiệu lấp ló trên mặt nước.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường.