Quản lý học sinh đi xe điện đến trường

SGGP
Bước vào năm học mới 2020-2021, tình trạng học sinh (HS) bậc THCS, THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện (sau đây gọi tắt là xe điện) đến trường rầm rộ trở lại. Việc này góp phần giảm bớt gánh nặng đưa đón của các bậc phụ huynh, nhưng cũng đặt ra công tác quản lý và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông cho các em học sinh.

Vô tư lái xe điện đến trường

Để không phải mất công đưa rước con đi học, ông Lâm Tấn Hiếu (43 tuổi, nhà ở phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM) đã mua xe điện cho con tự đi học. “Cháu học lớp 9 Trường THCS Võ Trường Toản. Đầu năm học mới, tôi đã trích 16 triệu đồng để mua chiếc xe điện. Sau vài ngày tập, cháu đã sử dụng thành thạo để đi học”.

Em N.T.B.H. (HS lớp 9 của một trường THCS ở phường 17, quận Bình Thạnh, TPHCM) cũng cho biết, do ba mẹ bận rộn nên em tự đi học bằng xe đạp điện từ năm lớp 8. “Xe này cũng giống như xe đạp, chỉ có cái là không cần đạp. Hơn nữa không cần đội nón bảo hiểm”, H. vui vẻ nói.

Qua tìm hiểu, nhiều phụ huynh có xu hướng sắm xe điện cho con tự đi học. Quan sát một loạt trường THCS, THPT trên địa bàn các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Gò Vấp…, số HS đi xe điện đến trường khá lớn. Nhờ vậy, thị trường xe điện cũng tăng mãi lực đáng kể.

Quản lý học sinh đi xe điện đến trường ảnh 1 Học sinh chạy xe điện nhưng không đội nón bảo hiểm. Ảnh: ĐOÀN HIỆP
Ông Nguyễn Thành Trọng, nhân viên kinh doanh một cửa hàng bán xe điện trên đường Võ Thị Sáu (quận 3, TPHCM), cho biết: “Các tuần lễ cận kề năm học mới và thời gian gần đây, cửa hàng đã bán được số lượng xe tăng hơn 20%. Các dòng xe mới hiện nay do một số doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, giá hơn 30 triệu đồng, có hình dáng tương tự các xe tay ga đắt tiền, như LEAD, SH… Tuy nhiên, phần đông phụ huynh chọn dòng xe điện phổ thông có giá khoảng từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng”.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông

Mặc dù HS tự đi học bằng xe đạp điện ngày càng phổ biến nhưng ý thức tham gia giao thông rất hời hợt. Theo ghi nhận, trong giờ cao điểm, nhiều em chạy xe điện rất nhanh nhưng không đội nón bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Nhiều em bất chấp tín hiệu giao thông, luồn lách lấn làn ô tô. Nhiều người đi đường ngán ngẩm khi lưu thông qua đoạn đường Lê Đức Thọ (tính từ cầu Trường Đai đến ngã ba Lê Đức Thọ - Lê Hoàng Phái, đi qua các phường 13, 14, 15 của quận Gò Vấp), vào đầu giờ sáng hay vào buổi tan tầm, vì HS chạy xe gắn máy phân khối lớn, xe điện đầy đường, len lỏi giữa dòng xe cộ đông đúc.

Ông Võ Xuân Lộc (51 tuổi), tài xế xe buýt hàng ngày lưu thông qua đường Lê Đức Thọ than thở: “Trên đường đi sợ nhất là HS đi xe điện. Cánh tài xế chúng tôi ngồi trên xe buýt mới thấy tụi nhỏ chạy xe rất ẩu. Nhiều trường hợp vừa chạy hàng đôi, vừa xô đẩy, rất nguy hiểm đến tính mạng”. Thực tế là phần lớn HS tự lái xe điện, xe phân khối lớn đến trường nhưng chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn giao thông, chưa ý thức tham gia giao thông.

Để chấn chỉnh tình trạng này, theo ông Đinh Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực (quận Gò Vấp, TPHCM), các nhà trường cần tăng cường giáo dục Luật Giao thông đường bộ để các em HS chấp hành đúng quy định khi lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần hướng dẫn con em mình các quy định pháp luật về giao thông, kỹ năng chạy xe an toàn trước khi giao xe cho các em tự đến trường. 

Theo Luật sư Lê Đức Thọ (Đoàn Luật sư TPHCM), quy định pháp luật hiện nay đối với đối tượng HS điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn bất cập. Những quy định trong luật hầu hết nhằm quản lý, kiểm soát phương tiện chứ chưa quan tâm nhiều đến người điều khiển.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định “xe máy điện là phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông phải đăng ký và gắn biển số” nhưng cũng rất ít xe đăng ký gắn biển.

Đối với người điều khiển phương tiện, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 mà không cần giấy phép lái xe, nhưng thực tế HS dưới 16 tuổi vẫn vô tư chạy xe điện, xe gắn máy.

“Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ GTVT, xe đạp điện có vận tốc tối đa không quá 25km/h, công suất không quá 250W, trọng lượng không quá 40kg; còn xe máy điện vận tốc không quá 50km/h, công suất không quá 4kW. Nhưng thực tế hầu hết xe đạp, xe máy điện đều nhập khẩu nên khó kiểm soát công suất; nhiều loại xe điện nhìn nhỏ gọn nhưng vận tốc, công suất rất lớn”, Luật sư Lê Đức Thọ băn khoăn.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong số các vụ TNGT những năm gần đây liên quan đến HS, có tới 90% số vụ liên quan tới độ tuổi 16 - 18. Qua khảo sát cho thấy, HS cấp THCS đi xe điện gây khoảng 70% số vụ TNGT có thương vong. Bậc THPT hiện có trên 50% học sinh đến trường bằng xe điện, xe máy nhưng các em lại không có giấy phép lái xe, đồng nghĩa các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn.

Đ.TRUNG - Đ.HIỆP - T.YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dân bầu trưởng khu phố

Dân bầu trưởng khu phố

Tổ chức hội nghị bầu cử trưởng khu phố đang được một số địa phương tại TPHCM triển khai. Đây là hình thức vừa dân chủ, vừa kiện toàn hoạt động của các ban điều hành khu phố cả về chất lượng và số lượng, đảm bảo đủ năng lực triển khai thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bạn đọc viết

Thi công bừa bộn, làm ảnh hưởng người dân

Người dân gọi điện đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh, dự án nâng cấp một số tuyến hẻm trên đường Quang Trung, đường Thống Nhất (thuộc phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM) thi công bừa bộn, kéo dài đã nhiều tháng nay, gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Khó giám sát học sinh sử dụng điện thoại trong trường

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, Thông tư 32 (ban hành Điều lệ trường THCS, THPT cho phép học sinh (HS) sử dụng điện thoại di động trong lớp phục vụ việc học tập nhưng phải được giáo viên đồng ý) sẽ thay thế Thông tư số 12 ban hành năm 2011.