Quảng Bình: Cấp thẻ căn cước gắn chíp điện tử

Ngày 31-12, Công an tỉnh Quảng Bình đã chính thức cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân.
Thủ tục chụp ảnh cấp căn cước công dân điện tử. Ảnh: Công an cung cấp
Thủ tục chụp ảnh cấp căn cước công dân điện tử. Ảnh: Công an cung cấp

Theo đó, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình đã vận hành hệ thống làm căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Được biết, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình triển khai làm đầu tiên là đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh này tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tất cả thông tin cá nhân làm căn cước công dân được khai thác từ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Ông Lê Vĩnh Thế, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: “Trước đây, để làm chứng minh thư nhân dân hay căn cước công dân, người dân cần mang theo một số loại giấy tờ tùy thân khác. Tuy nhiên, khi dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được vận hành thì việc làm căn cước công dân, đặc biệt là căn cước công dân gắn chíp được đơn giản hóa đi nhiều. Nhiều thủ tục hành chính được cắt giảm. Đây là bước cải cách hành chính khá quan trọng của lực lượng công an trong việc phục vụ nhân dân”.

Căn cước công dân gắn chíp điện tử, người dân đến trực tiếp cơ quan công an lăn dấu vân tay, cung cấp hình ảnh là có thể đảm bảo được việc cấp căn cước công dân một cách nhanh chóng và chính xác.

Thượng tá Phạm Thanh Hoàng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Sau khi tiếp nhận các loại phương tiện, máy móc, phần mềm, chúng tôi đã tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an cơ sở sử dụng các phần mềm chuyên dụng để khai thác, sử dụng và thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Để vận hành được hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cư, trước đó lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương hoàn thiện việc thu thập thông tin về dân cư trên địa bàn, bổ sung, chỉnh sửa thông tin chính xác và cập nhật hệ thống. Đây là những thông tin cơ bản, quan trọng của người dân giúp giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết khi giao dịch, công tác.

Việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dân cư là bước cơ bản để làm căn cước công dân gắn chíp một cách nhanh chóng, chính xác và không cần các thủ tục giấy tờ khai báo như trước đây.

Tin cùng chuyên mục