Quảng Bình: Sửa chữa các tòa nhà hàng trăm tỷ đồng bị nứt toác

Ngày 4-10, ông Nguyễn Mậu Nam, Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi Báo SGGP phản ánh tình hình nứt tứ phía của nhà hát tỉnh Quảng Bình (phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới), lãnh đạo Sở đã chỉ đạo cho các nhà thầu sửa chữa những vết nứt từ nhỏ đến kéo dài hàng mét.

Chi chít vết nứt toác ở nhà hát tỉnh Quảng Bình. Trong ảnh là vết nứt ở cửa hông của tòa nhà.
Chi chít vết nứt toác ở nhà hát tỉnh Quảng Bình. Trong ảnh là vết nứt ở cửa hông của tòa nhà.
Trước đó, ngày 26-9, Báo SGGP phản ánh, nhà hát Quảng Bình tại thành phố Đồng Hới có suất đầu tư hơn 216 tỷ đồng, còn 2 tháng bảo hành nhưng đã nứt cả bên ngoài lẫn bên trong, nứt từ tầng 1 lên tầng 2, nứt cả đế trụ đỡ và giữa trụ đều có dấu vết nứt.

Hành lang các phòng làm việc cũng bị nứt. Nhiều vết nứt kéo dài từ chân tường lên đến trần nhà.

Thợ địa phương được nhà thầu thuê đi trát các vết nứt nhà hát
Sau khi báo đăng, ông Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở VHTT đã lập đoàn kiểm tra, xác nhận tình trạng nứt nghiêm trọng tòa nhà biểu tượng văn hóa tỉnh Quảng Bình và yêu cầu nhà thầu là công ty 319 Bộ Quốc phòng, công ty Tiến Đạt (Láng Hạ, Hà Nội), là 2 đơn vị trúng thấu tiến hành sửa chữa dứt điểm.
Vết nứt điển hình trên lầu 3 của nhà hát Quảng Bình

Tại hiện trường, một số vết nứt được đục đẽo kéo dài hàng chục mét. Một nhóm thợ được thuê gia công sửa chữa. Tuy nhiên, không có công nhân chính thức của 2 nhà thầu trên.

Quảng Bình: Sửa chữa các tòa nhà hàng trăm tỷ đồng bị nứt toác ảnh 3 Một vết nứt toác vừa mới đục để trét vữa

Công trình nhà hát Quảng Bình có diện tích xây dựng 5.128m2, tổng diện tích sàn là 9.392m2, trị giá hơn 216 tỷ đồng, nguồn ngân sách chủ yếu từ Trung ương, Sở VH-TT-DL làm chủ đầu tư, được khởi công thần tốc vào năm 2014, dưới thời ông Lương Văn Luyến làm Giám đốc Sở VH-TT-DL.

Theo ông Trần Đức Bắc, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Sở VHTT tỉnh Quảng Bình cho biết: Sửa chữa chừng nào hết các vết nứt thì thôi, tài chính phục vụ việc sửa chữa do các nhà thầu đảm bảo.

Quảng Bình: Sửa chữa các tòa nhà hàng trăm tỷ đồng bị nứt toác ảnh 4 Cùng vật liệu xây dựng, cùng có giám sát, quản lý như nhau, chỉ khác nhà thầu thì tòa nhà Thành ủy Đồng Hới nứt quá nhiều, còn tòa nhà UBND thành phố Đồng Hới lại không nứt. Thế nhưng, Phó Bí thư Thành ủy Đồng Hới Hoàng Văn Tâm lại họp 1 cuộc họp mà không có kiểm định độc lập và đổ lỗi do gạch không nung.

Cùng ngày, Thành ủy Đồng Hới cho biết, tòa nhà Thành ủy và hội trường trị giá 118 tỷ đồng nứt nhiều nơi, hiện cũng đang được công ty Tiến Đạt (Láng Hạ, Hà Nội) cho sửa chữa.

Ông Phạm Văn Đào, Chánh Văn Phòng Thành ủy Đồng Hới cho biết, đến thứ 4 (ngày 9-10) sẽ hoàn thành. Bức tường rào vỡ toác do công ty Hoàng Gia (Đồng Hới) làm bậy cũng đã tháo dỡ làm lại, khoảng 15 ngày sau sẽ hoàn thành.

Dư luận đặt dấu hỏi, vì sao cạnh Thành ủy Đồng Hới, tòa nhà UBND thành phố Đồng Hới cũng xây vật liệu tương tự, nền móng tương tự, cũng thiết kế tương tự, cũng cùng giám sát, cùng chung kiểm định vật liệu của đơn vị công ích Sở Xây dựng mà không nứt, còn tòa nhà Thành ủy lại nứt?

Với câu hỏi này, ông Hoàng Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Hới không cho kiểm định độc lập mà tự họp với nhà thầu, đơn vị tư vấn, quản lý, giám sát được thuê từ đầu và đồng thanh kết luận đổ lỗi cho gạch không nung, khiến dư luận thấy không thuyết phục.

Tin cùng chuyên mục