Quyết tâm minh bạch hoạt động đào tạo đại học

SGGP
Chiều 28-1, bên lề Đại hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả lời báo chí về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Theo bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đến thời điểm này, chúng ta đã có hành lang pháp lý đầy đủ để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đổi mới. Kinh nghiệm rút ra là phải kiên trì đổi mới và cho đến nay có thể thấy đổi mới đã đi đúng hướng, đây là điểm quan trọng. 

Đối với đại học (ĐH), chúng ta đã thực hiện tự chủ ĐH rất mạnh. Lần đầu tiên tư duy tự chủ ĐH đã ngấm được vào đội ngũ lãnh đạo các trường ĐH. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm thời gian bởi tự chủ ĐH là một quá trình. Quan trọng là lãnh đạo các trường ĐH thấy được tự chủ là tất yếu. Bên cạnh tự chủ là gắn với trách nhiệm giải trình và thực hiện tốt tự chủ là gắn với chất lượng. Các trường ĐH hiện nay đang thực hiện theo cơ chế cạnh tranh nên chương trình đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, chất lượng, điều kiện đảm bảo chất lượng phải được công khai, minh bạch.

Trong bối cảnh tự chủ ĐH, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung rà soát, ban hành cơ chế, chính sách, tạo môi trường đủ thông thoáng và chặt chẽ cho các cơ sở GD-ĐT hoạt động mang tính cạnh tranh và tăng cường thanh, kiểm tra. Tới đây phải làm mạnh hơn công tác thanh kiểm tra theo hướng không phải để siết lại mà thực chất là để “gỡ khó” cho các trường. Trong môi trường cạnh tranh nếu một số trường ĐH hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng tới các trường khác. Nên thực chất thanh kiểm tra ở đây là xóa bỏ những “u nhọt” để môi trường cạnh tranh thực sự công bằng, dân chủ. Các trường và các ngành đào tạo phải thể hiện được nhu cầu của thị trường.

Bộ GD-ĐT đang triển khai rất mạnh chuẩn chương trình. Tất cả các chương trình phải đáp ứng chuẩn đầu ra còn các cơ sở đào tạo theo điều kiện đảm bảo trên chuẩn đó. Hiện nay, nhiều trường được tự chủ mở ngành và tuyên bố chuẩn đầu ra nhưng chuẩn phải được công khai. Như vậy, những trường không đủ điều kiện không thể tồn tại được. Ở đây không phải sử dụng biện pháp hành chính mà qua công khai, minh bạch và giám sát để người học có quyền lựa chọn. Bộ GD-ĐT có trách nhiệm làm minh bạch và hiện nay đã triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia của ĐH. Trong 5 năm tới sẽ triển khai mạnh chuyển đổi số đối với ĐH. Một mặt chuyển đổi số để xây dựng tài nguyên số và xây dựng phương thức đào tạo trực tuyến kết hợp với trực tiếp nhưng đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa điều kiện đảm bảo chất lượng, bởi có nhiều trường có thể quảng cáo rất hay nhưng thực tế không hẳn như vậy.

Hiện nay, một trong những điều kiện để mở mã ngành là đội ngũ giảng viên, khi không minh bạch hoặc chưa minh bạch đầy đủ danh sách giáo viên thì có thể các trường mượn tên của nhau. Nhưng bây giờ minh bạch, giảng viên nào đã ở trường này thì không có tên ở trường kia. Như vậy, những cơ sở giáo dục ĐH, đặc biệt là một số trường tư thục không đảm bảo chất lượng thì thậm chí Bộ GD-ĐT chưa cần thiết phải có biện pháp hành chính mà chỉ cần công khai đã có thể tự điều chỉnh. Thực tế, một số trường tư không tuyển được sinh viên nên sẽ phải điều chỉnh. Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường minh bạch, tạo cơ chế cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi cho người học, bảo vệ những cơ sở giáo dục ĐH làm tốt, để từ đó sắp xếp trật tự thị trường ĐH. 

Bộ GD-ĐT quyết tâm, những cơ sở nào kém chất lượng và có biểu hiện gian dối sẽ xử lý trong thẩm quyền và kiến nghị các cấp có thẩm quyền làm mạnh để tạo ra môi trường minh bạch. ĐH là bậc đào tạo nguồn nhân lực, sự minh bạch sẽ sắp xếp lại các nguồn lực, điều chỉnh lại các trường. Với những nền tảng đó, sẽ có sự chuyển động mạnh mẽ về chất lượng nguồn nhân lực trong những năm tới đây.

TRẦN LƯU - PHAN THẢO ghi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh năm 2021 có gì mới so với các năm trước?

Dự kiến những điểm mới tuyển sinh năm 2021: Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần, thay vì 1 lần như năm 2020. Bên cạnh đó, thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến.

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục