Rối rắm không cần thiết

Những ngày qua, nhiều thí sinh và phụ huynh vừa mệt mỏi, vừa đau đầu với cuộc đua nộp - rút - nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào đại học (ĐH).

Để chạy đua với thời gian cận kề ngày kết thúc đợt 1 tuyển sinh (20-8), hàng ngàn thí sinh rơi vào tâm trạng hoang mang và bị cuốn vào vòng xoáy hồ sơ. Không còn tự tin với đam mê, lựa chọn ban đầu, để an toàn, để có một tấm vé vào ĐH - bất kể là ngành học không thuộc sở trường, nhiều thí sinh lao vào cuộc đua rút - nộp. Không chỉ mất phương hướng, thí sinh còn đánh liều với “canh bạc” đậu - rớt. Nhìn thấy cuộc chơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro và lạc hướng trong chọn nghề nghiệp tương lai này, nhiều chuyên gia giáo dục không chỉ lo lắng mà còn ví von cuộc đua giống như chơi chứng khoán và chờ đợi may rủi. Chẳng thể vẽ hết bức tranh lộn xộn, bất an, lo âu của thí sinh lẫn phụ huynh khi bị cuốn vào vòng luẩn quẩn và đối mặt với nhiều bất cập phát sinh từ cơ chế đổi mới tuyển sinh đại học năm nay. Mặc dù Bộ GD-ĐT liên tục trấn an và khuyên thí sinh bình tĩnh nhưng trước những bất lợi, trục trặc mà họ đang phải đối mặt, nỗi lo đậu - rớt đang đè nặng hơn, áp lực căng thẳng hơn.

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, đổi mới tuyển sinh năm nay tạo cho thí sinh nhiều lựa chọn và rộng cửa vào ĐH hơn. Nhưng phải chăng, chính cơ hội rộng - thí sinh được quyền đăng ký chọn 4 nguyện vọng trong một trường - đang tạo ra sự luẩn quẩn, rối loạn về tuyển sinh trong những ngày qua. Khi cảm thấy vận may không mỉm cười với mình và nguy cơ sát “giờ G” thiếu an toàn, không ít thí sinh đã tháo chạy, vội vàng nộp - rút hồ sơ liên tục. Thực tế này đã tạo ra một quanh cảnh hỗn loạn chưa từng có ở nhiều trường ĐH tốp trên. Thí sinh dù đã cân nhắc trước khi nộp hồ sơ vào trường có khả năng đậu cao trong đợt xét tuyển đầu tiên nhưng rồi họ đã không đủ tự tin chờ đợi. Hơn nữa, thông tin của nhiều trường vẫn tù mù, thậm chí không lọc số thí sinh ảo và điều quan trọng là không rõ mức điểm an toàn để thí sinh hy vọng. Trước thực tế hỗn loạn này, Bộ GD-ĐT lại phải yêu cầu các trường ĐH phải thường xuyên cập nhật, công bố điểm an toàn xét tuyển mỗi ngày một lần. Chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra và cơn sốt tuyển sinh này có giảm nhiệt hay không?

Đổi mới giáo dục, trong đó đổi mới tuyển sinh để nâng cao chất lượng đầu vào của bậc ĐH, CĐ và giúp thí sinh cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Thế nhưng, lần đầu áp dụng chủ trương tuyển sinh mới lại nảy sinh quá nhiều trục trặc lẫn bất cập và bộ phải ban hành nhiều văn bản chữa cháy. Đầu tiên, nó khiến người trong cuộc - thí sinh, phụ huynh - đứng ngồi không yên khi tra cứu điểm thi bị nghẽn mạng, phải chờ đợi mệt mỏi. Tiếp đến, quy trình xét tuyển cũng gây “bão tố”, làm khổ thí sinh lẫn phụ huynh vì rút hồ sơ không được, chậm có kết quả chấm phúc khảo…

 Điều này một lần nữa cho thấy Bộ GĐ-ĐT vẫn chủ quan, không lường hết những trục trặc phát sinh, trong đó các giải pháp kỹ thuật đưa ra vội vàng, thiếu khoa học. Giá như Bộ GĐ-ĐT thay đổi tư duy, đừng ôm đồm, dũng cảm từ bỏ những việc mình không nên quản và tin tưởng, giao cho các trường ĐH có đủ năng lực làm thí điểm, xây dựng phương án tuyển sinh để bước đầu tạo ra sự đột phá về chất lượng đầu vào ĐH. Nhiều vị đứng đầu trường ĐH khẳng định rằng khi được trao quyền tự chủ tuyển sinh, các trường sẽ có tiêu chí tuyển chọn thí sinh riêng, phù hợp với nhu cầu đào tạo ngành nghề theo chuẩn hội nhập. Tại sao, các trường ĐH ở nước ngoài không tốn công sức nhưng dễ dàng tuyển chọn được hàng trăm ngàn du học sinh từ khắp thế giới, trong đó có Việt Nam? Phải chọn lọc và học tập kinh nghiệm tuyển sinh của họ như thế nào cho phù hợp với xu thế hội nhập giáo dục tiên tiến? Nếu chỉ dựa vào thành tích học tập, điểm số của một kỳ thi để tuyển chọn đầu vào ĐH thì chưa chắc chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cao sẽ được cải thiện, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ở thế kỷ 21. Một khi bộ chưa muốn nhả miếng bánh tuyển sinh và chưa tin tưởng các trường ĐH đủ sức làm tốt công việc này thì tình trạng bát nháo, hỗn loạn trong tuyển sinh vẫn chưa thể chấm dứt.

KHÁNH HÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lộ trình dừng hoạt động của các chương trình giáo dục nước ngoài tại 4 trường quốc tế ở TPHCM

Lộ trình dừng hoạt động của các chương trình giáo dục nước ngoài tại 4 trường quốc tế ở TPHCM

Liên quan thông tin UBND TPHCM yêu cầu dừng thí điểm chương trình nước ngoài tại 4 trường quốc tế gồm THCS-THPT Quốc tế APU, TH-THCS-THPT Quốc tế Sài Gòn Pearl, TH-THCS-THPT Quốc tế Canada và TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ, chiều tối 14-1, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.  

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục