Sân bay Nội Bài nâng công suất cất hạ cánh tối đa 40 chuyến/giờ

SGGPO
Từ 7 giờ sáng nay (23-4), đường băng 11R/29L Sân bay Nội Bài - Hà Nội chính thức được khai thác, đưa công suất khai thác lên mức tối đa 40 chuyến bay/giờ.

Tin liên quan

Đường cất hạ cánh 11R/29L Sân bay Nội Bài được đưa vào khai thác sáng nay, 23-4

Đường cất hạ cánh 11R/29L Sân bay Nội Bài được đưa vào khai thác sáng nay, 23-4

Theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, Sân bay Nội Bài khai thác trở lại đường băng 11R/29L, gồm đường cất hạ cánh và các đường lăn, đèn tín hiệu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.
Việc đưa vào khai thác các đường cất hạ cánh, đường lăn, Sân bay Nội Bài đã kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Cụ thể, từ 7 giờ ngày 23-4 đến 23 giờ 59 ngày 30-4, áp dụng 40 lượt cất - hạ cánh/giờ từ 6 giờ đến 23 giờ 55 và 30 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 0 giờ đến 5 giờ 55 (giờ Hà Nội) thay vì 23 chuyến/giờ trước đó.

Thông tin từ Cảng vụ Cảng HKQT Nội Bài cho biết, trong dịp này, số lượng vận chuyển qua Cảng HKQT Nội Bài, đặc biệt là số lượng vận chuyển nội địa dự kiến đạt 500 lượt chuyến bay và gần 80.000 lượt khách quốc nội/ngày. Để đảm bảo năng lực khai thác đáp ứng các khung giờ cao điểm, cảng Nội Bài đã rà soát, tính toán năng lực của nhà ga hành khách để điều chỉnh phương án khai thác hiệu quả.
Trước đó, từ năm 2017-2019, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn như A350-900, B787-9, B787-10 nên hệ thống đường cất - hạ cánh, đường lăn của Cảng HKQT Nội Bài bị xuống cấp nghiêm trọng. Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải đóng cửa đường băng, dừng khai thác hoạt động bay, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại quốc gia, cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.
Tương tự Sân bay Nội Bài, Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) cũng bị quá tải, hệ thống đường cất, hạ cánh xuống cấp nghiêm trọng; không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025. Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn các sân bay này là hết sức cấp bách.
Cuối tháng 6-2020, Bộ GTVT chính thức khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất,  hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ; tổng mức đầu tư của 2 dự án này là hơn 4.000 tỷ đồng (mỗi sân bay hơn 2.000 tỷ đồng).
Sau gần 2 năm hoàn tất thi công, hệ thống đường băng mới được vận hành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại máy bay thế hệ mới như A350-900, B787-9, B787-10 với tải trọng lớn, đảm bảo an toàn khai thác và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh - quốc phòng; cụ thể hóa nhu cầu phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng hàng không...

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tuyến đường đi trung tâm xã Trà Bui (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) còn ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Ngổn ngang những tuyến đường dân sinh ở miền núi Quảng Nam

Những năm vừa qua, thiên tai khắc nghiệt đã làm hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch vùng cao của tỉnh Quảng Nam. Dù được chính quyền quan tâm đầu tư, tuy nhiên đến nay một số đường dân sinh tại các huyện Bắc Trà My, Phước Sơn vẫn còn ngổn ngang, xây dựng cầm chừng khiến người dân đi lại khó khăn.

Quy hoạch

Thống nhất trình Quốc hội thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia

Chủ trì Hội nghị Thẩm định Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông báo: Tất cả 44 ủy viên, thành viên của Hội đồng Thẩm định đã thống nhất thông qua hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để Chính phủ trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới. Các thành viên đã biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu.

Bút Sài Gòn

Tầm nhìn bền vững

- Một loạt dự án bự từ các doanh nghiệp lớn toàn cầu gần đây đã đua nhau đổ vô xứ mình. Dự án “khủng” nhất là của Tập đoàn Lego đến từ Đan Mạch có tổng vốn lên tới 1,3 tỷ USD. Những dự án khác về hóa chất, vải cao cấp, đồ uống… đều từ trăm triệu đô đổ lên. Vậy đủ ngon chưa?

Sự kiện & Bình luận

Khi “phép cộng” đi cùng “phép nhân”

Nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (2020-2025) đã đi qua được gần 2 năm. Trong mỗi năm là “phép nhân” của muôn vàn khó khăn, thử thách chưa bao giờ xảy ra với đại dịch toàn cầu và một nội lực thành phố chưa đủ mạnh, những tháo gỡ còn lúng túng, những hạn chế tồn đọng kéo dài. 
" />