Sáng tạo trong giáo dục, Arkki lọt Top 15 Giải thưởng Giáo dục toàn cầu uy tín WISE 2020

Ngày 8-5, Học viện sáng tạo Arkki - chương trình được chính phủ Phần Lan công nhận và có mặt tại Việt Nam từ 2018 cho biết, đơn vị đã lọt Top 15 của Giải thưởng WISE 2020 (Hội nghị thượng đỉnh đổi mới sáng tạo giáo dục thế giới) vì cách tiếp cận hiệu quả và sáng tạo trong giáo dục. Từ 625 ứng cử viên, Arkki là đại diện duy nhất đến từ Bắc Âu lọt vào vòng chung kết. 
Ông Stavros N. Yiannouka - Giám đốc điều hành của WISE cho biết, mỗi đơn vị lọt vào vòng chung kết giải thưởng WISE 2020 đã xây dựng một giải pháp thử nghiệm hiệu quả cho thách thức giáo dục toàn cầu.
Các vấn đề giáo dục cấp bách mà các dự án được đề cử giải quyết bao gồm: giáo dục mầm non, khuyến khích phát triển cảm xúc xã hội cho trẻ nhỏ, huấn luyện kỹ năng thế kỷ 21 và kỹ năng tự khởi nghiệp, phổ cập giáo dục người yếu thế, nâng cao chất lượng đào tạo và động lực cho giáo viên, khuyến khích việc đọc sách, phổ cập việc dạy ngôn ngữ, thúc đẩy giáo dục pháp lý và nuôi dưỡng những công dân toàn cầu cho thế hệ tương lai.
Trẻ em sáng tạo xây dựng mô hình đô thị tương lai

Để lọt Top 15, Arkki đã thể hiện tính hiệu quả, sáng tạo trong giáo dục, đồng thời đáp ứng kịp thời với những yêu cầu mới của thời đại, giúp trẻ em rèn luyện một cách tự nhiên các kỹ năng cần có của một công dân trong thế kỷ 21, gồm: Tư duy phản biện (critical thinking), Sáng tạo (creativity), Cộng tác (collaboration), Giao tiếp - Truyền thông (communication) để hội nhập quốc tế và hội nhập với tương lai. 

Ngoài ra, học kỹ năng thế kỷ 21 gồm các buổi học và làm việc theo dự án, thông qua các dự án sáng tạo, học sinh sẽ được tiếp nhận các kiến thức liên môn STEAM (science - khoa học, technology - công nghệ, engineering - kỹ thuật, art - nghệ thuật, maths - toán học) cũng như hiểu biết về khoa học xã hội, văn hóa…

Sáng tạo trong giáo dục, Arkki lọt Top 15 Giải thưởng Giáo dục toàn cầu uy tín WISE 2020 ảnh 2 Một buổi học ở lớp sáng tạo cho học sinh lớp 6 tại Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa
Cùng với Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Arkki cung cấp chương trình học giúp trẻ hình thành và phát triển đầy đủ Bộ kỹ năng thế kỷ 21 cho học sinh liên cấp (từ 4-19 tuổi).
Từ các khóa học sáng tạo dài hạn trên lớp, các workshop theo chủ đề, học sinh đang được tham gia các chương trình sáng tạo xã hội do Arkki phối hợp tổ chức với UNICEF Việt Nam, Saigon Innovation Hub (SIHUB - thuộc Sở KH-CN TPHCM)...
Tại đây, các em sẽ được trực tiếp ứng dụng kiến thức đã học, được huấn luyện về tư duy thiết kế, kỹ năng thuyết trình, lên kế hoạch, làm sản phẩm sáng tạo, marketing để sẵn sàng trở thành những nhà sáng lập, sáng chế của tương lai. Điển hình như hai dự án “Trẻ em sáng tạo” với hai chủ đề thiết kế “Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em” năm 2018 và “Sản phẩm thân thiện với Trái Đất” năm 2019 do Arkki Việt Nam phối hợp cùng UNICEF Việt Nam và Saigon Innovation Hub tổ chức đã đạt được giải thưởng CFCI Inspire Awards của UNICEF quốc tế với hạng mục “Dự án ý nghĩa có trẻ em tham gia”.
Ngoài ra, cốt lõi trong triết lý giáo dục của Arkki là “chơi đùa - sáng tạo - thành công với phương pháp tiếp cận 4P. 4P là Project (dự án); Peers (cộng sự); Passion (đam mê) và Play (chơi). Theo đó, các em sẽ được làm việc cùng nhau trên các dự án lý thú (vẽ, nặn tượng, làm mô hình…) để phát triển ý tưởng, tạo ra các mẫu thử, trải nghiệm thực tế, khám phá các cách làm mới.

Tin cùng chuyên mục