Sắp xếp gọn tủ điện - viễn thông

Ban chỉ đạo hạ ngầm lưới điện TPHCM đang đẩy nhanh tốc độ hạ ngầm, như khu vực trung tâm quận 1 và quận 3 sẽ hoàn tất vào năm 2020. Các quận - huyện khác như Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh… đang tiếp tục hạ ngầm nhiều tuyến đường. 
Các tủ điện - viễn thông ngổn ngang, rất mất mỹ quan đô thị ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ (quận 1)
Các tủ điện - viễn thông ngổn ngang, rất mất mỹ quan đô thị ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ (quận 1)

UBND quận 1 (TPHCM) vừa tổ chức cuộc họp với sự tham dự đông đủ của các ban, ngành liên quan như đại diện Sở Công thương, Ban chỉ đạo ngầm hóa lưới điện, Sở Thông tin - Truyền thông, ngành điện lực… để bàn một nội dung: Giải pháp nào để sắp xếp bố trí gọn gàng các tủ điện, tủ viễn thông đang ngày càng nhiều trên vỉa hè các tuyến đường trung tâm TP.

Giải pháp bó gọn

Theo quan điểm của lãnh đạo quận 1, thời gian qua, việc hạ ngầm cáp điện lực và viễn thông tại các tuyến đường trung tâm TPHCM đã hoàn thành cơ bản, đáp ứng nhu cầu chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, sau khi hạ ngầm thì trên vỉa hè các tuyến đường lại xuất hiện khá nhiều các tủ điện, trạm biến áp, tủ viễn thông…, gây cản trở lối đi cho người đi bộ và ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Theo lãnh đạo quận 1, nhiều tủ điện, tủ viễn thông được bố trí gần các trường học, tạo thành góc khuất để một số người dân đổ rác thải, phóng uế… Tại cuộc họp, đã có ý kiến đề nghị Sở GTVT tạm ngưng cấp phép thi công nếu ngành điện lực và viễn thông không hạ ngầm các tủ điện trên vỉa hè. Ý kiến này đã gây nhiều tranh cãi và không nhận được sự đồng tình của ngành liên quan. 

Ông Luân Quốc Hưng, Trưởng ban Kỹ thuật (thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM), cho rằng khi TP triển khai hạ ngầm lưới điện và viễn thông, quận 1 được chọn làm nơi thí điểm đầu tiên, nay vẫn tồn tại những tủ điện cũ. Hiện nay, ngành điện đang tiến hành thay thế dần bằng các tủ nhỏ gọn và bố trí ở những địa điểm thích hợp. Còn ông Nguyễn Phú Vĩnh, Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, cho biết công ty đang rà soát, thay thế bằng các tủ điện mới, tránh ảnh hưởng không gian đô thị, cụ thể lắp đặt các tủ biến thế thân cột thép tích hợp tủ RMU bên trong để giảm dần số lượng các tủ đặt trên vỉa hè. “Ngay với các tủ điện phân phối hạ thế, chúng tôi đã và đang triển khai lắp đặt loại tủ mới có kích thước nhỏ gọn hơn, đồng thời phối hợp với địa phương đưa các tủ vào không gian cây xanh, thảm cỏ, để không ảnh hưởng đến người đi bộ trên vỉa hè”, ông Vĩnh nói. Hiện nay, quận 3 đang làm mới vỉa hè tuyến đường Điện Biên Phủ theo hướng mở rộng thảm cây xanh kết hợp lắp đặt các tủ điện để không ảnh hưởng vỉa hè người đi bộ. Các tủ điện mới lắp đặt sẽ được ốp đá đế móng chân tủ để tạo mỹ quan, thay cho các chân tủ bê tông cũ. 

Hạ ngầm được không? 

Sau cuộc họp này với những ý kiến đề nghị ngưng cấp phép thi công nếu không hạ ngầm tủ điện trên vỉa hè, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã có văn bản báo cáo lãnh đạo TPHCM. Theo đó, công tác hạ ngầm lưới điện và dây thông tin phải tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn thiết kế, vật tư thiết bị của Nhà nước, quy định về quản lý đô thị, hạ tầng giao thông và an toàn của ngành điện lực. Ông Vĩnh cho biết: “Để đặt một tủ điện, phải thực hiện quy trình nhiều bước, như lập kế hoạch, khảo sát, được các ngành thỏa thuận hướng tuyến, xin ý kiến cơ quan quản lý hạ tầng như thoát nước, cấp nước, truyền thông, phải tham vấn ý kiến người dân…, rồi mới hiệu chỉnh thiết kế, xin phép ngành chức năng thẩm định”. Nhiêu khê là vậy, tuy nhiên ý kiến hạ ngầm tủ điện để bảo đảm mỹ quan cũng được không ít người ủng hộ. Nói về vấn đề này, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM, cho biết: Đặc thù TPHCM thường bị ngập nước và công nghệ hiện nay chưa đáp ứng, nên yêu cầu hạ ngầm tủ điện là khó khả thi. Mặt khác, quy định nhà nước về thiết kế, vận hành an toàn điện thì chỉ mới cho phép hạ ngầm cáp điện, chưa quy định hạ ngầm thiết bị khác như tủ điện, trạm biến áp… “Tuy nhiên, ngành điện đã và đang cố gắng nghiên cứu thiết kế các tủ điện, trạm biến áp theo hướng tích hợp, nhỏ gọn, không chiếm không gian và tạo mỹ quan đô thị”, ông Bảo nói. 

Ban chỉ đạo hạ ngầm lưới điện TPHCM đang đẩy nhanh tốc độ hạ ngầm, như khu vực trung tâm quận 1 và quận 3 sẽ hoàn tất vào năm 2020. Các quận - huyện khác như Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh… đang tiếp tục hạ ngầm nhiều tuyến đường. Ông Nguyễn Ngọc Khanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án lưới điện phân phối, cho biết từ đầu năm đến nay, sau khi hạ ngầm lưới điện và viễn thông, đơn vị này đã cho lắp đặt gần 400 tủ RMU, 2.500 tủ điện hạ thế. Nhờ tham vấn cộng đồng và sự hỗ trợ của địa phương, sau khi đặt các tủ thiết bị điện, người dân đều đồng tình, không phản ứng như trước đây. Nguyên nhân là các tủ này đều thiết kế nhỏ gọn, đẹp, không chiếm nhiều diện tích vỉa hè, dễ xử lý khi có sự cố và giảm thời gian mất điện. Đặc biệt, tại khu vực trung tâm TPHCM, ngành điện lực đang thí điểm sơn tủ bằng chất liệu sơn chuyên dụng Graffgo trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1) để chống quảng cáo, rao vặt, vẽ graffiti. “Loại sơn này rất đặc biệt, dán quảng cáo giấy hay sơn dầu sẽ trôi tuột khi gặp tủ được sơn bằng sơn Graffgo. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai đại trà cho địa bàn quận 1 và quận 3 để đảm bảo mỹ quan đường phố”, ông Vĩnh thông tin.

Tin cùng chuyên mục