Sẻ chia với sinh viên miền Trung

Nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã đưa ra nhiều hoạt động nhằm chia sẻ những khó khăn với sinh viên các tỉnh, thành bị ảnh hưởng của lũ lụt. Đặc biệt, nhiều trường đã dành hàng tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân và miễn giảm học phí cho người học. 

Miễn giảm học phí 

PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM, cho biết: Ban giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cũng đã lên kế hoạch để các trường thành viên bàn bạc, thống nhất phương án để kịp thời hỗ trợ sinh viên và người dân tại các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng của đợt lũ lụt vừa qua.

Trong tuần này, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ họp và triển khai các kế hoạch cụ thể. Trong đó, Trường ĐH Công nghệ thông tin nhanh chóng công bố học bổng “Hướng về miền Trung”. Sinh viên có thể đăng ký nhận học bổng đến ngày 30-10. 

Trường ĐH Kinh tế TPHCM cũng đã thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký hỗ trợ sinh viên có gia đình gặp khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp do lũ lụt năm nay. Nhà trường sẽ xem xét hỗ trợ 50% học phí học kỳ cuối năm 2020 dựa trên mức học phí chương trình đại trà. Mức hỗ trợ này dành cho sinh viên các khóa 44, 45, 46 hệ ĐH chính quy có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Sinh viên đăng ký hỗ trợ đến ngày 3-11.

Th.S Bùi Quang Trung, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Marketing Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết: Đầu tuần này, trường chính thức công bố các chương trình cụ thể để hỗ trợ sinh viên. Ngoài việc hỗ trợ miễn giảm học phí cho sinh viên, trường cũng sẽ phối hợp với các tổ chức, cơ quan để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng lũ lụt vừa qua.

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết, trường đang triển khai lập danh sách sinh viên ở các tỉnh miền Trung có gia đình bị thiệt hại do lũ lụt, đặc biệt là các nơi đang bị ảnh hưởng nặng như Quảng Bình, Quảng Trị để hỗ trợ giảm 50% học phí. Thống kê sơ bộ của nhà trường hiện có khoảng 700 sinh viên các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt học tập tại trường. Những sinh viên vùng sâu, vùng xa ở các địa phương miền Trung hiện đã được giảm học phí, nay bị thiệt hại do bão lũ cũng sẽ được nhà trường tiếp tục miễn giảm học phí.

Dự kiến, tổng số tiền học phí miễn giảm cho đối tượng sinh viên này lên đến 3 tỷ đồng. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cũng vừa thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký hỗ trợ sinh viên của trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang bị ảnh hưởng nặng do bão lũ như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Sinh viên cần làm hồ sơ gửi về trường để được hỗ trợ. Thời gian nhận đến hết ngày 30-10. 

Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cũng ra thông báo xét học bổng “Đồng hành vượt khó, hỗ trợ sinh viên có gia đình bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt tại các tỉnh miền Trung” năm học 2020-2021. Trường sẽ hỗ trợ 250 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho sinh viên đang theo học hệ chính quy bậc ĐH còn trong thời hạn đào tạo theo quy định, sinh viên có cha, mẹ hoặc người giám hộ ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt. Thời gian trường nhận nộp hồ sơ đến hết ngày 5-11. 

Hỗ trợ người dân khó khăn

Cùng với việc hỗ trợ sinh viên, nhiều trường cũng đang triển khai các hoạt động quyên góp tiền và các nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân ở vùng lũ. Đợt này, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM hỗ trợ 500 triệu đồng cho người dân ở các tỉnh, thành bị thiệt hại trong đợt lũ vừa qua.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, cho biết: Trường đang lên danh sách sinh viên có gia đình ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam... để xét hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm, lương thực cho các gia đình. Đồng thời, nhà trường sẽ cử các thầy cô quê ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế trực tiếp mang tiền hỗ trợ về quê trợ giúp cho các trường bị lũ lụt.

TS Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Á, cho hay: Hơn 110 triệu đồng là nguồn kinh phí ban đầu nhận được ngay khi phát động “20-10 không hoa” để hỗ trợ sinh viên các tỉnh vùng lũ miền Trung. Thay vì một buổi tri ân nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 như thường lệ với hoa chúc mừng, nữ đoàn viên công đoàn nhà trường đã quyết định dành phần kinh phí tổ chức đó góp quỹ hỗ trợ sinh viên. Theo dõi liên tiếp những thông tin, hình ảnh người dân miền Trung chật vật chống chọi với bão lũ bủa vây, trong đó có nhiều địa phương là quê nhà của sinh viên lớp mình, nhiều nữ giảng viên cũng đã trích toàn bộ phần quà trong dịp này góp thêm vào hoạt động ý nghĩa cùng toàn trường, mong mỏi được hỗ trợ sinh viên một phần để ổn định cuộc sống, yên tâm tập trung cho việc học.

Còn tại chương trình tọa đàm, tập thể sư phạm nhà trường đã thiết thực chung tay, ủng hộ trực tiếp vào thùng quyên góp. Dự kiến cuối tháng 10, trường sẽ tổ chức trao hỗ trợ đợt đầu đến sinh viên đang theo học tại trường có gia đình bị thiệt hại nặng do bão lũ. 

Sẻ chia với sinh viên miền Trung ảnh 1 Cán bộ, giảng viên Trường ĐH Đông Á ủng hộ sinh viên vùng lũ 

Sinh viên Lê Đình Lượng, Phó Bí thư Đoàn trường Trường ĐH Đông Á, cho biết thêm: Trước đó, Đoàn thanh niên của trường cũng đã mở góc sẻ chia, đón nhận sự chung tay hỗ trợ trực tiếp từ đông đảo sinh viên, giảng viên đặt tại tiền sảnh. Nghĩa cử cao đẹp này đã và đang tiếp tục nhận được sự hưởng ứng và lan tỏa tích cực trong giảng viên, sinh viên toàn trường và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn, đợt quyên góp đầu tiên kéo dài đến hết ngày 30-10.

“Cùng với sự ủng hộ từ thầy cô, mỗi sinh viên sẽ dành số tiền tương ứng 1 ly cà phê sáng để san sẻ cùng bạn mình, là phần chia sẻ thiết thực và kịp thời đến nhiều sinh viên là con em các gia đình ở vùng bị lũ lụt đang theo học tại trường. Bên cạnh đó, văn phòng Đoàn trường cũng mở tiếp nhận quần áo, sách cũ, tập vở, chuẩn bị cho các hoạt động hỗ trợ bà con, nhất là các em học sinh tại các tỉnh miền Trung khi lũ rút. 

Trong khi đó, nhiều trường như ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Văn Hiến, Trường CĐ Quốc tế TPHCM, Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn… cũng đang tiến hành các hoạt động để ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề do đợt lũ lụt vừa qua.

Tin cùng chuyên mục