Sẽ xem xét các kiến nghị liên quan việc khởi tố bác sĩ Hoàng Công Lương

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến khẳng định, Cơ quan công an sẽ xem xét kỹ các nội dung, đề xuất trong kiến nghị của Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc Việt Nam đối với việc khởi tố, bắt giam bác sĩ Lương.
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến trả lời báo chí
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến trả lời báo chí
Sáng 28-6, Bộ Công an đã tổ chức họp báo về tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội 6 tháng đầu năm 2017.
Liên quan tới việc có một số ý kiến của chuyên gia y tế đề nghị Bộ Công an và Công an tỉnh Hòa Bình xem xét lại việc khởi tố và bắt giam bác sĩ Hoàng Công Lương (31 tuổi, khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) trong vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến cho biết, vụ tai biến chạy thận này là vụ án đặc biệt nghiêm trọng.
Ngay sau khi xảy ra vụ tai biến, Tổng Cục Cảnh sát đã cử cán bộ lên Hòa Bình cùng với các chuyên gia của Viện Khoa học Hình sự và Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành thu thập chứng cứ và điều tra độc vụ việc này.
Sẽ xem xét các kiến nghị liên quan việc khởi tố bác sĩ Hoàng Công Lương ảnh 1 Điều trị tích cực cho một bệnh nhân bị tai biến trong chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình
Với những chứng cứ, thông tin thu thập được, cơ quan Công an đã làm rõ những sai phạm trong vụ tại biến này, trên cơ sở đó, Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã họp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an thống nhất việc khởi tố và bắt giam 3 bị can liên quan tới vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình theo đúng quy định pháp luật.
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến nêu rõ, việc khởi tố, bắt giam 3 bị can trong vụ án này mới chỉ là quá trình điều tra ban đầu, Cơ quan Công an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ sai phạm, trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân và tập thể theo quy định pháp luật để xem xét mức xử lý hình sự và hành chính. 
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến cũng khẳng định, Cơ quan công an sẽ xem xét kỹ các nội dung, đề xuất trong kiến nghị của Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc Việt Nam đối với việc khởi tố, bắt giam bác sĩ Lương.
Hôm qua, ngày 27-6, liên quan tới việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố và bắt giam 3 bị can liên quan tới vụ tai biến chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 người tử vong, GS-TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc Việt Nam, đã ký đơn kiến nghị của hội gửi lên Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị xem xét lại việc khởi tố và bắt giam bác sĩ Hoàng Công Lương (31 tuổi, khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình).
Trước đó, bác sĩ Lương đã bị khởi tố và bắt giam vì hành vi “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”.
Kiến nghị của Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc Việt Nam nêu rõ: Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đưa ra kết luận là bác sĩ Lương không biết chất lượng nước chạy thận có đảm bảo hay không mà vẫn đưa vào sử dụng gây tử vong cho bệnh nhân là không thuyết phục. Bác sĩ Lương cho chỉ định lọc máu theo chương trình, sau khi được bàn giao qua điện thoại của người có trách nhiệm (nhân viên phòng vật tư của bệnh viện) là hợp lý, nếu chờ đợi bàn giao bằng văn bản sẽ mất thời gian và lỡ kế hoạch đã đề ra. 
Mặt khác trong trường hợp này, nếu chỉ lọc máu cho bệnh nhân sau khi bàn giao bằng văn bản thì sự cố vừa qua vẫn xảy ra như vậy. Vì vậy khuyết điểm của bác sĩ Lương là thiếu sót về thủ tục hành chính. Kiến nghị cũng đề cập tới việc khi sự cố xảy ra, với lượng nhân viên ít ỏi, bác sĩ Lương và các đồng nghiệp đã làm việc hết mình, xử trí nhanh và chính xác, cấp cứu kịp thời 18 bệnh nhân trong khi chờ đợi các đồng nghiệp đến trợ giúp, vì vậy đã giảm thiểu sổ bệnh nhân tử vong, nếu không số bệnh nhân tử vong còn có thể nhiều hơn nữa. Thay mặt Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc Việt Nam, GS-TS Nguyễn Gia Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, kết luận một cách khách quan để tránh oan sai, để cho những nhân viên y tế yên tâm phục vụ người bệnh.
Cũng liên quan tới vụ án này, bệnh nhân Trần Văn Quang (51 tuổi, ở TP Hòa Bình) là một trong 10 nạn nhân còn sống sau sự cố chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình cùng một số bệnh nhân khác trong vụ tai biến này và người nhà bệnh nhân đã có đơn kiến nghị gửi tới Công an tỉnh Hòa Bình, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình xin tại ngoại, giảm nhẹ hình phạt cho bác sĩ Hoàng Công Lương.  

Tin cùng chuyên mục