Sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận chuyển rác thải sinh hoạt

SGGP
Mỗi ngày có khoảng 600 xe 10 tấn chở rác thải sinh hoạt lưu thông vào quốc lộ 50 về bãi rác Đa Phước (Bình Chánh, TPHCM). Từ khi thành phố triển khai quy định cấm xe quá 5 tấn lưu thông vào quốc lộ này, đã và đang gây ra những khó khăn nhất định cho các đơn vị vận chuyển rác thải sinh hoạt. Một số công ty kiến nghị, thành phố cần có giải pháp hài hòa hơn để đảm bảo công việc cũng như chấp hành tốt quy định của thành phố.

Lo rác ùn ứ

Từ ngày 28-3 vừa qua, Sở GTVT TPHCM đã triển khai quyết định cấm xe quá 5 tấn lưu thông đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường vào Khu liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước trong khoảng thời gian từ 6-9 giờ và từ 16-19 giờ hàng ngày, nhằm đảm bảo tình hình giao thông cũng như hạn chế tai nạn xảy ra thời gian qua trên quốc lộ 50. Tuy nhiên, việc thay đổi này lại đang đặt ra nhiều khó khăn cho các đơn vị thu gom và vận chuyển rác thải. Liên hệ với một số công ty dịch vụ công ích quận, huyện, chúng tôi ghi nhận rằng, với khung thời gian và tải trọng cấm như vậy sẽ rất khó để các công ty chuyển hết số lượng rác thải sinh hoạt trong ngày về bãi rác. Rác ùn ứ, tồn đọng tại các điểm trung chuyển sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống  của người dân. Việc cấm xe là cần thiết để giảm áp lực giao thông cho khu vực này, song thành phố phải có những giải pháp mang tính bền vững hơn. 

Chia sẻ với chúng tôi, bà Vũ Thị Tường Vy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Dịch vụ công ích quận 3, cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển rác, tuy nhiên cũng phải cố gắng sắp xếp. Do đang trong giai đoạn cách ly xã hội phòng chống dịch Covid-19, lượng rác thải cũng giảm khoảng 40% nên chưa gây ra tình trạng ùn ứ nhiều. Song, nếu mọi sinh hoạt trở lại bình thường, chắc sẽ không đáp ứng được lượng rác thải phát sinh mỗi ngày. Như vậy, sẽ gây ra tình trạng ùn ứ rác trong khu dân cư. Cũng theo bà Vy, việc triển khai cấm xe quá tải vào quốc lộ 50 là cần thiết, song thành phố cần cân nhắc giải pháp nào hài hòa và khả thi nhất để các đơn vị không bị ảnh hưởng. Một là thành phố nên có lộ trình cụ thể cho từng quận, huyện được lưu thông để tránh ùn ứ xe vào cùng một lúc; hai là thành phố nên cho đổ rác ở một số bãi khác nữa.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM Huỳnh Minh Nhựt, cho biết, kể từ khi thành phố triển khai quyết định này, công ty đã gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển rác về bãi rác Đa Phước. Rác sinh hoạt của ngày hôm nay luôn bị ùn ứ đến ngày mai mới chuyển hết. Mỗi ngày bãi rác Đa Phước tiếp nhận khoảng 6.000 tấn rác thải, tương đương khoảng 600 xe 10 tấn chạy trong ngày. Bây giờ chỉ cho xe 5 tấn chạy vào 2 khung giờ quy định sẽ khó khăn trong việc quay đầu xe, việc ùn ứ rác là không tránh khỏi. Để khắc phục tình trạng này, công ty cũng đã kiến nghị với thành phố cho chuyển rác về bãi rác Củ Chi để vừa giảm áp lực cho bãi rác Đa Phước vừa không vi phạm xe quá tải lưu thông vào quốc lộ 50.  

Tương tự, Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích quận Thủ Đức Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, cái khó lúc này là lượng rác thu gom dân lập thường thu gom vào buổi tối rồi đổ vào các bô trung chuyển để sáng chở vào bãi, nhưng thành phố cấm chạy khung giờ từ 6-9 giờ nên bị chậm. 

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhiều hơn

Trước khi triển khai cấm xe trên 5 tấn, Sở GTVT TPHCM và UBND TPHCM đã yêu cầu Sở TN-MT làm việc với các đơn vị thu gom, vận chuyển rác. Từ đó các bên chủ động xây dựng phương án điều chỉnh thời gian giao nhận chất thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình. 

Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, việc quy định cấm xe quá tải chạy vào quốc lộ 50 là kế hoạch chung của thành phố nên các đơn vị phải cố gắng sắp xếp thực hiện. Quận huyện phối hợp với các công ty vận chuyển chủ động xây dựng kế hoạch điều chỉnh thời gian giao nhận rác thải sinh hoạt tại các gia đình. Mặt khác, sở cũng đã kiến nghị với Sở GTVT nghiên cứu có những giải pháp để hỗ trợ các đơn vị vận chuyển rác được tốt hơn, tránh tình trạng gây ùn ứ rác sinh hoạt. 

Quốc lộ 50 là tuyến huyết mạch dẫn đến các tỉnh miền Tây, các khu công nghiệp của tỉnh Long An nên lượng phương tiện sẽ gia tăng mỗi ngày. Thời gian qua, khu vực này luôn xảy ra những vụ tai nạn giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cấm xe tải nặng vào 2 khung giờ cao điểm lưu thông vào quốc lộ 50 là cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông bởi mật độ phương tiện trên tuyến này quá cao. Tuy nhiên, về lâu dài, thành phố cần nhanh chóng mở rộng và nâng cấp tuyến đường này mới có thể đáp ứng được lượng phương tiện lưu thông ngày một tăng và nhu cầu vận chuyển rác sinh hoạt ngày một lớn. Mỗi ngày thành phố phát sinh hơn 12.000-13.000 tấn rác, chưa kể mỗi năm, lượng rác thải sinh hoạt của thành phố tăng khoảng 20%. Trong khi đó, biện pháp xử lý lượng rác thải này vẫn chủ yếu là chôn lấp ở bãi rác Đa Phước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu số lượng xe vận chuyển rác thải là rất lớn.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn tập phòng chống cháy nổ tại cầu cảng

KVT diễn tập tình huống an ninh cảng biển và ứng phó sự cố tràn dầu 2020

Thực hiện quy định của chính quyền cảng, đảm bảo sự phù hợp về an ninh cảng biển theo yêu cầu của Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (ISPS), ngày 22-05, Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) phối hợp với một số các cơ quan quản lý Nhà nước về cảng biển tổ chức buổi đánh giá và diễn tập thường niên tình huống an ninh cảng biển và ứng phó sự cố tràn dầu năm 2020.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Giúp nông dân thạo nghề trồng lúa

Nếu nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy tuyến đường nối từ Cần Thơ đi Vị Thanh (quốc lộ 61C) như một tấm lụa vàng màu lúa đơm bông trải rộng băng dọc hai bên đường. Cùng với kinh xáng Xà No, quốc lộ này được xem là con đường lúa gạo của Hậu Giang. 

Phòng cháy chữa cháy

Hiểm họa cháy nổ từ các xưởng chế biến gỗ

Từ đầu năm 2020 đến nay, tại tỉnh Bình Dương và TPHCM đã xảy ra hàng loạt vụ cháy nhà xưởng chế biến gỗ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, gây đình đốn sản xuất, công nhân mất việc, doanh nghiệp (DN) trắng tay… Tình trạng này đang là tiếng chuông cảnh báo về việc tuân thủ pháp luật phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu rủi ro cháy nổ.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Giải ngân vốn FDI cao kỷ lục

Tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2019 được xác định là cao nhất trong vòng 10 năm gần đây, với hơn 38 tỷ USD. Trong đó, đáng chú ý là vốn giải ngân đạt con số cao kỷ lục từ trước tới nay với gần 20,4 tỷ USD.