Sự can đảm của thầy hiệu trưởng

SGGPO
Cách đây 4 năm, trong một lần trò chuyện với thầy hiệu trưởng của một trường khá “hot” tại quận 7, thầy chia sẻ với một giọng đầy tự hào: “Năm nay khối 4 trường mình có 3 học sinh yếu”.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cách đây 4 năm, trong một lần trò chuyện với thầy hiệu trưởng của một trường khá “hot” tại quận 7, thầy chia sẻ với một giọng đầy tự hào: “Năm nay khối 4 trường mình có 3 học sinh yếu”.
Khi được hỏi, vì sao có học sinh yếu mà thầy có vẻ tự hào vậy? Thầy hiệu trưởng trả lời: “Thực ra, năm nào các khối học cũng có học sinh yếu, nhưng để đánh giá các em yếu là cả vấn đề. Từ xem xét có ảnh hưởng đến tâm lý các em hay không? Có ảnh hưởng đến thành tích của lớp, của trường hay không…? Nên giáo viên và hiệu trưởng chịu rất nhiều áp lực khi đánh giá học sinh”.
Cũng theo thầy hiệu trưởng này, vì áp lực thành tích mà tại không ít trường, giáo viên, hiệu trưởng phải bấm bụng cho các em lên lớp, xếp thành tích của học sinh không đúng với năng lực của các em.
“Không lẽ vì một vài học sinh yếu mà để ảnh hưởng đến thành tích của lớp. Rồi vì một vài lớp để ảnh hưởng đến thành tích toàn trường. Vì trường mà ảnh hưởng đến thành tích của quận, của thành phố…Do đó, để đi đến quyết định đánh giá năng lực thật của học sinh là cả một sự can đảm của giáo viên và nhà trường”.
Khi câu chuyện này được chia sẻ với một số giáo viên, hầu hết đều tâm tư và thừa nhận sự thật trên. Nhưng hầu hết giáo viên đều không muốn đưa tên của mình khi trình bày quan điểm về vấn đề này.
Một giáo viên lớp 4 tại quận 10 chia sẻ: “Trong lớp tôi, có phụ huynh lên xin cho con ở lại lớp thì giáo viên phải động viên phụ huynh để cho trò được lên lớp, năm sau giáo viên chủ nhiệm sẽ tiếp tục kèm cặp để em theo kịp chương trình”.
Rồi cũng có trường hợp, phụ huynh năn nỉ giáo viên cho con mình lên lớp, vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý các em. Sợ các em tự ti, mất tự tin vì thua sút chúng bạn.
Vì sao có hiện tượng trên, có lẽ là do học sinh yếu, kém, ở lại lớp là cá biệt. Với những người thuộc thế hệ 7X, 8X của thế kỷ trước đều nhớ, trong lớp cùng lắm có vài học sinh giỏi, đa số là khá và trung bình. Mỗi lớp cũng có vài học sinh yếu, thậm chí phải ở lại lớp. Còn hiện nay, do các em có điều kiện học tập tốt hơn, được gia đình, xã hội và nhà trường quan tâm chăm sóc về dinh dưỡng, kiến thức…nhiều hơn nên khả năng tiếp thụ kiến thức của các em hơn hẳn các thế hệ trước. Chính vì vậy số học sinh giỏi ngày nay nhiều hơn là điều hẳn nhiên. Nhưng một lớp toàn học sinh giỏi và khá, cả trường cũng chỉ học sinh giỏi, khá, lác đác vài em trung bình. Rồi cả tỉnh, thành phố 80%-90% học sinh giỏi, khá… xem ra cũng chưa thuyết phục.
Là phụ huynh có con học lớp 7, từ khi cháu lên cấp 2, năm nào trong ngày họp phụ huynh học sinh đầu năm, tôi đều gặp giáo viên chủ nhiệm để nhờ: “Nhờ thầy cô đánh giá đúng năng lực của trò để phụ huynh có phương pháp phù hợp. Nhiều khi nhắc cháu học, cháu nói con là học sinh giỏi rồi, ba mẹ cứ yên tâm. Nhưng thẳng thắn nhìn nhận thì con tôi chưa đến mức là học sinh giỏi”.
Vì vậy, khi nghe chia sẻ của thầy hiệu trưởng, tôi cảm nhận được sự can đảm của thầy và nhà trường. Thành tích là những thành quả tích cực chúng ta tạo được, chứ không phải bằng ngụy tạo những con số. Đặc biệt trong nhà trường, nơi ươm mầm tương lai đất nước. Các em sẽ ra sao khi biết và nhiễm cách có thành tích bằng ngụy tạo. Vẫn biết đây chỉ là số ít, nhưng cần triệt tiêu tận gốc căn bệnh thành tích, nhất là trong môi trường giáo dục, đấy cũng là vì tương lai của đất nước.

Báo SGGP Online mở Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục. Mọi thông tin xin gửi về địa chỉ email: sggponline@sggp.org.vn

BÌNH MINH (Quận 7, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giảng viên Trường ĐH Mở TPHCM trong giờ dạy môn tiếng Anh

Để dạy và học trực tuyến hiệu quả - Bài 1: Mắc mứu không chỉ ở… công nghệ

LTS: Đứng trước những khó khăn do đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, khởi đầu năm học 2021- 2022, ngành GD-ĐT cả nước đẩy mạnh hình thức dạy và học trực tuyến. Nhờ đó, thầy trò dù tạm dừng đến trường nhưng không dừng học. Dẫu vậy, dạy và học trực tuyến cũng có những chuyện “cười ra nước mắt”. Ngoài thiết bị và giải pháp kỹ thuật, thực tế diễn ra đòi hỏi cần một bộ quy tắc ứng xử với môi trường học trực tuyến để cả thầy trò cùng tuân thủ, giúp chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao hơn. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục