Tại nhà ga sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Tài xế taxi lại bắt chẹt hành khách

Có dạo, dư luận lên tiếng về tình trạng xe taxi độc quyền hay bắt chẹt khách tại sân bay Tân Sơn Nhất (TSN). Sau khi cơ quan chủ quản chấn chỉnh lại, hoạt động của đội ngũ tài xế taxi có nhiều chuyển biến tích cực. Thế nhưng gần đây, nhiều người đến sân bay TSN lại than phiền về tình trạng tài xế taxi ở đây bắt chẹt tiền xe vô tội vạ…

1.001 kiểu... làm tiền!

Taxi các loại đang đón khách tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: M.N.

Chị Nguyễn Thu Hà, nhà ở đường Nguyễn Kiệm quận Phú Nhuận phản ánh: “Tôi đi công tác nước ngoài, lúc đi từ nhà ra sân bay tiền cước taxi chỉ trả gần 30.000 đồng, vậy mà lúc tôi từ sân bay quốc ngoại về nhà thì bị tài xế tại sân bay “hét” tới 300.000 đồng!?.

Hoảng quá tôi liền vẫy một chiếc taxi Vinasun (8272727) vừa chở khách vào sân bay. Nào ngờ, khi tài xế xe Vinasun đón tôi thì bị tài xế trong sân bay túm áo gây sự : “Ai cho phép anh rước khách ở đây? Bằng lái anh đâu? Lần đầu tha cho đó, lần sau thì đừng có trách…”.

Khi chạy xe thoát khỏi “vùng cấm”, anh tài xế Vinasun không khỏi bực tức vì bị xúc phạm, anh than phiền: “Không hiểu ai quản lý mấy người này mà để họ tự do tác oai tác quái, xem sân bay như… sân nhà mình vậy?”.

Chị Trần Thị Mai, nhà ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình cũng than thở: “Lúc tôi từ nhà ra ga quốc nội đi Huế chỉ tốn 70.000 đồng (kể cả tiền lệ phí vào sân bay), vậy mà về đến ga quốc nội, một “tài xế” không mũ mão, bảng hiệu gì cả đến hỏi: “Chị về đâu?” Tôi trả lời: “ Về đường Hoàng Hoa Thám, Q.TB…”.

Anh tài xế sa sầm nét mặt : “Ôi gần quá, mất công tôi đợi “tài” cả buổi. Thôi thì ráng chạy vậy, nhưng chị đưa trước tiền xe 150.000 đồng đi!”. Thấy giá cước cao, chị Mai liền gọi xe khác, về đến nhà chỉ tốn 70.000 đồng.

Bà Nguyễn Thị Chi cho biết, bà từ sân bay về vòng xoay Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, vì tiền cước taxi chỉ vài chục ngàn đồng nên tài xế cứ cằn nhằn khiến bà phải cho luôn 100.000 đồng thay vì chỉ 70.000 đồng.

Đâu là giải pháp?

Hiện nay, Công ty Khai thác ga Tân Sơn Nhất (thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam) có nhiệm vụ quản lý khai thác bến bãi 12 hãng taxi khác nhau với hàng trăm đầu xe.

Anh Phan Lê Hoan, Giám đốc Công ty khai thác ga TSN cho biết: “Gần đây chúng tôi có nghe phản ánh tình trạng bắt chẹt hành khách tại sân bay nên đã tổ chức 20 nhân viên theo dõi và kiểm soát chặt chẽ vấn đề này, đồng thời tổ chức các cổng vào ra, bến bãi đậu xe một cách quy củ, nhưng rất tiếc vẫn không tránh khỏi tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”…

Theo tôi, để phối hợp với đơn vị quản lý nhà ga loại bỏ tình trạng bắt chẹt hành khách, hành khách nên đón xe đúng nơi quy định, theo đúng trật tự bến bãi, khi gặp tài xế nào vòi vĩnh đòi tiền thì hãy gọi điện thoại ngay cho các cơ quan chủ quản để có biện pháp xử lý nghiêm. Vừa rồi chúng tôi đã xử lý kỷ luật một số tài xế sai phạm mà hành khách phản ảnh….”.

Cũng cần nói thêm, tại sân bay còn có xe taxi của một số hợp tác xã (HTX) có giấy phép kinh doanh, những tài xế của xe HTX không có mũ mão, bảng hiệu nên họ có thể ra vào sân bay, làm ăn kiểu chụp giựt gây tai tiếng không tốt làm vạ lây sang nhiều hãng taxi khác. Ban giám đốc Công ty khai thác ga TSN nên yêu cầu tài xế các hãng taxi và HTX khi vào sân bay hành nghề cần đeo bảng hiệu số xe, số tài đầy đủ để dễ quản lý.

Ông Nguyễn Văn Danh, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Sài Gòn sân bay cho biết: “Với quyết tâm chống tiêu cực và bảo vệ quyền lợi khách hàng, công ty chúng tôi cương quyết xử lý đến cùng những sai phạm của tài xế làm mất lòng hành khách, nhất là hiện tượng đi quá giá đồng hồ tính tiền. Hễ phát hiện trường hợp sai phạm, chúng tôi sẽ đuổi việc ngay.

Tuy nhiên, hành khách mỗi khi đi xe nên chú ý quan sát và ghi lại tên tài xế, số xe, số tài… để nếu tài xế có sai phạm thì điện thoại ngay cho cơ quan chủ quản xử lý kịp thời. Hành khách đi xe nên chấp hành giá cước theo đồng hồ chứ không nên tự thỏa thuận với tài xế hoặc trả giá tùy tiện, sẽ làm cho cơ quan quản lý khó kiểm tra, kiểm soát…”.

Những biện pháp nêu trên chỉ có thể giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Điều đáng nói, bản thân người tài xế phải có ý thức trách nhiệm, không để hình ảnh kém văn minh diễn ra ngay tại sân bay TSN, nơi được xem là “cửa ngõ” ra vào TPHCM và là bộ mặt quốc gia trong thời kỳ hội nhập. 

MINH NGỌC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều nhiều “sạn”: Có biểu hiện của thương mại hóa?

Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều nhiều “sạn”: Có biểu hiện của thương mại hóa?

Trước phản ứng gay gắt của dư luận xã hội về bộ sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều “nhiều sạn”, một số chuyên gia, nhà khoa học cũng đã lên tiếng phê phán. Các bậc phụ huynh có con em đang học bộ sách này cũng không khỏi lo ngại vì sử dụng những từ ngữ thiếu “sự trong sáng của tiếng Việt”. Trên đây là một vài ý kiến của các chuyên gia pháp lý, phụ huynh...

Bạn đọc viết

Thương về miền Trung!

Những ngày này, đồng bào cả nước đang dõi theo tình hình bão lũ ở miền Trung ruột thịt. Chỉ vài ngày trước, những xóm làng chỉ còn mấy nóc nhà lô nhô, những ngôi trường chỉ còn cái bảng hiệu lấp ló trên mặt nước.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Ý kiến

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường.