Tăng cường biện pháp phòng, chống Covid-19 trong các chuỗi cung ứng

Trong mấy ngày gần đây xuất hiện tình trạng lây nhiễm Covid-19 trong hệ thống phân phối tại Hà Nội và một số địa phương, là nguy cơ rất lớn có thể làm bùng phát dịch trên diện rộng, nhất là ở những đô thị lớn, khu vực đông dân cư.
Một số siêu thị ở Hà Nội đang phải đóng cửa vì có nhân viên là F0
Một số siêu thị ở Hà Nội đang phải đóng cửa vì có nhân viên là F0

Qua phân tích dịch tễ ở nhiều địa phương, tình trạng lây nhiễm Covid-19 qua hệ thống phân phối rất đáng báo động, là một trong những nguy cơ lớn có thể làm bùng phát dịch trên diện rộng. 

Trước thực trạng đó, ngày 3-8, Văn phòng Chính phủ có Công văn 5312/VPCP- KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các chuỗi cung ứng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ GTVT rà soát lại các quy định phòng, chống dịch Covid-19 đối với hệ thống chợ đầu mối, chợ dân sinh, cửa hàng, siêu thị… (đặc biệt ở các khu đô thị có đông dân cư); có chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với tình hình mới. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, UBND các tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra đảm bảo tổ chức, vận hành hệ thống chợ, siêu thị an toàn. Đối với các khu vực đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 cần chú trọng tổ chức các điểm phân phối ngoài không gian mở, đảm bảo khoảng cách tiếp xúc.

Bên cạnh đó, trước tình trạng vẫn còn số lượng không nhỏ người dân tự phát rời khỏi địa bàn nơi cư trú, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chấn chỉnh, nên Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, UBND các tỉnh thành cần chỉ đạo thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” và các giải pháp đồng bộ để phát hiện, quản lý y tế theo quy định tất cả các trường hợp người đến từ vùng dịch. Từ những kinh nghiệm ban đầu rút ra qua thực tiễn chống dịch tại TPHCM và một số tỉnh có dịch bệnh lây lan rộng thời gian vừa qua, UBND các tỉnh thành cần tăng cường thực hiện công tác chuẩn bị sẵn sàng cho các kịch bản dịch bệnh xấu hơn theo phương châm “4 tại chỗ”.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương cần lưu ý tổ chức hệ thống thu dung, điều trị nhiều tầng nhằm giảm tỷ lệ diễn biến nặng hơn ở tất cả các tầng trong đó đặc biệt lưu ý phân biệt những người bị nhiễm chưa có triệu chứng với những người có triệu chứng (bệnh nhân) để tổ chức quản lý, theo dõi và trợ giúp y tế phù hợp. Giảm tỷ lệ người chưa có triệu chứng diễn biến thành có triệu chứng. Củng cố, nâng cao hoạt động Tổ Covid cộng đồng, tiếp tục phát huy vai trò trong việc phát hiện dịch thời gian qua; tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyên môn để từng bước tham gia hỗ trợ lực lượng y tế hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà và chăm sóc y tế ban đầu cũng như chăm lo đời sống cho mọi người dân trên địa bàn khi có dịch bệnh. 

Các địa phương cũng cần tổ chức tập huấn, thí điểm việc lấy mẫu, cách ly tại nhà. Thiết lập hệ thống đường dây nóng tiếp nhận thông tin, hỗ trợ người dân về các giải pháp phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh, không để bất kỳ người dân nào cần sự trợ giúp về lương thực và y tế mà không có người tiếp nhận và chuyển thông tin tới cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giải quyết…

Tin cùng chuyên mục