Tây Nguyên: Còn lưu giữ hàng ngàn bộ cồng chiêng

(SGGP).- Trung tuần tháng 6, tại làng Plei Bông, xã Ayun, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai), Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mang Yang phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mang Yang đã khai giảng lớp dạy đánh cồng chiêng cho thanh thiếu niên trên địa bàn huyện, lớp học do 3 nghệ nhân cồng chiêng người Ba Na có nhiều kinh nghiệm tại địa phương truyền dạy.

Tham gia có 25 học viên là thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số (DTTS) của hai làng Ta Đum và Plei Bông (xã Ayun). Đây là cơ hội để các thanh thiếu niên DTTS có điều kiện tiếp cận văn hóa cồng chiêng một cách bài bản, qua đó có khả năng biểu diễn cồng chiêng trong các dịp lễ hội của làng, nhằm kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS.

Cồng chiêng là nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) cũng tổ chức khai giảng lớp truyền dạy cồng chiêng cho 25 thanh thiếu niên người DTTS thuộc làng Kon Chênh, xã Măng Cành (huyện Kon Plông). Trong thời gian nửa tháng, nghệ nhân A Đrế (thuộc đội chiêng làng Kon Ke, xã Đăk Long, huyện Kon Plông) sẽ truyền dạy cho thanh thiếu niên các giai điệu, tiết tấu và nhịp xoang của cồng chiêng, lấy nền tảng từ các bài chiêng của đồng bào Ba Na, kết hợp với nét văn hóa bản địa để tạo nên sự độc đáo, tinh túy bản sắc riêng.

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hiện đồng bào các DTTS ở khu vực Tây Nguyên còn lưu giữ hàng ngàn bộ cồng chiêng quý, đã hạn chế được tình trạng “chảy máu” cồng chiêng. Chỉ riêng tại 3 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, đồng bào còn lưu giữ gần 9.800 bộ cồng chiêng. Đáng chú ý, tỉnh Đắk Lắk đã có kế hoạch đầu tư gần 49 tỷ đồng để bảo tồn di sản văn hóa cồng chiêng.

ĐỨC TRUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trình diễn nghệ thuật tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Ảnh: THÚY BÌNH

Kiến tạo không gian văn hóa TPHCM

Hơn 19 giờ, nhóm bạn trẻ kết nối nhau qua sở thích chụp ảnh đường phố hào hứng tới Công viên Lam Sơn (phía trước Nhà hát Thành phố, quận 1), chọn góc và liên tục bấm máy. Trần Ngọc Minh (28 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 10) chia sẻ: “Những không gian trong thành phố như công viên, phố đi bộ là nơi để các nhóm bạn trẻ vui chơi vào cuối tuần. Trước đây, tôi hay đi săn ảnh ban đêm, gặp nhiều nhóm du khách, họ rất thích tìm hiểu văn hóa, đời sống của người dân địa phương”.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Làm mới truyền thuyết xưa trên sân khấu cải lương

Vở cải lương Truyền tích Cổ Loa xưa (tác giả: Mai Hương - Nguyên Phương, đạo diễn: NSƯT Nguyên Đạt, cố vấn nghệ thuật: NSND Trần Ngọc Giàu) do Hội Sân khấu TPHCM đầu tư dàn dựng, vừa tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ Đô lần thứ 4 - năm 2020 tại Hà Nội. Vở đoạt HCB, 4 HCV, HCB cá nhân. Tham gia biểu diễn có: NSƯT Tô Châu, NSƯT Xuân Hồng, các nghệ sĩ Điền Trung, Lệ Trinh, Bảo Trí, Hoàng Quốc Thanh, Thanh Sơn, nghệ sĩ xiếc, diễn viên múa… 

Sách và cuộc sống

“Gửi bố mẹ thân yêu”: Mạnh dạn bày tỏ tình cảm với bố mẹ

Trong khuôn khổ chương trình giao lưu ra mắt sách Gửi bố mẹ thân yêu vào chiều 18-10 tại Đường sách TPHCM, tác giả Tuấn Đức cùng ca sĩ Phạm Quỳnh Anh đã có những chia sẻ hữu ích và thú vị trong việc bày tỏ tình cảm với bố mẹ - vốn là một việc tưởng đơn giản nhưng lại không dễ dàng.

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật