Thái Lan nỗ lực cứu dân

Hàng chục ngàn người lao động Thái Lan đã tới hội chợ việc làm do chính phủ tổ chức ở Bangkok, từ ngày 26 đến 28-9, với hy vọng có thể tìm được việc làm mới. 

Ông Suchart Chomklin, Bộ trưởng Bộ Lao động Thái Lan, cho biết: “Chúng tôi tổ chức hội chợ này không chỉ để tuyển dụng hàng trăm ngàn người, mà mong muốn tìm việc cho hàng triệu người”.

Độ tuổi và ngành nghề của những người nộp đơn xin việc khá đa dạng, có cả những sinh viên vừa tốt nghiệp và những người lớn tuổi. Ông Teera Magaumpai, làm trong ngành du lịch, cho biết: “Cứ nhìn vào số lượng người có mặt tại hội chợ là biết tình hình lao động tại Thái Lan như thế nào. Ngay cả với những người ở tầm tuổi 50 như tôi cũng phải cạnh tranh với các bạn sinh viên mới ra trường, trong khi đáng lẽ chúng tôi phải nhường những vị trí đó cho các bạn trẻ. 50% những người ở đây là người lao động bị sa thải, 50% còn lại chắc toàn là sinh viên”. 

Theo dữ liệu của chính phủ, nền kinh tế Thái Lan đã suy giảm kỷ lục 8,5% trong năm nay, trong đó lĩnh vực trụ cột là du lịch chịu thiệt hại nặng nề hơn cả. Dù Thái Lan đã gỡ bỏ hầu hết lệnh phong tỏa sau khi không ghi nhận ca lây nhiễm nào trong nước suốt 2 tháng, nền kinh tế này vẫn đang chịu tác động từ lệnh cấm các chuyến bay quốc tế và nhu cầu nước ngoài giảm sút. Số khách du lịch tới Thái Lan trong quý 2-2020 đã giảm về 0. Dự kiến Thái Lan chỉ có khoảng 6,7 triệu khách đến nước này trong năm nay, giảm 83% so với năm ngoái. Ước tính, các cơ quan chính phủ, công ty tư nhân và làm việc tại nước ngoài sẽ tuyển dụng 1.240.000 lao động trong thời gian tới. Chính phủ sẽ giúp ngành tư nhân đồng chi trả 50% lương cho 260.000 sinh viên mới tốt nghiệp trong 1 năm. 

Viện Nghiên cứu phát triển Thái Lan (TDRI) dự báo, có thể sẽ phải mất tới 3 năm để Thái Lan phục hồi kinh tế. Tầng lớp trung lưu và người lao động của Thái Lan sẽ phải tiếp tục đối mặt với hàng loạt vấn đề như: nợ tăng, chi tiêu tiêu dùng yếu, nhà máy đóng cửa, lao động thất nghiệp. Ưu tiên hàng đầu của xứ sở Chùa vàng là hỗ trợ nền kinh tế bằng cách hạ lãi suất và tung ra các gói cứu trợ lớn. Gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ baht (59,7 tỷ USD) vừa được Nghị viện và Chính phủ Thái Lan đưa ra sẽ tập trung ưu tiên những đối tượng, lĩnh vực bị thiệt hại nghiêm trọng nhất do dịch Covid-19. Theo đó, khoảng 17,3 tỷ USD sẽ dành cho nông dân và người lao động phi chính thức như người bán hàng rong, người làm việc trong các tiệm massage, quán bar…

Chính phủ Thái Lan cũng cố gắng hỗ trợ người dân bằng mọi biện pháp. Theo Bangkok Post, Bộ Tài chính Thái Lan đang hoàn thiện chi tiết kế hoạch phát cho 15 triệu dân mỗi người 3.000 baht. Người dân sẽ được nhận tiền thông qua ứng dụng Pao Tang, tương tự như chương trình “Taste, Shop, Spend” mà nước này đã triển khai, điểm khác biệt của chương trình là người nhận phải chi ít nhất 100 baht/ngày tại các cửa hàng có đăng ký tham gia chương trình. Chính phủ sẽ trợ cấp 50% chi tiêu còn lại cho đến khi hết số tiền 3.000 baht mỗi người. Ví dụ, nếu người dùng chi tiêu 100 baht tại cửa hàng thì họ sẽ chỉ trả 50 baht, trong khi chính phủ trả 50 baht còn lại. Việc phát tiền dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 10 và sẽ duy trì đến hết năm.

Tin cùng chuyên mục