Thái Lan tăng tốc sản xuất xe điện

Chính phủ Thái Lan vừa đề ra lộ trình để đưa quốc gia Đông Nam Á này trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện và xe máy điện (EV) của ASEAN trong vòng 5 năm tới bằng việc áp dụng các biện pháp của nhà nước nhằm thúc đẩy nhu cầu.
Ô tô điện sản xuất tại Thái Lan
Ô tô điện sản xuất tại Thái Lan

Theo lộ trình trên, Thái Lan đặt mục tiêu sản xuất 250.000 xe điện vào năm 2025, trong đó có 3.000 xe buýt chạy bằng điện và 53.000 xe máy điện.

Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak cho biết, chính phủ muốn thúc đẩy Thái Lan trở thành một trung tâm chế tạo ô tô thế hệ mới. Ủy ban Đầu tư (BoI) sẽ sửa đổi những ưu đãi về EV đối với các nhà chế tạo ô tô và phụ tùng nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho việc sản xuất. Bộ Công nghiệp Thái Lan cũng có kế hoạch triển khai chương trình đổi ô tô và xe máy trong 3 năm dành cho những người muốn đổi xe cũ sang dùng xe chạy bằng điện. Nhà nước sẽ trợ cấp 15.000 baht (475USD) cho mỗi xe theo ngân sách dự kiến là 750 triệu baht (hơn 23,7 triệu USD).


Từ năm 2017, Chính phủ Thái Lan đã ban hành các ưu đãi đối với các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng liên quan ba loại EV gồm: xe lai, xe dùng điện sạc từ bên ngoài và xe chạy bằng pin, trong đó có ưu đãi miễn thuế 5-8 năm cũng như miễn thuế nhập khẩu đối với xe và máy móc.

Thái Lan là quốc gia xuất khẩu xe nhiều thứ 12 trên thế giới và lớn nhất tại Đông Nam Á. Năm thị trường Thái Lan xuất khẩu ô tô nhiều nhất là Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines và Indonesia. Những quốc gia này hiện nay đều có chính sách thay đổi chuyển dần sang sử dụng xe điện nhiều hơn trong giai đoạn năm 2020 - 2030 để phát triển bền vững, bảo vệ môi trường trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục