Theo Bộ GTVT, 11 dự án thành phần của dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần khoảng 52 triệu m3 vật liệu đất đắp. Các đơn vị tư vấn thiết kế đã khảo sát hàng trăm mỏ vật liệu dọc tuyến đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho toàn bộ dự án. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 81 mỏ đang khai thác, 12 mỏ đã hết thời hạn khai thác đang chờ gia hạn và 82 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác. Hiện chỉ có 3 dự án là cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu đất đắp. Các dự án Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đang thiếu vật liệu đất đắp do các mỏ chưa được các tỉnh Ninh Bình, Bình Thuận, Đồng Nai cấp phép khai thác.
Bên cạnh đó, các dự án sắp triển khai thi công trong quý 2-2021 (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) cũng đang chờ các địa phương cấp phép khai thác các mỏ trong quy hoạch mới đáp ứng được nhu cầu vật liệu. Tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung vật liệu đang dẫn đến nhiều dự án bị chậm tiến độ. Đặc biệt, nhiều chủ mỏ đã tự ý nâng giá vật liệu xây dựng khiến các nhà thầu lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Các tin, bài viết khác
-
Khẩn trương hoàn chỉnh đề án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060
-
Cảnh sát giao thông bố trí tối đa lực lượng đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ
-
BOT Ninh Xuân xả trạm bình quân 25 lần mỗi ngày
-
Khai trương hệ thống camera giám sát trên quốc lộ 51
-
Hoàn thành lắp camera trên xe khách trước 1-7
-
Doanh nghiệp nhà nước cần đổi mới để mạnh lên thay vì đòi hỏi hỗ trợ
-
Háo hức khám phá xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam với những trải nghiệm “cực chất”
-
Gần 11.000 trường hợp vi phạm xây dựng trên địa bàn TPHCM
-
Chung tay vì an toàn giao thông
-
Vé máy bay tăng cao dịp 30-4, 1-5