Theo Bộ GTVT, 11 dự án thành phần của dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần khoảng 52 triệu m3 vật liệu đất đắp. Các đơn vị tư vấn thiết kế đã khảo sát hàng trăm mỏ vật liệu dọc tuyến đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho toàn bộ dự án. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 81 mỏ đang khai thác, 12 mỏ đã hết thời hạn khai thác đang chờ gia hạn và 82 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác. Hiện chỉ có 3 dự án là cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu đất đắp. Các dự án Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đang thiếu vật liệu đất đắp do các mỏ chưa được các tỉnh Ninh Bình, Bình Thuận, Đồng Nai cấp phép khai thác.
Bên cạnh đó, các dự án sắp triển khai thi công trong quý 2-2021 (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) cũng đang chờ các địa phương cấp phép khai thác các mỏ trong quy hoạch mới đáp ứng được nhu cầu vật liệu. Tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung vật liệu đang dẫn đến nhiều dự án bị chậm tiến độ. Đặc biệt, nhiều chủ mỏ đã tự ý nâng giá vật liệu xây dựng khiến các nhà thầu lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Các tin, bài viết khác
-
TPHCM kiến nghị gỡ khó trong quản lý, khai thác nhà, đất
-
Bay nội địa dịp cao điểm hè 2022 tăng 10% so với trước đại dịch Covid-19
-
Nghiên cứu phát triển đô thị quanh sân bay Tân Sơn Nhất
-
Cục CSGT: Đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới
-
9 dự án giao thông chậm tiến độ giải ngân
-
Thị trường hàng không quốc tế phục hồi chậm
-
TPHCM: Các trạm thu phí hoàn chỉnh thu tự động
-
Cần Thơ: Cầu Trần Hoàng Na chậm tiến độ thực hiện 1 năm
-
Đề nghị điều chỉnh lùi kế hoạch khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Côn Đảo
-
Hà Tĩnh: Tuyến huyện lộ 6 lên biên giới xuống cấp nghiêm trọng