Thay đổi phương pháp thống kê lượng người xem các chương trình truyền hình

Chương trình truyền hình hay, được yêu thích nhiều nhất nghĩa là số người xem cao và ngược lại. Tuy nhiên, ngày nay khán giả trẻ không theo dõi trực tiếp chương trình mà mua đĩa DVD về thưởng thức. Theo những nhà nghiên cứu xã hội, khán giả ngày nay thể hiện việc yêu/ghét một chương trình phần lớn thông qua các diễn đàn, các trang blog cá nhân.

  • Đằng sau chương trình được phát sóng

Giai đoạn lên sóng trên kênh truyền hình Fox từ năm 2003-2006, chương trình truyền hình nhiều tập về đề tài gia đình “Arrested Development” là một trong những chương trình được đánh giá rất thành công. Năm 2007, chương trình này được tạp chí Time bình chọn là một trong số chương trình truyền hình hay nhất mọi thời đại.

Ở mùa phát sóng thứ hai, mỗi tập phim trung bình nhận được 6 triệu lượt theo dõi. Nhưng sau đó, chương trình này gặp phải đối thủ đáng gờm là chương trình truyền hình trực tiếp bóng đá “Monday Night Football” của kênh ABC. Số lượng người xem ở mùa thứ 3 chỉ đạt 3 triệu người. Chương trình kết thúc ở tập thứ 53.

Áp phích chương trình “Arrested Development”.

Tuy nhiên, những gì mà “Arrested Development” thu được sau đó cho thấy đây vẫn là chương trình được yêu thích. Khán giả sau khi theo dõi trên truyền hình, đổ xô mua các đĩa DVD về xem lại. Những ngôi sao góp mặt trong các tập phim như Jason Bateman, Will Arnett và Michael Cera đều trở thành những gương mặt ăn khách trên truyền hình sau đó.

Tính đến nay, “Arrested Development” đã nói lời chia tay với khán giả màn ảnh nhỏ được 5 năm nhưng Mitch Hurwitz, người tạo ra chương trình và nhóm thực hiện vẫn liên tục được mời làm tiếp phiên bản mới của loạt phim này. Thương hiệu “Arrested Development” vẫn giữ vị trí trong lòng công chúng.

  • Nielsen “vất vả”

Từ năm 1950, Công ty Nielsen là đơn vị uy tín, chuyên thống kê lượng người xem chương trình truyền hình. 10 năm trở lại, Nielsen dần cập nhật để bắt kịp xu hướng bằng cách mở rộng ra đối với số lượng đầu ghi kỹ thuật số được tiêu thụ (để thu lại chương trình, sao chép DVD bán ra công chúng), sự xuất hiện trên Internet và trên các phương tiện di động… Đặc biệt, Nielsen tập trung quan sát những thảo luận trên mạng và sự ảnh hưởng đến xu hướng xã hội.

Trước đây, Nielson ký hợp đồng với các hộ gia đình theo chương trình “Nielsen families” (Gia đình Nielsen) để gắn các hộp cáp cho họ. Đổi lại, bất cứ thành viên nào khi xem chương trình truyền hình cũng sẽ được ghi lại để Nielsen thống kê số lượng. Công nghệ truyền thông ngày nay đã phát triển đến cấp độ cao hơn. Người ta có thể xem truyền hình mà không cần tivi. Vì thế, công việc của Nielsen ngày càng đòi hỏi nhiều khảo sát và phân tích phức tạp.

Ông Philip Napoli, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu truyền thông Donald McGannon của Trường Đại học Forham cho biết, Nielsen từng phút, từng giây phải bám sát những thảo luận trên mạng, thống kê có bao nhiêu lượt tải nội dung, đường dẫn đến một tập phát sóng của chương trình truyền hình lên các mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, You Tube.

Báo cáo từ Nielsen cho thấy, khán giả trẻ từ 18-34 tuổi dành 131,7 giờ đồng hồ để xem truyền hình mỗi tháng. Thời gian dành cho truyền hình trực tuyến là 7,11 giờ. Truyền hình trực tuyến có vẻ như chỉ là miếng bánh nhỏ đối với “gã khổng lồ” truyền hình. Nhưng thực chất, đây mới chính là lượng khán giả muốn theo dõi chương trình vì nội dung của nó.

Khán giả xem truyền hình trực tiếp luôn muốn nắm bắt được những khoảnh khắc quyết định của chương trình, nhất là chương trình truyền hình thực tế. Hiển nhiên hầu hết người Mỹ tò mò muốn biết ai sẽ là Thần tượng âm nhạc Mỹ (American Idol) trong đêm chung kết hay ai sẽ là người bị loại tiếp theo trong chương trình tìm bạn đời “The Bachelor”… Nhưng sau đó, họ bấm chuyển qua những kênh khác ngay lập tức. 

NHƯ QUỲNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Độc đáo artbook của Trần Tuyết Hàn

Cuốn artbook Hành trình Đông A (NXB Kim Đồng) của Trần Tuyết Hàn (25 tuổi) mới ra mắt không lâu, nhưng nhanh chóng trở thành cuốn sách được bạn đọc yêu mến.

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.