
Chỉ vài ngày nữa, lệnh cấm xe ba gác, xe 3,4 bánh tự chế sẽ chính thức có hiệu lực (đầu năm 2009), tuy nhiên các chủ phương tiện vẫn loay hoay chưa biết phải sử dụng phương tiện nào thay thế hay chuyển sang nghề gì. Xem ra việc giải quyết việc làm và phương tiện thay thế đang còn là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng.
Nước đang đến chân...

Đi dọc đường Phạm Hùng (kéo dài từ quận 8 đến huyện Bình Chánh), cứ một đoạn lại thấy 2, 3 xe ba gác máy, xe 3, 4 bánh tự chế lưu thông. Đây là phương tiện chính trong việc vận chuyển, chuyên chở các loại hàng hóa cồng kềnh như cửa sắt, bàn ghế, xe bán nước mía...
Loại xe này cũng nằm xếp hàng, sẵn sàng vận chuyển khi có yêu cầu. Tuy nhiên, theo gia hạn của UBND TP, đến cuối năm 2008, tất cả các phương tiện này sẽ không được hoạt động hoặc chỉ được chạy vào ban đêm, trên các tuyến đường theo quy định.
Song cho đến thời điểm này, ngày cấm đã cận kề nhưng vẫn chưa thấy bước nào tích cực từ cả hai phía. Về phía UBND TP vẫn đang loay hoay trong việc tìm phương tiện thay thế và việc làm cho các chủ phương tiện. Về phía chủ phương tiện thì thụ động trong việc tìm lối đi riêng cho mình, dù trước đây, khi lệnh cấm được công bố, họ đã linh động mua xe lôi Trung Quốc làm phương tiện thay thế nhưng lại bị cấm, do đó họ chỉ còn biết trông chờ vào hướng giải quyết của UBND TP.
Nỗi khổ không của riêng ai
Đến nay, nếu tiếp tục gia hạn thời gian thi hành lệnh cấm, e rằng các chủ phương tiện sẽ “lờn thuốc”, những quyết định của UBND TP khó phát huy tác dụng và hiệu quả. Nhưng cấm lúc này sẽ gây khó cho nhiều người vì không phải ai cũng có thể tìm cho mình việc làm mới thích hợp, hoặc được sự hỗ trợ từ ngân sách của ủy ban.
Ông Trần Văn Nho, 66 tuổi, đã có 33 năm hành nghề chạy xe ba gác máy cho biết: “Xe tui là xe tự chế, không có đăng kiểm nên không được hỗ trợ”. Khi được hỏi về dự định cho công việc trong tương lai, ông Nho ngậm ngùi: “Tui già rồi, không thể học bằng lái xe tải, với lại tuổi tác không cho phép. Từng này tuổi rồi, không có học vấn, không chuyên môn, đi xin việc ai nhận?!”.
Rõ ràng người chạy xe ba gác,xe 3, 4 bánh tự chế đang gặp rất nhiều khó khăn, họ đang “bơi” trong một mớ lo toan cho gia đình, cho “nồi cơm” của mình. Một người lái xe ba gác máy trên đường Hùng Vương, quận 5 tâm sự: “Không được chạy, xe này chắc phải bán sắt vụn, rồi đi lượm ve chai hay bán vé số kiếm sống”.
Những người như ông Nho là trụ cột của gia đình, một ngày nếu đắt hàng thì chỉ kiếm được 100.000đ đến 150.000đ, còn ế ẩm thì phải chịu lỗ tiền xăng dầu. Đã vậy họ còn phải lo mọi chi tiêu trong gia đình.
Trong thời điểm này, khi Tết Nguyên đán Kỷ Sửu đang đến gần, người dân phải lo cho gia đình nhiều hơn, đây cũng là thời điểm làm ăn của những người chạy xe ba gác, nên nếu lệnh cấm được áp dụng thì sẽ là bài toán khó đối với họ.
Tô Trần Trung Trực (SGGP 12G)