Darfur

Hòa bình mong manh

Hòa bình mong manh

Ngày 30-4, các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm cố cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn cho khu vực Darfur của Sudan sau khi các nhóm phiến quân từ chối ký thỏa thuận này vài tiếng trước thời hạn chót nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở đây.

Hòa bình mong manh ảnh 1
Biểu tình kêu gọi hòa bình cho Darfur

Lực lượng phiến quân đã dự kiến gặp các nhà trung gian hòa giải của Liên minh châu Phi (AU) và các cơ quan quốc tế vào tối 30-4 sau khi cuộc họp trước đó kết thúc bằng việc đại diện LHQ về vấn đề Sudan Jan Pronk hối thúc họ ký thỏa thuận này. Tuy nhiên, việc ký kết thỏa thuận trên đã gặp khó khăn khi hai nhóm phiến quân là Phong trào giải phóng Sudan (SLM) và Phong trào Công lý và Bình đẳng (JEM) trước đó tuyên bố từ chối ký và AU khẳng định nội dung của thỏa thuận này sẽ không thay đổi khi thời hạn nửa đêm 30-4 đến gần.

Trong khi đó, các nhà trung gian hòa giải của AU ngày 1-5 đồng ý cho các bên tham chiến ở khu vực Darfur của Sudan thêm 40 giờ để nhất trí về thỏa thuận hòa bình do AU đề xuất sau khi thời hạn nửa đêm đã kết thúc.

Cùng lúc tại Mỹ, khoảng từ 10.000-15.000 người Mỹ do các chức sắc tôn giáo, những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí và chính trị gia dẫn đầu đã biểu tình yêu cầu thế giới quan tâm đến việc ngừng "diệt chủng" ở khu vực Darfur của Sudan.

Các cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng được tổ chức tại 18 thành phố khác của Mỹ, khiến cho đây là đợt biểu tình công khai lớn nhất về vấn đề này kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Darfur, bắt đầu từ 3 năm trước đây.

Những năm diễn ra xung đột sắc tộc tại vùng Sudan đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 180.000 người và làm  khoảng 2 triệu người mất nhà cửa. Trong thời gian gần đây xung đột tại Dafur đã lan rộng đến biên giới Chad và có nguy cơ tiếp tục leo thang. Tuần qua, thủ lĩnh tổ chức khủng bố thế giới Osama bin Laden cũng kêu gọi thánh chiến tại Sudan để chống lại sự hiện diện của LHQ tại đây

Tình trạng của gần 3 triệu người dân tỵ nạn tại khu vực này cũng rất tồi tệ. Tổ chức chương trình lương thực của LHQ cho biết khẩu phần ăn dành cho dân tỵ nạn cũng bị cắt giảm phân nữa vì lý do thiếu kinh phí.

L.Q (Theo TTXVN, AP)

Tin cùng chuyên mục