Palestine

Đụng độ giữa Fatah và Hamas

Đụng độ giữa Fatah và Hamas

Sáng 8-5, các tay súng của Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas cầm quyền đã đụng độ với một số tay súng thuộc Phong trào Fatah - lực lượng nòng cốt của Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) do Tổng thống Mahmoud Abbas lãnh đạo - tại khu vực gần thành phố Khan Yunes thuộc Dải Gaza, làm 3 tay súng thiệt mạng, trong đó có hai thành viên Fatah và một thành viên Hamas, 11 người khác bị thương.

Đụng độ giữa Fatah và Hamas ảnh 1
Hậu quả để lại sau cuộc đụng độ giữa các tay súng của Fatah và Hamas tại khu vực gần thành phố Khan Yunes

Giao tranh nổ ra sau khi hai bên bắt cóc các thành viên của nhau. Phong trào Hamas khẳng định các tay súng của Fatah đã bắt cóc 3 thành viên của Hamas. Ngay sau đó, các tay súng Hamas đã bắt cóc 4 thành viên của Fatah để trả đũa.

Hiện những thành viên bị bắt cóc của cả Fatah và Hamas đều đã được trả tự do sau các cuộc thương lượng giữa hai bên.

Đây là cuộc xung đột vũ trang nghiêm trọng nhất giữa Fatah và Hamas - hai phái chủ yếu ở Palestine - kể từ sau cuộc bầu cử Quốc hội Palestine ngày 25-1-2006 với thắng lợi thuộc về Phong trào Hamas.

Theo giới phân tích, quan hệ giữa Fatah và Hamas vốn chưa bao giờ tốt đẹp, lại càng xấu thêm từ sau cuộc bầu cử quốc hội do hai bên có nhiều bất đồng lớn, đặc biệt là về lập trường quan điểm chính trị, vấn đề kiểm soát bộ máy an ninh và các lực lượng an ninh quốc gia.

Tình hình trở nên căng thẳng hơn nữa sau vụ đụng độ nói trên và có nguy cơ đẩy Fatah và Hamas lún sâu vào xung đột trên phạm vi rộng hơn. Trong khi nội bộ Palestine vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng tài chính nghiêm trọng.

Ngay sau khi xảy ra xung đột, Thủ tướng Palestine Ismail Haniya đã kêu gọi cả hai bên kiềm chế, đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ nước này thực hiện các biện pháp an ninh cần thiết.

L.D (TTXVN & AFP)

Tin cùng chuyên mục