Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon: Myanmar cần phải được hỗ trợ trong thời gian dài

Ngày 22-5, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã có chuyến thăm Yangon, Myanmar trong nỗ lực thuyết phục chính phủ nước này cho phép các nhân viên cứu trợ quốc tế tham gia vào công tác tìm kiếm, cứu hộ những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Nargis 2 tuần trước đây.

Ông Ban Ki-moon đã đến thăm chùa Shwegadon tại Yangon và có buổi gặp gỡ với Thủ tướng Myanmar Thein Sein. Ông cho biết mục đích chính trong chuyến đi đến Myanmar lần này là gặp người đứng đầu chính quyền quân sự nước này, tướng Than Shwe, để thuyết phục cho phép tăng các chuyến hàng cứu trợ đi qua Yangon đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Nargis.

Dự kiến, hôm nay 23-5, ông Ban Ki-moon sẽ gặp tướng Than Shwe tại thủ đô Naypyitaw.

Trong bài phát biểu tại chùa Shwegadon, ông Ban Ki-moon nói: “Tôi đến đây, thay mặt cộng đồng quốc tế, để bày tỏ tình đoàn kết, ý thức chia sẻ khó khăn với Myanmar trong thảm họa thiên tai vừa qua. Tôi tin tưởng các bạn sẽ vượt qua được khó khăn lịch sử này”.

Tổng Thư ký LHQ cũng nói thêm: “Tôi hy vọng người dân và chính phủ sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với cộng đồng quốc tế trong công tác cứu trợ để giảm bớt những thương vong không đáng có”.

Trước đó, tại chặng dừng chân ở Thái Lan ngày 21-5, ông Ban Ki-moon đã kêu gọi tổ chức các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà Myanmar là một thành viên, hãy nỗ lực hơn nữa và cùng với LHQ sớm khắc phục hậu quả do bão Nargis gây ra.

Tổng thư ký nhấn mạnh, Myanmar cần phải được hỗ trợ trong một thời gian dài nữa mới khôi phục được các cơ sở hạ tầng cũng như nền nông nghiệp trong nước.

Đáp lại lời kêu gọi của Tổng thư ký, đại diện phía Thái Lan cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ lương thực cũng như các nhu yếu phẩm cho quốc gia láng giềng. Khi những hậu quả của bão Nargis được khắc phục cơ bản, Thái Lan sẽ cung cấp các trang thiết bị nông nghiệp để giúp Myanmar khôi phục nền nông nghiệp trong nước.

V.C. (Theo Kyodo, CNN)

Tin cùng chuyên mục