Nhiều bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng Báo SGGP về tình trạng thi công dang dở, nhiều sai phạm của các công trình thi công có rào chắn trên địa bàn TPHCM. Mặc dù các lỗi vi phạm đều không mới, song lại là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”…
Thi công quá hạn
Dọc theo đường Lũy Bán Bích, đoạn từ giao lộ với Âu Cơ đến đường Hòa Bình (quận Tân Phú), hơn hai tháng nay mọc lên hàng loạt “lô cốt”. Đây là các công trình thi công thuộc Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam, hạng mục “Thi công cống cấp 2 và 3, lưu vực Tân Hóa – Lò Gốm”. Bảng công bố thông tin gắn ở công trường ghi thời gian thi công từ ngày 18-3 đến 19-5-2010, tuy đến nay đã hết thời hạn nhưng công trình vẫn còn ngổn ngang trăm mối.
Bên trong công trường chỉ có đất đá ngổn ngang, nhiều hố sâu ngập nước đen ngòm, tuyệt nhiên không hề có bóng công nhân. Riêng các vị trí rào chắn ở phường Hòa Thạnh (quận Tân Phú), ngoài phạm vi công trường các đốt cống hộp to đùng vẫn lù lù án ngữ mà không hề được rào chắn theo quy định.
Tương tự, công trình thuộc Dự án vệ sinh môi trường TPHCM, hạng mục “Mở rộng và thay thế tuyến ống cấp 2-3 khu vực Tây Bắc” trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), đoạn trước cổng siêu thị BigC cũng có thời gian thi công từ ngày 25-2 đến 25-3-2010. Tính đến nay đã qua thời hạn thi công hơn hai tháng nhưng công trình vẫn còn dang dở, hàng rào tôn cũ kỹ, rách nát, vật liệu thi công để tràn ra cả lề đường.
Chị Cúc, chủ một quán cơm gần đó, cho biết: “Nhiều tháng trước đây, công trường chiếm hơn 2/3 diện tích mặt đường, thi công nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Song gần đây, từ khi công trình được thu hẹp diện tích, không hiểu sao lại vắng bóng công nhân, cát để tràn ra vỉa hè, chiếm hết lối của người đi bộ”.
Ngoài ra, một số vị trí rào chắn thuộc Dự án vệ sinh môi trường TP (lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè) trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3), Phan Văn Hân (quận Bình Thạnh) và Trần Khắc Chân (quận 1) cũng đã hết thời hạn thi công nhưng vẫn chưa gia hạn giấy phép. Riêng một số rào chắn trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), Trường Chinh (quận Tân Bình), thời gian thi công trên biển công bố thông tin bị bỏ trống. Đặc biệt, tại giao lộ Trường Chinh – Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) có đến hai công trình đang thi công nhưng đều không niêm yết thời gian, rào chắn tại một số đoạn xiêu vẹo, rách nát, gây mất mỹ quan.
Nhiều... “bẫy”
Trên đường Phan Đình Phùng, đoạn gần ngã tư Phú Nhuận (phường 15, quận Phú Nhuận), từ đầu năm 2010 đến nay có một công trình đang thi công dang dở. Tại đây, nhiều đoạn rào chắn bị ngắt quãng, gạch đá nhiều lúc tràn ra cả lòng đường. Chị Xuân Trang, một người dân sống ở gần đó, cho biết: “Công trình có nhiều hố đào rất sâu, bên trong cát, đá ngổn ngang nhưng lại không được rào chắn cẩn thận. Việc này vô tình đã tạo ra một cái bẫy hết sức nguy hiểm đối với người dân, đặc biệt là trẻ em”.
Tương tự, vị trí rào chắn đang thi công trên đường Bùi Hữu Nghĩa, đoạn trước cổng Trường THCS Lam Sơn (quận Bình Thạnh) cũng không được che chắn cẩn thận, thường xuyên xả nước thải ra mặt đường, khiến người đi đường dễ bị té ngã, nhất là vào ban đêm. Song, nguy hiểm nhất phải kể đến là vị trí rào chắn đang thi công ở giao lộ Bùi Hữu Nghĩa – Bạch Đằng (quận Bình Thạnh). Đây là khu vực tập trung nhiều trường học, chợ và trụ sở các cơ quan ban, ngành của TP nên thường có lượng xe giao thông khá lớn.
“Lô cốt” án ngữ không chỉ làm tình trạng ách tắc giao thông thêm trầm trọng mà còn vô hình chung tạo ra “bẫy” từ những bãi đá lởm chởm ở đầu công trường. Nhiều người dân sống ở đây cho biết đã có nhiều vụ xe máy té ngã, va quẹt. Tương tự, ở đầu công trình đang thi công trên đường Nguyễn Kiệm (phường 9, quận Phú Nhuận) cũng có một đoạn đường rải đá dăm rất nguy hiểm, đe dọa sự an toàn của người đi đường.
Danh sách những mặt đường lồi lõm do các đơn vị thi công tái lập cẩu thả, ẩn chứa nhiều hiểm họa đối với người đi đường còn được nối dài ở nhiều nơi như Cách Mạng Tháng Tám, đoạn từ Ngã sáu Công trường Dân chủ đến giao lộ Cách Mạng Tháng Tám – Hòa Hưng (quận 10), Lê Văn Sỹ, Trần Quang Diệu (quận 3), Phan Văn Hân (quận Bình Thạnh), Phan Đình Phùng, Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận)… Các vị trí rào chắn này đã được Thanh tra Sở Giao thông Vận tải nhắc nhở nhiều lần nhưng đơn vị thi công vẫn chậm khắc phục, cải tạo.
Ngoài ra, theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, nhiều nhà thầu, đơn vị thi công vẫn tiếp tục chây ì, chưa chịu chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Thanh tra Sở ban hành khiến việc xử phạt chưa có tính răn đe. Thiết nghĩ nếu các cơ quan chức năng không mạnh tay hơn trong công tác nhắc nhở và xử lý sai phạm, vi phạm sẽ còn kéo dài và người dân vẫn tiếp tục chịu khổ.
Thu Tâm