Thổ Nhĩ Kỳ công bố danh sách 680 công ty Đức nghi tài trợ khủng bố

Điều đáng nói là nhiều công ty lớn của Đức nằm trong danh sách này, trong đó có Daimler và BASF AG. 
Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek đã bác bỏ tin thông này. Ảnh: REUTERS
Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek đã bác bỏ tin thông này. Ảnh: REUTERS
Ngày 21-7, một nguồn tin an ninh Đức cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho nhà chức trách Đức danh sách gồm hơn 680 công ty Đức bị Ankara nghi ngờ tài trợ cho khủng bố, gấp 10 lần con số ban đầu được truyền thông Đức đưa ra.
Điều đáng nói là nhiều công ty lớn của Đức nằm trong danh sách này, trong đó có Daimler và BASF AG. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek đã bác bỏ tin này trên trang mạng xã hội Twitter.

Trong một động thái nhằm làm dịu căng thẳng, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek ngày 21-7 khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ cam kết cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường pháp trị, cũng như các chuẩn mực dân chủ và hội tụ các tiêu chuẩn của châu Âu. Ông cũng đảm bảo với cộng đồng doanh nghiệp Đức rằng các công ty của nước này sẽ không phải chịu bất cứ một cuộc điều tra tài trợ khủng bố nào của nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trước đó, Đức cảnh báo dừng khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ euro mà Liên minh châu Âu (EU) cam kết dành cho Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp tràn vào châu Âu, sau khi triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Berlin tới để phản đối việc Ankara bắt giữ 6 nhà hoạt động về quyền con người, trong đó có 1 công dân Đức, do tình nghi những người này thuộc một tổ chức khủng bố. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho rằng vụ bắt giữ là "khó hiểu" và "không thể chấp nhận được". Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những hành động phản đối của giới chức Đức đang can thiệp trực tiếp vào hệ thống tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, và vượt quá giới hạn cho phép. 

Tin cùng chuyên mục