Thủ tướng kiểm tra bệnh viện dã chiến hiện đại điều trị Covid-19 và thị sát “điểm nóng” ở Hà Nội

Chiều 31-8, Bệnh viện điều trị Covid-19 quy mô 500 giường ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã được đưa vào sử dụng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến kiểm tra bệnh viện này, đồng thời thị sát "điểm nóng" về dịch Covid-19 tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Qua kiểm tra tại đây, Thủ tướng khẳng định bệnh viện đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đặc biệt hơn đây là tuyến cuối, nơi điều trị cho các bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã hỏi thăm và động viên các cán bộ y tế làm việc tại bệnh viện trong thời gian tới và nhắc nhở các cán bộ y tế tại đây giữ gìn sức khỏe và tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc bảo hộ y tế, phòng ngừa dịch bệnh để tránh lây nhiễm.

Thủ tướng kiểm tra bệnh viện dã chiến hiện đại điều trị Covid-19 và thị sát “điểm nóng” ở Hà Nội ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viện các y, bác sĩ tại Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 ở Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Với quy mô 500 giường bệnh, Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 ở quận Hoàng Mai là bệnh viện dã chiến hiện đại đầu tiên của Hà Nội và trực thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Đây cũng là bệnh viện điều trị Covid-19 hiện đại nhất hiện nay tại Việt Nam, với các khu: Hồi sức tích cực, khu dinh dưỡng, xét nghiệm, điều trị riêng biệt nhằm đảm bảo vô trùng, kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Bệnh viện sẽ hoạt động như cơ sở điều trị tuyến cuối trong bậc thang điều trị người bệnh Covid-19 tại khu vực Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc (bao gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh và Lạng Sơn).

Cùng với đó, bệnh viện sẽ thực hiện chức năng của Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 quốc gia, với nhiệm vụ tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 nặng, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong hồi sức tích cực và điều trị người bệnh Covid-19 cho các cơ sở được phân công. Bệnh viện sẽ chính thức tiếp nhận bệnh nhân từ ngày 1-9.

Thủ tướng kiểm tra bệnh viện dã chiến hiện đại điều trị Covid-19 và thị sát “điểm nóng” ở Hà Nội ảnh 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tại Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác kiểm tra các trang thiết bị của Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại lễ khánh thành bệnh viện, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ: Nguồn kinh phí để xây dựng bệnh viện hoàn toàn xã hội hóa, do các nhà tài trợ đóng góp và không sử dụng ngân sách nhà nước. Việc hoàn thiện bệnh viện trong thời gian "thần tốc" là nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ bác sĩ bệnh viện, nhà thầu xây dựng và sự chung tay của rất nhiều doanh nghiệp.

Thủ tướng kiểm tra bệnh viện dã chiến hiện đại điều trị Covid-19 và thị sát “điểm nóng” ở Hà Nội ảnh 4 Thủ tướng kiểm tra điểm nóng về dịch Covid-19 tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Sau khi kiểm tra tại bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 của Hà Nội, Thủ tướng và đoàn công tác đã tới kiểm tra công tác phòng chống dịch, tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, đặc biệt tại 2 "điểm nóng" là ngõ 328 và 330 đường Nguyễn Trãi. Đây là khu tập thể cũ được xây dựng từ những năm 50, chật chội, mật độ dân số đông; sinh hoạt chung bể nước, khu vệ sinh... nên dễ lây lan dịch bệnh.

Tại đây, Thủ tướng yêu cầu phải rà soát tất cả người dân ra đường xem đúng đối tượng hay không? Có nắm được các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện tại phường mình hay chưa? Quyết định thành lập ban chỉ đạo đâu? Quy chế làm việc như thế nào?...

Thủ tướng kiểm tra bệnh viện dã chiến hiện đại điều trị Covid-19 và thị sát “điểm nóng” ở Hà Nội ảnh 5 Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với thành viên Tổ Covid cộng đồng ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Trả lời các câu hỏi của Thủ tướng, Chủ tịch phường Thanh Xuân Trung báo cáo, hiện nay phường chưa có Bí thư do nhân sự chưa được kiện toàn. Thủ tướng yêu cầu cần khẩn trương ngay trong ngày mai phải kiện toàn nhân sự ở đây và phải có quy chế làm việc rõ ràng, làm như hiện nay là chưa được, còn lúng túng trong công tác triển khai thực hiện. Đồng thời, Thủ tướng nhắc lại, phường là đơn vị hành chính gần dân nhất, phải lấy người dân vừa là trung tâm vừa là chủ thể trong phòng chống dịch. Vừa phải đảm bảo giãn cách xã hội nghiêm, vừa phải đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, phải xét nghiệm nguồn lây để quản lý, chăm sóc điều trị phù hợp.

Tin cùng chuyên mục