Thừa cân, béo phì có xu hướng tăng

Chiều 4-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe Bộ Y tế và đại diện các tổ chức quốc tế báo cáo một số nội dung quan trọng trong dự thảo Chiến lược Dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghe báo cáo về một số nội dung quan trọng trong dự thảo Chiến lược Dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghe báo cáo về một số nội dung quan trọng trong dự thảo Chiến lược Dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030. Ảnh: VGP

Việc thực hiện chiến lược này đã đạt được kết quả đáng ghi nhận khi tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em Việt Nam đã giảm từ mức trung bình (29,3% vào năm 2010) xuống mức thấp (dưới 20% vào năm 2020). Chiều cao của nam thanh niên Việt Nam hiện nay là 1,68m, vượt mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 là 1,67m. Điều này chứng tỏ các can thiệp giảm suy dinh dưỡng thấp còi ở Việt Nam đạt được hiệu quả bền vững. 

Tuy vậy, vấn đề suy dinh dưỡng vẫn tồn tại; cũng như có xu hướng gia tăng bệnh thừa cân, béo phì ở trẻ em nhiều đô thị, các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng như các bệnh tim mạch và chuyển hóa. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế cần khẩn trương triển khai Chương trình sức khỏe Việt Nam với 3 mục tiêu: đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe người dân; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân và cộng đồng để chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với sức khỏe nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cá nhân, gia đình và cộng đồng; thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. 

Tin cùng chuyên mục