Tiềm năng, lợi thế của Cần Giờ cực kỳ lớn

Sáng 6-5, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cần Giờ tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri các xã Thạnh An, Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh với người ứng Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV tại đơn vị bầu cử số 9.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Tham dự có các ứng cử viên ĐBQH khóa XV gồm: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Lâm Đình Thắng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM; Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM; Dương Văn Thăng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương.

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cần Giờ trình bày tiểu sử của các ứng cử viên ĐBQH khóa XV; các ứng cử viên trình bày chương trình hành động trước cử tri.

Trong phần trình bày chương trình hành động của mình, các ứng cử viên hứa nếu được cử tri tín nhiệm lựa chọn làm ĐBQH, bản thân đặt lợi ích chung lên trên hết; luôn nghiêm túc thực hiện tốt trách nhiệm người ĐB của dân tại Nghị trường Quốc hội, thể hiện các chính kiến, ý kiến của cử tri phản ánh đến Quốc hội tại các kỳ họp; cũng như tập trung đề xuất với Quốc hội các vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân TPHCM, đến sự phát triển của TPHCM. Đồng thời, thường xuyên bám sát cơ sở, tiếp xúc, lắng nghe, ghi nhận và đề xuất xử lý có hiệu quả các ý kiến, phản ánh của cử tri, của người dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc với cử tri, kiến nghị xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật, theo thẩm quyền ĐB.

Tiềm năng, lợi thế của Cần Giờ cực kỳ lớn ảnh 1 Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án lấn biển Cần Giờ, dự án cầu Bình Khánh (hay còn gọi cầu Cần Giờ); sớm ban hành khung pháp lý du lịch trên sông, nuôi trồng thủy sản để phát triển kinh tế huyện Cần Giờ; quan tâm vấn đề phát hành sách giáo khoa...

Thay mặt các ứng cử viên ĐBQH, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của cử tri. Đồng thời cho biết, dự án lấn biển Cần Giờ là dự án lớn và thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo TPHCM cho rằng, đây là dự án có tính động lực cho sự phát triển của Cần Giờ, kể cả TPHCM. Tuy nhiên, do dự án có vị trí hết sức đặc biệt nằm trong khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Cho nên, việc ứng xử như thế nào để dự án không ảnh hưởng đến khu dự trử sinh quyển thế giới là việc cần phải xem xét. Trước đây, có nhiều ý kiến của chuyên gia, tổ chức quốc tế, bộ ngành về vấn đề này nên việc triển khai dự án có chậm. Đến nay, dự án đã phê duyệt quy hoạch 1/500, hiện nhà đầu tư đang thực hiện và hứa chậm nhất đến tháng 8-2021 sẽ khởi công.

Tiềm năng, lợi thế của Cần Giờ cực kỳ lớn ảnh 2 Thay mặt các ứng viên, đồng chí Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ĐÌNH LÝ 

Với dự án cầu Bình Khánh (hay còn gọi cầu Cần Giờ), đây là công trình có ý nghĩa quyết định sự phát triển nhanh hay chậm của Cần Giờ. Với dự án này có nguồn vốn đầu tư rất lớn vài ngàn tỷ đồng. Trước đây, TPHCM triển khai theo hướng đầu tư theo hình thức đối tác công tư BT, nhưng do hình thức này không được triển khai nên hiện nay nhà nước và nhà đầu tư cùng làm. Tuy nhiên, do nguồn vốn nhà đầu tư bỏ ra rất lớn nên rất khó thu hút nhà đầu tư. Vì vậy, vừa qua TPHCM giao các sở, ngành tính toán giải pháp nào khả thi để triển khai dự án này với nguyên tắc là nhà nước bỏ vốn một phần, tư nhân một phần.

Đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, tiềm năng, lợi thế của Cần Giờ cực kỳ lớn, dư địa về khả năng tiếp cận đất đai lớn nhất của TPHCM. Do đó, mong muốn cử tri tiếp tục góp ý để lãnh đạo TPHCM có định hướng hợp lòng dân và đảm bảo sự phát triển. Về ý kiến cử tri liên quan sách giáo khoa, nếu trúng cử các ĐBQH tiếp tục góp ý về câu chuyện này. Bởi vì, vấn đề sách giáo khoa đóng vai trò rất quan trọng đối với học sinh. Liên quan phát triển xã đảo Thạnh An, đồng chí Trần Lưu Quang cho hay, đây là xã đảo lớn nhất, duy nhất của TPHCM nên huyện Cần Giờ tính toán để phát triển thương mại và dịch vụ.

Về chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở, đồng chí Trần Lưu Quang phân tích, hiện nay có hiện trạng biên chế giảm, lương giảm nên có sự mâu thuẫn là việc nhiều, thu nhập giảm. Quan điểm của tôi là quan tâm cán bộ cơ sở, bởi cán bộ cơ sở giải quyết công việc tốt thì những vấn đề khó không đẩy lên trên. Nhưng đây là chính sách chung nên các ứng cử viên sẽ lưu ý nếu trúng cử để có ý kiến vấn đề này. Đồng chí Trần Lưu Quang mong muốn nhận sự ủng hộ của cử tri đối với các ứng cử viên ĐBQH khóa XV.

Tin cùng chuyên mục