
Thế giới những ngày đầu năm 2006 lại vừa chứng kiến một cuộc khủng hoảng nhiên liệu mới sau khi Nga quyết định ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine vì bất đồng về giá cả. Ngày 2–1, chỉ một ngày sau khi quyết định này được thực thi, một loạt các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) thông báo nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho các nước này qua Ukraine đã bắt đầu bị ảnh hưởng.

Đường ống dẫn dầu chính gần thủ đô Kiev của Ukraine phải ngưng hoạt động.
Hungaria và Ba Lan là 2 nước đầu tiên có nguồn khí giảm mạnh. Lượng nhập khẩu khí đốt từ Nga đến Hungaria giảm 25% và các công ty lớn được khuyến cáo nên chuyển sang dùng dầu. Ba Lan giảm 14%, Áo giảm 18%. Đức chưa gặp vấn đề gì, nhưng không loại trừ khả năng sẽ phải cắt giảm lượng khí cung cấp cho các công ty lớn.
Tác động này là do một số tuyến đường ống vận chuyển quá cảnh không được bơm khí đốt nên áp lực giảm, khối lượng khí đốt chuyển sang Tây Âu cũng bị hạn chế. Ngoài ra, mặc dù mất 100% nguồn nhập khẩu khí đốt từ Nga nhưng Ukraine tuyên bố sẽ dùng nguồn khí mà Nga cung cấp cho các nước EU đi qua hệ thống ống này để gây sức ép với Mátxcơva.
Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố cảnh báo phía Ukraine về hành động lấy khí đốt trái phép này. Trong khi đó, Chính phủ EU thông báo sẽ có cuộc họp giữa các chuyên gia ngành khí ở Brussels (Bỉ) ngày 4–1 để thảo luận về cuộc khủng hoảng này.
Cuộc khủng hoảng nhiên liệu đầu tiên của năm 2006 xảy ra trong bối cảnh một số nước đã bắt đầu tăng giá gas. Đặc biệt tại Trung Quốc, giá gas đã được thông báo sẽ tăng 5% - 15% trong năm 2006. Energywatch, một tổ chức giám sát năng lượng thế giới, dự đoán giá gas có thể tăng 15% trong năm nay.
Gas tăng giá trong bối cảnh giá dầu thế giới ngày 2–1 lên đến 61,04 USD/thùng do ảnh hưởng từ việc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản ngừng chương trình xuất khẩu dầu từ các kho dự trữ chiến lược, đồng thời Iran - nước có sản lượng khai thác dầu mỏ lớn thứ hai trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - yêu cầu tổ chức này cắt giảm sản lượng dầu khai thác khoảng 1 triệu thùng/ngày trong thời gian tới.
Những sự kiện này cho thấy thế giới sẽ còn phải vật lộn vất vả với cuộc khủng hoảng nhiên liệu, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu dầu sẽ tăng 1,9% trong năm 2006 và dự báo sẽ đạt đến 84,6 triệu thùng/ngày theo như OPEC dự đoán.
X.H. (Theo IHT, Reuters)