Tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Lãnh đạo phải bản lĩnh, có phương pháp và đặc biệt là phải đoàn kết“

Sáng 14-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội (đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội) đã tiếp xúc cử tri 3 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Cùng dự có Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng nhiều vị lãnh đạo thành phố. 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thay mặt các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Trung tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng đã báo cáo với cử tri về nội dung dự kiến của Chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, dự kiến khai mạc vào ngày 20-10-2020.

Theo đó, Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt. Đợt 1, Quốc hội họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 20-10 đến sáng 27-10. Đại biểu Quốc hội ở địa phương sẽ tham dự ở điểm cầu tại địa phương mình. Đại biểu Quốc hội công tác tại các cơ quan trung ương tham dự tại Hội trường Diên Hồng, nhà Quốc hội. Đợt 2, Quốc hội họp tập trung tại nhà Quốc hội từ ngày 2-11 đến ngày 17-11.

Tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Lãnh đạo phải bản lĩnh, có phương pháp và đặc biệt là phải đoàn kết“ ảnh 2 Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 1. Ảnh: VIẾT CHUNG

Sau khi lắng nghe ý kiến cử tri, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao đổi lại với tư cách là thành viên đoàn đại biểu Quốc hội, là công dân Thủ đô chứ không phải "vai" Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Bởi theo ông, làm gì cũng phải đúng "vai", nói phải đúng chỗ.

Tổng Bí thư một lần nữa khẳng định chưa bao giờ cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của đất nước lớn như hiện nay. Hà Nội cũng chưa bao giờ có quy mô lớn như hiện tại với dân số đông, tập trung tinh hoa trí tuệ của cả nước. Tuy nhiên, Tổng bí thư cho rằng quản lý đô thị Hà Nội thực sự là vấn đề khó.

Tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Lãnh đạo phải bản lĩnh, có phương pháp và đặc biệt là phải đoàn kết“ ảnh 3 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri Hà Nội sáng 14-10. Ảnh: VIẾT CHUNG 
“Hà Nội thường bị chê là chậm, và chậm thật, nhiều việc chậm chạp quá. Sông Tô Lịch bao nhiêu năm vẫn đen ngòm, bãi rác Nam Sơn mãi chưa thể giải quyết, đường trên cao nhắc mãi, 8B Lê Trực xây quá tầng mãi không phạt được, giải phóng mặt bằng không “ông” nào chịu đi. Để giải quyết những vấn đề phức tạp của thủ đô, lãnh đạo Hà Nội phải bản lĩnh, có phương pháp và đặc biệt là phải đoàn kết, tất cả phải cùng một khối”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trước đó, cử tri Nguyễn Quyết Thắng (quận Hoàn Kiếm) bày tỏ quan tâm đến công tác nhân sự của Đảng. “Một số vụ việc như thuốc chữa bệnh giả, tiêu cực trong đấu thầu trang thiết bị y tế, gian lận thi cử, rửa tiền hay chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước… tuy chỉ là những trường hợp cá biệt được phát hiện kịp thời trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, nhưng cũng cho thấy có những lỗ hổng trong công tác nhân sự nhiệm kỳ qua. Cần rút kinh nghiệm xương máu để làm tốt công tác nhân sự trong Đại hội XIII tới đây”, cử tri Nguyễn Quyết Thắng đề nghị.

Ông cũng bày tỏ mong muốn, với nhãn quan chiến lược, phẩm chất đạo đức chính trị trong sáng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ tiếp bước đồng hành trong đội ngũ, đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi.

Tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Lãnh đạo phải bản lĩnh, có phương pháp và đặc biệt là phải đoàn kết“ ảnh 4 Cùng dự cuộc tiếp xúc cử tri có Tân Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh (giữa). Ảnh: VIẾT CHUNG
Trong khi đó, cử tri Đỗ Bá Quát (quận Ba Đình) ghi nhận, hiện đã có tiêu chuẩn, quy trình đầy đủ để lựa chọn cán bộ chủ chốt, song nhân dân đặc biệt mong mỏi loại ra khỏi bộ máy những cán bộ có tham vọng cá nhân, tham vọng quyền lực, lôi kéo người nhà, người cùng địa phương, người trong lợi ích nhóm… để tạo vây cánh. Đặc biệt, với nhiệm vụ phòng chống tham nhũng - thứ giặc “nội xâm” hết sức nguy hiểm thì cần làm rõ ở đâu, địa phương nào, địa bàn, lĩnh vực nào dễ xuất hiện tham nhũng để có biện pháp phòng, ngừa đủ mạnh.

Cử tri Đỗ Bá Quát phát biểu: “Phải có đối sách lấy phòng ngừa là chính, để không có giặc nội xâm. "Lò" cần nóng hơn nữa để "sắt thép hạng sang" đưa vào lò cũng phải cháy”.

Tin cùng chuyên mục