Tìm lại ảnh hưởng

Chuyến thăm đến 5 nước Mỹ Latinh và Caribbean gồm Mexico, Argentina, Peru, Colombia và Jamaica của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson được coi là nỗ lực tiếp theo mà chính quyền Tổng thống Donald Trump triển khai nhằm củng cố vị thế và giành lại ảnh hưởng tại Tây Bán cầu, khu vực đang có vai trò quan trọng trong chiến lược địa-chính trị của Washington.

 

Tuy nhiên, theo nhận định của tờ New York Times, chuyến đi chưa mang lại kết quả như mong đợi.
Tìm lại ảnh hưởng ảnh 1 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty.
 Chuyến công du của Ngoại trưởng Tillerson diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và các nước khu vực vốn được coi là “sân sau” của Washington không được “xuôi chèo mát mái” do những thay đổi đáng kể của Chính phủ Tổng thống Donald Trump trong chính sách di cư, chủ trương bảo hộ thương mại cũng như lập trường cứng rắn về vấn đề Venezuela. Tình hình chính trị với những biến động không ngừng ở khu vực Mỹ Latinh trong thập niên vừa qua cũng tác động tới mối quan hệ giữa Mỹ với các quốc gia khu vực. Nhiều quốc gia khu vực không còn phụ thuộc vào Mỹ như trước đây khi đã mở rộng hợp tác với các đối tác mới, trong khi các cường quốc thế giới khác như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ ngày càng hướng sự chú ý tới khu vực này. Điều đó phần nào làm suy giảm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực. Đây cũng là những yếu tố khiến chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ lần này không đạt được nhiều kết quả thiết thực. 
Trong điểm dừng chân ở Peru, Colombia và Jamaica, Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng gặt hái một số thành công khi tìm thấy sự đồng thuận của các nước này trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy, tăng cường hoạt động giám sát các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia như buôn người và rửa tiền, qua đó chặn đứng nguồn tiền tài trợ cho các tổ chức khủng bố trên toàn cầu. Tuy nhiên, quan điểm của Mỹ trong vấn đề Venezuela không được các nước khu vực ủng hộ. Chuyến đi được cho là nhằm vận động sự ủng hộ của cộng đồng Mỹ Latinh cho một lệnh trừng phạt nhằm vào Venezuela. Nhưng lãnh đạo Mexico, Argentina hay Peru đều khẳng định không bao giờ ủng hộ việc sử dụng vũ lực từ bên trong hay bên ngoài Venezuela để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia này, đồng thời nhấn mạnh chỉ có người dân Venezuela mới có thể tìm ra một giải pháp hòa bình để giải quyết những vấn đề của đất nước họ. Ông Rex Tillerson cũng không thể thuyết phục giới chức Mexico đứng về phía Mỹ để ủng hộ một lệnh trừng phạt về dầu mỏ nhằm vào Venezuela.  Dù kết quả không được như dự tính ban đầu nhưng chuyến thăm của Ngoại trưởng Tillerson vẫn là bước khởi đầu để Mỹ tìm lại ảnh hưởng ở khu vực này. Chuyến đi cũng nhằm minh chứng rằng dự đoán trước đó cho rằng Mỹ Latinh không nằm trong chính sách ưu tiên trong quan hệ đối ngoại của Nhà Trắng dưới thời ông Donald Trump có phần không chính xác. Trên thực tế, với vị trí sát sườn Mỹ, các nước Mỹ Latinh vẫn nằm trong lợi ích cốt lõi của Washington. Theo giới phân tích, Mỹ đang tìm cách thiết lập một công thức mới cho cái gọi là Học thuyết Monroe với phương châm “Châu Mỹ là của người Mỹ”. Học thuyết Monroe từng chi phối mối quan hệ chính trị -kinh tế giữa Mỹ với các nước Mỹ Latinh suốt thế kỷ XX, trong đó khu vực này được Washington coi là khu vực chịu ảnh hưởng của riêng Mỹ.  Trong bối cảnh năm 2018 tại khu vực Mỹ Latinh sẽ diễn ra nhiều cuộc bầu cử mang tính quyết định ở Mexico, Brazil, Colombia, chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ xem ra lại có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình hiện thực hóa tham vọng nói trên.

Tin cùng chuyên mục