Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM đến ngày 15-4

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM tính đến cuối giờ chiều ngày 15-4, TP ghi nhận 54 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố (35 ca nhập cảnh và 19 ca phát hiện từ cộng đồng). Hiện 46 ca đã xuất viện, còn 8 ca đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Điều trị Covid-19, Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. 

Tình hình sức khỏe bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, không sốt, rối loạn đông máu tạm ổn; kết quả xét nghiệm vẫn còn dương tính, diễn tiến khá hơn những ngày trước. Các bệnh nhân còn lại sức khỏe ổn định, đang được theo dõi, điều trị.

Trong ngày 15-4, TP có 2 trường hợp nghi ngờ trong ngày, đã lấy mẫu và chờ kết quả xét nghiệm. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 97 trường hợp. Số trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong ngày là 155 người.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân số 22 xuất viện từ Đà Nẵng đi qua TPHCM để xuất cảnh, ngành y tế TP đã tiến hành xét nghiệm người tiếp xúc 41 người tại khách sạn Ibis (số 2 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình). Trong đó có 14 người tiếp xúc gần với bệnh nhân), tất cả xét nghiệm đều âm tính và đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của TP.

Các hành khách đi cùng chuyến bay đã có kết quả âm tính khi đến sân bay; đang được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra để loại trừ lây nhiễm do tiếp xúc người bệnh trên chuyến bay.

17 hành khách ngồi gần bệnh nhân trên máy bay (trong đó có 10 người đang được cách ly tập trung, 5 người đã xuất cảnh; 1 người ở Bình Dương (đã báo Viện Pasteur phối hợp thực hiện) và đang tìm kiếm 1 người còn lại).

Có 5 chuyến bay quốc tế đến TP trong ngày, khai báo y tế đối với 28 người là thành viên tổ bay; 4 chuyến bay quốc nội khai báo y tế 470 người, lấy mẫu xét nghiệm 466 hành khách và 1 chuyến tàu lửa khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm cho 379 hành khách. Hiện chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện và y tế địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc tự đánh giá theo Bộ Chỉ số của các doanh nghiệp và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã triển khai.

Đối với Công ty Pouyuen (quận Bình Tân), đã yêu cầu công ty tạm ngưng hoạt động trong ngày 14 và 15-4, Ngày 15-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và UBND quận Bình Tân đã hướng dẫn công ty này lập kế hoạch khắc phục những yếu tố rủi ro để triển khai, hướng dẫn công ty hoạt động sản xuất trở lại và đảm bảo phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Dự kiến, ngày 16-4 ngành y tế TP sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá lại.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian tới, Sở Y tế sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành (giáo dục, du lịch, công thương, giao thông,…) xây dựng các bộ tiêu chí đặc thù cho từng lĩnh vực phụ trách để chủ động ứng phó dịch bệnh, từ đó xây dựng quy tắc ứng xử mới tương ứng những chuẩn mực mới để luôn chủ động ứng phó và kiểm soát tốt đối với dịch Covid-19 và cả các dịch bệnh khác.

Tin cùng chuyên mục