TPHCM bàn giải pháp chống dịch và phục hồi kinh tế trong thời gian tới

Chiều 6-9, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị mở rộng đánh giá 14 ngày (từ ngày 23-8 đến ngày 5-9) triển khai các biện pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố; thảo luận, định hướng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tập trung triển khai phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM trong thời gian tới. 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến ở 24 điểm cầu tại Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM và TP Thủ Đức cùng 21 quận, huyện. Tại điểm cầu Thành ủy TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.
TPHCM bàn giải pháp chống dịch và phục hồi kinh tế trong thời gian tới ảnh 1 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Thành ủy TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Hội nghị có sự tham dự của đại diện Trung ương gồm các đồng chí: Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT-TT.

Về phía TPHCM cùng dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

TPHCM đã đạt một số kết quả đáng mừng

Phát biểu mở đầu hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thông tin, thành phố bước sang tuần thứ hai – tuần tăng tốc – quyết liệt thực hiện Nghị quyết 86 và Công điện 1099 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến giờ này, TPHCM đã đạt một số kết quả đáng mừng, nhưng phía trước còn rất nhiều việc phải làm. TPHCM đã có 1 tuần khởi động, 1 tuần tăng tốc và giờ đây 2 chặng nữa để thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ giao cho TPHCM là phấn đấu kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 15-9.

TPHCM bàn giải pháp chống dịch và phục hồi kinh tế trong thời gian tới ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hội nghị cũng nghe một số công tác chuẩn bị của các nhóm tư vấn, nhóm chuyên gia Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 giao về chiến lược, kịch bản sau ngày 15-9, để hình dung chặng đường sắp tới của TPHCM, bước đi, vượt qua và sống như thế nào trong thời gian tới.
Đã tiêm gần 6,6 triệu mũi vaccine
Báo cáo tình hình 14 ngày tăng cường giãn cách, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá, việc thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” đã có chuyển biến rõ rệt, phương tiện lưu thông giảm khoảng 85% so với trước ngày 22-8.
TPHCM bàn giải pháp chống dịch và phục hồi kinh tế trong thời gian tới ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phong trào tự quản bảo vệ vùng xanh xuất phát từ mô hình ở quận 3 được nhân rộng trên toàn thành phố, với gần 12.300 tổ tự quản bảo vệ vùng xanh (chiếm hơn 48% tổ dân phố).
TPHCM bàn giải pháp chống dịch và phục hồi kinh tế trong thời gian tới ảnh 4 Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
TPHCM đã tích cực triển khai kế hoạch cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố. Toàn bộ người dân tại các tổ dân phố, tổ nhân dân có nguy cơ cao – vùng cam và rất cao – vùng đỏ, được xét nghiệm; tổng số mẫu test nhanh thực hiện đợt 1 là hơn 2 triệu mẫu trong đó có hơn 75.500 người dương tính (tỷ lệ 3,66% số mẫu xét nghiệm).
Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, đợt 2 đang được triển khai với hơn 1,4 triệu mẫu, trong đó có hơn 39.000 người dương tính (2,7%). Đối với vùng xanh, vùng cận xanh và vùng vàng, trong đợt 1, đã lấy hơn 965.000 mẫu gộp đại diện hộ gia đình tại vùng xanh; gần 223.700 hộ tại vùng cận xanh và gần 286.600 hộ tại vùng vàng. Tỷ lệ dương tính ghi nhận tại vùng xanh, cận xanh là 0,8%, vùng vàng là 1,5%.
Tổng số liều vaccine TPHCM nhận được từ sự phân bổ của Bộ Y tế đến nay là hơn 5,6 triệu liều. Ngoài ra, thành phố nhận được nguồn tài trợ 5 triệu liều. Đến nay, thành phố đã tiêm gần 6,6 triệu mũi, gồm hơn 6 triệu mũi 1 (84%) và gần 499.000 mũi 2 (gần 7%).
Trong điều trị, TPHCM đang điều trị 42.863 ca; tổng số bệnh nhân xuất viện từ ngày 1-1 đến nay là 125.481 người. Số F0 tại các khu cách ly tập trung quận, huyện và TP Thủ Đức là hơn 24.100 người, số F0 cách ly tại nhà là gần 84.000 người và F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly theo dõi tại nhà là hơn 27.500 người.
Tập trung điều trị F0 ở tuyến cơ sở
“TPHCM tập trung hơn cho công tác điều trị ở tuyến cơ sở, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0, giúp điều trị kịp thời cho các F0 mới phát hiện, giảm tỷ lệ chuyển nặng và giảm tử vong. Từ đó, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến, đồng thời giúp giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, góp phần nhanh chóng hồi phục” đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.
TPHCM bàn giải pháp chống dịch và phục hồi kinh tế trong thời gian tới ảnh 5 Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 3, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Về công tác chăm lo an sinh xã hội, Trung tâm An sinh TPHCM đã hỗ trợ trên 1,6 triệu túi an sinh cho người dân trong tổng số 2 triệu túi an sinh. Việc chi các gói hỗ trợ được đẩy nhanh tiến độ, đến nay đã chi trên 4.896 tỷ đồng. Thành phố đã vận động hơn 85.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 670.000 phòng trọ với số tiền trên 329 tỷ đồng.
Đồng chí Dương Anh Đức đánh giá, việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân được các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của người dân, do đó có lúc có nơi vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì chưa được hỗ trợ kịp thời hoặc hỗ trợ không đồng đều. TPHCM đang tăng cường các lực lượng để kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân.
TPHCM bàn giải pháp chống dịch và phục hồi kinh tế trong thời gian tới ảnh 6 Chủ tịch UBND quận 5 Trương Minh Kiều trao túi an sinh cho người dân tại phường 14
Về tình hình cung ứng hàng hóa, từ ngày 23-8 đến nay, đã tổ chức “đi chợ giúp” cho hơn 1,3 triệu hộ dân (đạt tỷ lệ 99% trong tổng số hộ đăng ký). Nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị gián đoạn, đứt gãy, đáp ứng nhu cầu hàng hóa, lương thực thực phẩm cho người dân, TPHCM đã mở rộng cho phép một số nhân viên của mạng lưới cung ứng hàng hóa cùng phương tiện được lưu thông; bổ sung 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ; cho phép đội ngũ shipper được hoạt động để bổ trợ các lực lượng tại địa phương. Nhờ vậy, đã giải quyết được nhiều vướng mắc trong việc cung ứng lương thực thực phẩm trong thời điểm giãn cách.

Tin cùng chuyên mục