TPHCM giảm hơn 800 ca mắc Covid-19


Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu vừa ký văn bản khẩn về việc điều chỉnh phân bổ, điều phối mẫu xét nghiệm Covid-19.

 Theo đó, yêu cầu Trung tâm Điều phối xét nghiệm Covid-19 chủ động phân bổ và điều phối mẫu xét nghiệm theo hướng mỗi phòng xét nghiệm phụ trách chính cho một số đơn vị gửi mẫu (Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và các quận huyện; cơ sở cách ly, cơ sở điều trị Covid-19).

Khi phòng xét nghiệm chính nhận mẫu vượt công suất, số mẫu vượt sẽ được điều phối tiếp về phòng xét nghiệm khác tùy vào tình hình thực tế. Tất cả các đơn vị trước khi gửi mẫu xét nghiệm phải nhập đầy đủ thông tin của người được lấy mẫu. Các phòng xét nghiệm khi nhận mẫu phải kiểm tra, đối chiếu thông tin trên phần mềm; ngay khi có kết quả xét nghiệm phải nhập kết quả trên phần mềm CDS.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa có công văn khẩn gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về đề nghị phân bổ vaccine cho TPHCM. Công văn cho biết, dự kiến trong tháng 8, TPHCM cần 4,5 triệu liều vaccine các loại để tiêm mũi 1 và 1 triệu liều vaccine để tiêm mũi 2 cho người dân. Với người tiêm mũi 2, nhu cầu cụ thể của TP là 800.000 người đã tiêm AstraZeneca từ 8-12 tuần; 200.000 người đã tiêm Moderna từ 4 tuần.

Như vậy, TPHCM cần tổng cộng 5,5 triệu liều vaccine từ 5-8 đến 31-8 cho cả 2 nhóm đối tượng trên. Trung bình mỗi ngày, TP cần 210.000 liều vaccine. Để đạt mục tiêu đặt ra, TP đề xuất được cấp sớm vaccine từ ngày 5-8 và theo tiến độ liên tục đến 31-8.

Ngày 4-8, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TP Thủ Đức, các quận huyện và các cơ sở y tế trên địa bàn TP về việc triển khai quản lý sức khỏe F0 cách ly tại nhà. Theo đó, để đảm bảo F0 cách ly tại nhà được quản lý và theo dõi sức khỏe, kịp thời được hỗ trợ y tế khi có các triệu chứng chuyển nặng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Thủ Đức, các quận huyện và phường xã chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc và theo dõi sức khỏe những người mắc mới được cách ly tại nhà hướng đến mục tiêu phát hiện những dấu hiệu chuyển nặng và can thiệp, điều trị kịp thời.

Cùng ngày, Sở Y tế TPHCM chỉ đạo chuyển đổi công năng một phần Bệnh viện Quận 4 (63-65 Bến Vân Đồn, phường 12, quận 4) thành Bệnh viện chuyên điều trị Covid-19. Để đảm bảo kịp tiến độ đưa Bệnh viện điều trị Covid-19 quận 4 đi vào hoạt động, Sở Y tế đề nghị Giám đốc Bệnh viện Quận 4 khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể để chia tách bệnh viện thành 2 khu vực riêng biệt: một khu vực dành để điều trị người bệnh không mắc Covid-19; một khu vực chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19 với quy mô 120 giường (18 giường hồi sức cấp cứu).

Ngày 4-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, trong ngày, TPHCM có 3.300 ca, giảm hơn 800 ca so với ngày 3-8. TPHCM có thêm 2.778 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu là 43.751. Hiện TP không phát hiện thêm ổ dịch mới, 30 ổ dịch đang diễn tiến đã được khoanh vùng, giám sát chặt.

Tin cùng chuyên mục