TPHCM: Hướng dẫn lộ trình đi học và kiểm tra cuối học kỳ 1 đối với học sinh tiểu học

Sáng 18-1, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị đón học sinh tiểu học trở lại trường.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) tham gia hoạt động học tập trước khi chuyển qua hình thức dạy học trực tuyến
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) tham gia hoạt động học tập trước khi chuyển qua hình thức dạy học trực tuyến

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, việc tổ chức cho học sinh tiểu học trở lại trường sẽ được triển khai theo cấp độ dịch theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch bệnh sẽ tổ chức cho học sinh trở lại trường; đồng thời linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, quá trình triển khai học tập sẽ được thực hiện tinh giản, tập trung vào các nội dung cốt lõi của chương trình. Những nơi có đủ điều kiện tổ chức hoạt động bán trú và dạy học 2 buổi/ngày thì bảo đảm các điều kiện tổ chức hoạt động, có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Hiện nay, Sở GD-ĐT thành phố đã có văn bản đề xuất UBND TPHCM lộ trình tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh. Đối với khu vực dịch cấp độ 1 (vùng xanh), từ ngày 7-2 đến ngày 14-2, cơ sở giáo dục phân chia thời gian tập trung học sinh theo khối, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch và diễn tập xử lý tình huống khi phát hiện ca nghi nhiễm.

Hiệu trưởng chủ động xây dựng thời gian tập trung học sinh, họp với phụ huynh và kế hoạch tổ chức bán trú khi học sinh trở lại trường.

Từ ngày 14-2 đến ngày 21-2, các trường có thể tổ chức bán trú và dạy học 2 buổi/ngày cho tất cả khối lớp theo nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Trong tuần lễ này, trường học dành thời gian hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức cũ đã triển khai trong thời gian dạy học trực tuyến, xây dựng cho học sinh thói quen phòng chống dịch và nề nếp học tập khi trở lại trường.

Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt trình độ, phân loại học sinh theo từng nhóm căn cứ vào thời lượng tham gia học tập trên môi trường internet và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh. Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1 đối với học sinh lớp 1 và 2 trên tinh thần nhẹ nhàng, không gây áp lực cho phụ huynh và học sinh.

Từ ngày 22-2 trở đi (tức tuần thứ 2 học sinh trở lại trường), trường tiểu học tiếp tục triển khai chương trình học của tuần 20 (theo kế hoạch thời gian năm học), tổ chức giảng dạy kiến thức cốt lõi của bài mới kết hợp nhắc lại, ôn tập kiến thức cũ trong thời gian dạy học trên internet.

Vào tuần lễ thứ 3 (đầu tháng 3-2022), học sinh chính thức bước vào kỳ kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 năm học 2021-2022.

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, đối với vùng xanh, các trường có thể tổ chức ngay hoạt động dạy học 2 buổi/ngày và bán trú cho tất cả khối lớp theo nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Đối với vùng vàng, ưu tiên tổ chức bán trú và dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh lớp 1 và 2, các khối 3, 4, 5 tổ chức học 1 buổi. Đối với vùng cam, học sinh lớp 1 và 2 sẽ học 1 buổi/ngày, các khối 3, 4, 5 học trên internet và truyền hình.

Riêng tại vùng đỏ, học sinh tất cả khối lớp tiếp tục học trực tuyến và qua truyền hình.

Về kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT thành phố) thông tin, kết quả kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 là một trong những cơ sở giúp giáo viên và nhà trường điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học phù hợp, đồng thời có kế hoạch củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh.

Đại diện Sở GD-ĐT thành phố lưu ý, các trường không nên tạo áp lực điểm số, cần làm công tác tư tưởng cho phụ huynh hiểu và đồng hành cùng nhà trường trong việc giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập của năm học.

Trong giai đoạn đầu triển khai dạy học trực tiếp, trường học phải triển khai song song hai hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến vì vẫn còn số lượng lớn học sinh đang ở các tỉnh, thành khác chưa trở lại TPHCM.

Ngoài ra, còn một bộ phận phụ huynh chưa yên tâm cho con trở lại trường học nên cần tiếp tục làm công tác tư tưởng, truyền thông nhằm giúp phụ huynh hiểu được sự cần thiết của việc cho con trở lại trường.

Hiện nay, theo quy định của Bộ GD-ĐT, học sinh không thể đến trường vì lý do bất khả kháng (gồm điều trị bệnh, đang trong khu vực cách ly, phong tỏa hoặc các lý do chính đáng khác) sẽ được kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tuyến thay cho hình thức trực tiếp tại trường.

Tuy nhiên, đối tượng học sinh chưa đến trường do phụ huynh chưa yên tâm không thể xem là lý do bất khả kháng. Bên cạnh đó, hiện nay TPHCM đã lùi thời gian kiểm tra cuối học kỳ 1 nên có thêm thời gian cho các trường tổ chức ôn tập theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến cho học sinh.

Đại diện Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT thành phố khẳng định, học sinh lớp 1 và 2 là nhóm đối tượng học sinh còn quá nhỏ (6-8 tuổi), các em chưa quen với các quy định thời gian kiểm tra, cách làm bài kiểm tra, cần được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn trực tiếp trên lớp nên không thể kiểm tra theo hình thức trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục