TPHCM muốn cùng Australia xây dựng chiến lược hợp tác kinh tế

Ngày 14-1, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM có buổi tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Robyn Mudie, đến chào xã giao.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Australia, bà Robyn Mudie. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Australia, bà Robyn Mudie. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ nỗi lo lắng đối với tổn thất của Australia trong thảm họa cháy rừng chưa từng có trong lịch sử, đồng thời cho rằng đây cũng là bài học kinh nghiệm cho TPHCM về vấn đề phòng cháy rừng. Tại cuộc gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua trên nhiều lĩnh vực và mong muốn tới đây sẽ cùng Australia xây dựng chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường với mục tiêu trở thành tốp 10 đối tác thương mại của nhau.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau chuyến thăm và làm việc tốt đẹp của đoàn lãnh đạo TPHCM đến Australia cuối năm 2019, TPHCM đã kêu gọi các nhà đầu tư Australia đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực. TPHCM luôn tạo các điều kiện tốt để doanh nghiệp Australia đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng giao thông đô thị, giáo dục đại học, đào tạo nghề, công nghệ thông tin, phát triển nguồn nhân lực, văn hóa... Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM đang đẩy mạnh các chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bao gồm nâng cao chất lượng cho hệ thống nhà nước, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, chương trình đào tạo bồi dưỡng doanh nhân, chương trình nâng cao chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng. Do đó, TPHCM mong muốn trở thành đối tác chiến lược của Australia trong lĩnh vực giáo dục và đổi mới sáng tạo. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn bang Victoria tham gia đầu tư, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực quy hoạch đô thị, cải thiện giao thông công cộng, cải thiện môi trường… cũng như đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; tin tưởng mối quan hệ giữa Việt Nam, trong đó có TPHCM, với Australia sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

Về phần mình, bà Đại sứ Robyn Mudie cho biết, trong nhiệm kỳ sắp tới sẽ thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước thông qua những hoạt động hợp tác cụ thể. Đặc biệt, TPHCM với vị trí là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, là nơi Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Australia quan tâm, mong muốn tìm hiểu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm.

Tin cùng chuyên mục