TPHCM triển khai 62 chốt tuyên truyền về phòng dịch

Chiều 3-4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Chủ trì giao ban tại điểm cầu UBND TP có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp giao ban. Ảnh: TTBC TPHCM
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp giao ban. Ảnh: TTBC TPHCM

Theo Ban Chỉ đạo, tính đến tối 3-4, TPHCM ghi nhận 53 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố, 18 ca đã xuất viện (3 ca ban đầu, giai đoạn 1; 15 ca mới). Có 3 trường hợp nghi ngờ trong ngày đã lấy mẫu và đang chờ kết quả xét nghiệm. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 8.008 người. Số người hoàn thành cách ly tập trung ngày 3-4 là 1.049 người.

Hiện Sở Y tế TPHCM đang tiến hành đẩy nhanh tiến độ rà soát, xét nghiệm những người nhập cảnh từ 8-3 chưa cách ly tập trung. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP phối hợp đơn vị y tế các quận huyện kiểm tra, giám sát việc thực thi, chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong cơ sở sản xuất, nhà máy, khu công nghiệp (bố trí sắp xếp trong khu vực làm việc, nhà ăn, xe đưa rước…). Bên cạnh đó, tận dụng thời gian 2 tuần thực hiện cách ly xã hội để triển khai giám sát trong cộng đồng thông qua khai báo y tế và xét nghiệm tầm soát mở rộng; đặc biệt là tại các khu vực, địa điểm có nhiều sự giao thương giữa thành phố và các tỉnh thành (khu công nghiệp, chợ đầu mối…).

Ghi nhận nỗ lực của các sở ngành và địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua, nhờ đó tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát hiệu quả, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các quận huyện, sở ngành thực hiện nghiêm, kiểm soát chặt theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Sở Y tế phối hợp với Sở GTVT tổ chức đưa người đến thời hạn rời khu cách ly tập trung một cách an toàn, thuận lợi. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP phối hợp Sở LĐTB-XH cùng các quận huyện kiểm tra, giám sát việc tổ chức biện pháp phòng dịch tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở dưỡng lão. Bên cạnh đó, các quận huyện cần tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp không mang khẩu trang tại nơi công cộng; thực hiện tốt quy định không tập trung nơi công cộng từ 2 người trở lên. 

TPHCM sẽ triển khai 62 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP, bao gồm 16 chốt trạm chính, 46 chốt trạm phụ nhằm tuyên truyền tới người dân các biện pháp phòng chống dịch. Các cơ quan, đơn vị cần tuyên truyền cho người dân hiểu đây không phải là phong tỏa TP, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong cho biết và giao Công an TP mở đợt cao điểm phòng chống tội phạm trong suốt tháng 4. Cùng đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi hành trình người nhiễm, nghi ngờ; khám bệnh từ xa cho người dân và triển khai giao thuốc tại nhà. Đề nghị các sở ngành, UBND các quận huyện xử lý triệt để tình trạng người dân tích trữ xăng dầu trong nhà gây nguy cơ cao về cháy nổ.

Tin cùng chuyên mục