TPHCM: Xây dựng thêm bệnh viện dã chiến, không có tình trạng thiếu máy thở

Chiều 19-7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp với Sở TT-TT tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đồng chí Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chủ trì cuộc họp.
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh (bên trái) chủ trì cuộc họp
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh (bên trái) chủ trì cuộc họp

Sẵn sàng kịch bản 60.000 ca

Thông tin tại cuộc họp báo, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện TP có khoảng 30.000 ca F0 và đang triển khai các khu điều trị với số giường dự kiến là 60.000. Nhiều bệnh viện dã chiến đang xây dựng mới được doanh nghiệp hỗ trợ hoàn toàn, đang từng bước hoàn thiện đưa vào sử dụng. Các khu tái định cư vẫn còn rộng, còn năng lực tiếp nhận, năng lực tiếp nhận F0 vẫn còn nhiều, tuy nhiên, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường nên vẫn cần có chuẩn bị.

“Đến thời điểm hiện tại, số lượng máy thở đến nay đủ cho công tác điều trị, không có tình trạng thiếu máy thở, phải trang bị khẩn cấp”, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam khẳng định và cho biết, hiện TPHCM có 30.000 ca mắc Covid-19, nhưng ngành y tế cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản 60.000 ca. Thậm chí cả bệnh viện Từ Dũ cũng có kế hoạch chia đôi để một nửa điều trị Covid-19, một nửa vẫn làm công tác khám chữa bệnh như bình thường.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, bệnh viện dã chiến là nơi điều trị F0 không triệu chứng, khi chuyển sang có triệu chứng thì chỉ cần dùng bình oxy và chuyển đi điều trị tại các bệnh viện. Do đó, tại bệnh viện dã chiến, ngành y tế có trang bị bình oxy, chứ không cần thiết có máy thở. Các bình oxy được trang bị đầy đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Thông tin về tình trạng F0 chờ nhập viện, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong giai đoạn đầu, ngành y tế xác nhận là chưa có sự đồng bộ, nên đã có sự điều chỉnh. Sau đó đã giao Trung tâm cấp cứu 115 điều phối tất cả các trường hợp F0 về điều trị. TPHCM đã có kế hoạch tiêm vaccine, người trên 65 tuổi và có bệnh nền sẽ tiêm ở bệnh viện chứ không tiêm ở các điểm tiêm phường, xã, thị trấn.

Áp lực lên các kênh phân phối đã tạm ổn

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương, thời gian qua, ngành công thương lo lắng vào thời điểm công bố giãn cách theo Chỉ thị 16 ở 19 tỉnh thành, sẽ xảy ra tình trạng người tập trung đông người để mua sắm. Sở đã tính toán chuẩn bị nguồn hàng, nhưng qua theo dõi thì không có tình trạng này, thậm chí tại các chợ truyền thống, lượng người tới mua và lượng hàng mua về cũng giảm. Có trường hợp hàng bán lưu động không bán hết, phải mang về. Do vậy áp lực lên các kênh phân phối những ngày qua đã tạm ổn.

Chiều 19-7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã ký văn bản xem xét mở cửa trở lại hoạt động của một số chợ truyền thống. Trong đó yêu cầu là phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, tập trung thí điểm cho mặt hàng thực phẩm tươi sống thiết yếu, từ đó rút kinh nghiệm và mở rộng.

Tới sáng 19-7, toàn TPHCM chỉ còn 40 chợ truyền thống hoạt động, tới chiều cùng ngày tăng lên 44 chợ. Trong đó tích cực nhất là Bình Tân đã mở lại 5 chợ. “Thời gian tới, tiến độ mở lại chợ sẽ nhanh hơn. Nhờ áp lực mua sắm vài ngày qua có giảm xuống nên ngành công thương có thời gian ngồi lại để sắp xếp, nâng cao năng lực cung ứng hàng hóa. Trong đó ưu tiên phương thức bán hàng theo gói, combo để giảm thời gian chuẩn bị, giảm thời gian mua sắm”, ông Nguyễn Nguyên Phương thông tin.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, sáng 19-7 hai chuyến tàu đầu tiên từ miền Tây đã tháo bỏ ghế vận chuyển hành khách để vận chuyển hàng hóa lên TPHCM. Tới đây, sẽ triển khai thêm việc này. Sở Công thương cũng vận động được nhiều đơn vị logistics có năng lực hiện chưa sử dụng tới tích cực tham gia việc kết nối, đưa hàng hóa về TPHCM.

Trả lời câu hỏi về việc hai tàu chở hàng hóa từ miền Tây lên có chậm, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết nguyên nhân là công tác logistics của đơn vị còn chậm do chưa có kinh nghiệm. Tàu này tuy là tàu cao tốc, nhưng tuyến đường thủy từ miền Tây lên TPHCM có nhiều tàu thuyền nhỏ, khiến tàu này không thể chạy nhanh được.

Ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, mấy ngày vừa qua, tăng giá là do khó khăn của hệ thống phân phối trục trặc trong điều kiện dịch bệnh. Các chuỗi chợ truyền thống dừng hoạt động nhiều. Trong khi các hệ thống phân phối hiện đại vẫn thực hiện đúng cam kết bình ổn thị trường. Từ đó dẫn đến tình trạng “hai giá” – giá thị trường và giá trong siêu thị, người dân vào siêu thị mua hàng mang ra ngoài bán. Ngày mai sẽ làm việc với quản lý thị trường TP tới đây tăng cường kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, đưa hàng ra ngoài bán. Tới đây khi các chợ hoạt động trở lại, nguồn cung tăng lên thì giá cả sẽ không còn cao như mấy ngày vừa qua.

Theo Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, từ 6 giờ ngày 18-7 đến 6 giờ 19-7, TP ghi nhận 3.139 ca mắc mới. Đa số hơn 90% trong khu cách ly, phong tỏa vào ngày thứ nhất cách ly, phong tỏa, tức là từ F1 chuyển thành F0 chứ không có cơ sở nói rằng lây nhiễm trong khu cách ly. Về chủ trương cách ly F1 tại nhà, tới nay có 2.140 F1 được cách ly tại nhà, trong đó có 8 quận đã triển khai, 7 quận đã triển khai chưa báo cáo, 7 quận huyện chưa triển khai.

Tại khu chế xuất, khu công nghiệp 24 giờ qua chỉ có 6 trường hợp mắc mới, là tín hiệu đáng mừng khi những ngày qua khu vực này khá phức tạp. Như vậy tới nay trong đợt dịch này, 173/2100 doanh nghiệp có ca mắc Covid-19. Hiện TP có 277 doanh nghiệp được cho phép thực hiện vừa cách ly vừa sản xuất,

Tin cùng chuyên mục