(SGGP).- Ngày 12-11, Trường Đại học Nông lâm TPHCM tổ chức hội thảo “Nông nghiệp Việt Nam và TPP - Cơ hội và thách thức” dành cho sinh viên khối ngành kinh tế, nông lâm nghiệp tìm hiểu. Hàng trăm đại biểu là các giảng viên, các chuyên gia kinh tế, các nhà doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đã tham dự và chia sẻ về những thách thức cũng như cơ hội trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp.
Ngoài việc phân tích những điểm “xương sống kinh tế” của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thương mại cũng như ý nghĩa chính trị, rất nhiều ý kiến đã tập trung “phẫu thuật” đối với nền nông nghiệp Việt Nam. Theo các chuyên gia, Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi cấu trúc ngành nông nghiệp để thấy rõ ngành nào có lợi thế cạnh tranh, ngành nào không có lợi thế nhằm tập trung nguồn lực đầu tư phát triển như rau quả, cây công nghiệp, lúa gạo… Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh, ngành nông nghiệp phải đạt được 2 mục tiêu đó là chất lượng và giá thành sản xuất. Muốn đạt được chất lượng phải áp dụng tổng thể các giải pháp ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, chất lượng nguồn lao động, tuân thủ các hàng rào kỹ thuật.
Một trong những nội dung được các nhà doanh nghiệp tập trung phân tích là vai trò các trường đại học trong việc đào tạo nguồn nhân lực, cũng như phải bắt tay với các hiệp hội trong lĩnh vực nông nghiệp để hướng dẫn người nông dân sản xuất làm thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp. Thực tế hiện nay, nông dân (người sản xuất) chỉ biết trồng, nuôi nhưng không biết làm thương hiệu (thương hiệu phải làm từ gốc chứ không phải dán nhãn cho sản phẩm như hiện nay) thì mới cạnh tranh được. Nếu người sản xuất không biết làm marketing cho thương hiệu của mình thì dù sản phẩm có tốt cũng không thể cạnh tranh được so với sản phẩm của các nước trong TPP.
THANH HÙNG