Trách nhiệm... đề bạt cán bộ!

Mọi người đều biết, công việc tốt hay xấu đều do cán bộ, sự nghiệp thành bại cũng từ cán bộ. Do vậy, người tham mưu, đề bạt cán bộ cũng có trách nhiệm liên đới đến tốt-xấu, thành-bại đó.
 
Thế nhưng, lâu nay có tình trạng: bổ nhiệm, đề bạt đúng thì không biết do công của ai, mà đề bạt sai, nhầm phần tử xấu cũng không biết trách nhiệm thuộc về ai. Đã có không ít đồng chí lãnh đạo hiểu cán bộ của mình chủ yếu qua các cuộc hội nghị, nghe những bài phát biểu của họ, nếu có đi xuống địa phương và cơ sở thì cũng “cưỡi ngựa xem hoa”. Lại có đồng chí nắm cán bộ qua các mối quan hệ thân quen, ai thường xuyên “gần gũi” thì hiểu họ nhiều hơn so với người khác.

Những ai “không biết” gần gũi, lấy lòng thủ trưởng có khi thiệt thòi, thậm chí gặp nhiều rắc rối nữa. Trong lúc đó, trình độ cán bộ tổ chức vẫn còn hạn chế, lại thêm tác phong không sâu sát nên chưa làm tốt vai trò tham mưu. Cán bộ, đảng viên có hành vi sai phạm không phải là không ai biết. Nhiều trường hợp có dư luận, đơn thư khiếu nại, tố cáo không ít, nhưng lãnh đạo và tổ chức chưa chú ý lắng nghe hoặc nếu biết thì chỉ thẩm tra qua quýt rồi cho qua.

Để đề bạt một cán bộ phải qua rất nhiều “công đoạn giám sát”, từ ban tổ chức, ủy ban kiểm tra, bảo vệ nội bộ, ban cán sự, đảng ủy khối đến cơ quan quản lý ngành dọc, nhận xét của chi bộ nơi cư trú… Quy trình chặt chẽ vậy nhưng vì sao vẫn có cán bộ không đủ chuẩn chất lọt vào bộ máy? Vậy trong công tác tổ chức, ai giới thiệu? Ai tán thành? Ai không đồng ý? Có phiếu trắng không? Trong tập thể lãnh đạo, ai biểu quyết đồng ý? Ai không chấp nhận? Có ghi vào biên bản, hồ sơ những ý kiến đó không? Những câu hỏi đó, lâu nay nhiều người ít được biết.

Cần phải có quy định rõ về trách nhiệm trong công tác cán bộ. Nếu ai giới thiệu được nhiều cán bộ tốt, có thể biết đó là người lãnh đạo hoặc cán bộ tổ chức công tâm, có quan điểm, phương pháp đánh giá cán bộ đúng. Ngược lại, ai giới thiệu đề bạt những người kém, xấu thì có thể biết đó là cán bộ tham mưu hay người lãnh đạo quan liêu, thậm chí có động cơ không trong sáng  

TUẤN SƠN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 7, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Không tổ chức HĐND quận, phường tại TPHCM: Bộ máy tinh gọn, tiết kiệm cả ngàn tỷ


Theo chương trình, ngày 27-10, Quốc hội sẽ thảo luận tờ trình của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Ý nghĩa, hiệu quả của mô hình này đối với TPHCM đã được thể hiện rõ qua thực tiễn 7 năm (2009-2016) TPHCM thí điểm không tổ chức HĐND quận huyện và phường. Theo tính toán, nếu giai đoạn 2021-2026, TPHCM không tổ chức HĐND quận, phường sẽ tiết kiệm gần 1.200 tỷ đồng.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Xây dựng Đảng

Kết quả từ những chương trình đột phá

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh Tây Ninh đã đạt được nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng về thu hút đầu tư, thu ngân sách, phát triển nông thôn mới, giảm nghèo. Và bí quyết của những thành công đó chính là nhờ thực hiện tốt các chương trình đột phá về kinh tế - xã hội.  

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Nhân sự

Cải cách hành chính

Nhà Bè tiến đến ứng dụng AI, ảnh viễn thám phục vụ người dân, quản lý tài nguyên

Bên cạnh triển khai thành công việc công khai các giấy phép xây dựng do UBND huyện cấp lên ứng dụng "Nhà Bè trực tuyến" (thuộc chương trình “Xây dựng đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính giai đoạn 2020-2025”) giúp giám sát trật tự xây dựng vào cuối năm 2019 được tốt hơn, hiện nay Nhà Bè tiến đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân tại các cơ quan hành chính, hành chính sự nghiệp và ứng dụng ảnh viễn thám để quản lý xây dựng, tài nguyên… 

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP